SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Scroll triển khai zkEVM trên Ethereum

Ngày 28/2, Scroll thông báo ra mắt phiên bản zkEVM trên testnet Goerli của Ethereum. Sau khi chuyển sang giai đoạn thử nghiệm alpha, Scroll đã tiến gần hơn đến mục tiêu phát hành giải pháp layer 2 zkEVM hoàn thiện vào cuối năm nay.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 28 2023
Updated Dec 21 2023
3 min read
thumbnail

Các nhà phát triển hiện đã có thể dùng thử Scroll trên Goerli và tham gia phát hiện lỗ hổng trước khi dự án sẵn sàng mainnet. Trong giai đoạn pre-alpha, Scroll đã chạy thử nghiệm các giao dịch mô phỏng theo mainnet. 

"Với testnet công khai, người dùng có thể có nhiều thời gian hơn để trải nghiệm và đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Việc xây dựng hệ thống lớn như thế này đòi hỏi rất nhiều khó khăn", theo Pseudotheos, nhà nghiên cứu tại Scroll.

Testnet thuộc loại permissionless blockchain, tức bất kỳ ai cũng có thể trở thành validator và mọi dữ liệu được lưu trữ công khai. Tuy nhiên, Scroll vẫn còn tương đối tập trung, đặc biệt là ở các máy tính thực hiện quy trình xử lý phức tạp. Ngoài ra, một cầu nối đã được thiết lập để chuyển dữ liệu giữa testnet Goerli và Scroll.

zk-EVM chỉ các layer 2 được xây dựng trên Ethereum. Công nghệ zero-knowledge giúp cho blockchain vừa mở rộng quy mô vừa củng cố tính bảo mật cho người dùng. zkEVM là sự kết hợp giữa công nghệ zk và Ethereum Virtual Machine (EVM). Nhờ tương thích với EVM, các mạng này có thể hỗ trợ các ứng dụng Ethereum trên quy mô lớn.

zkEVM có hai chức năng chính. Trước hết, hệ thống gộp nhiều giao dịch với nhau để giảm thiểu phí gas và thời gian xử lý giao dịch. Sau đó, người xác minh sẽ thực hiện các thuật toán để tạo ra bằng chứng (proof) các giao dịch này hợp lệ. Bằng chứng sau đó được gửi về mạng Ethereum và giao dịch được phê duyệt.

Hiện tại, mục tiêu của Scroll là phi tập trung hoá hệ thống sắp xếp và xác minh giao dịch. "Chúng tôi muốn xây dựng zkEVM mạnh mẽ và an toàn nhất có thể. Đó là lý do chúng tôi đang nỗ lực cải thiện mạng lưới xác minh giao dịch", đại diện Scroll cho hay.

số giao dịch trên scroll ngày 27 2 2023
Số giao dịch trên Scroll ngày 27/2 đạt 9,333 giao dịch. Nguồn: Scroll.

Scroll đang cạnh tranh với nhiều dự án khác trong cuộc đua zk-EVM. Gần đây nhất, Polygon đã xác định ra mắt zkEVM vào ngày 27/3. Polygon kỳ vọng dự án sẽ là zkEVM đầu tiên tiến đến mainnet, đánh dấu thành tựu lớn trong việc đưa Web3 đến với cộng đồng.

Trong khi đó, giải pháp zkEVM của zkSync đã bước vào giai đoạn Fair Onboarding Alpha. Sau 4 tháng chạy testnet, dự án đang chạy nước rút để sẵn sàng mở cửa cho người dùng lên mạng lưới. Hiện zkSync chỉ cho phép các ứng dụng đã đăng ký tham gia chạy thử ứng dụng.

Dù có vẻ chậm chân so với hai đối thủ, Pseudotheos không cho rằng việc đưa ra thị trường đầu tiên sẽ tạo ra nhiều khác biệt. Scroll chỉ ra Arbitrum và Optimism, dù được phát hành cách nhau vài tháng nhưng cả hai đến giờ vẫn đang cạnh tranh sát sao.

“Không quan trọng ai là người đầu tiên. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể cùng tồn tại bên cạnh nhau. Đặc biệt là khi mỗi phiên bản đều có cách tiếp cận khác nhau và khai thác những khía cạnh riêng biệt của công nghệ zk”, Scroll nhận định.

Đọc thêm:  CUSD tham gia stablecoin war trên Ethereum

RELEVANT SERIES