SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lý do EU thông qua đạo luật quản lý thị trường crypto

Ngày 23/11, Thành viên thuộc Ủy ban châu Âu khẳng định vụ sập FTX và CZ từ chức CEO là nguyên nhân chính khiến EU thông qua đạo luật MiCA.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 23 2023
Updated Nov 24 2023
3 min read
thumbnail

Tại hội nghị MoneyLIVE ở Amsterdam diễn ra từ ngày 21-22/11, Ivan cho biết vụ việc Binance và CZ vừa qua là ví dụ cho thấy các cơ quan quản lý ngày càng giám sát chặt chẽ các sàn giao dịch tiền mã hóa. Những sự kiện này góp phần thúc đẩy EU sớm áp dụng Đạo luật Thị trường tiền mã hóa (MiCA) vào năm 2024.

“MiCA sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư. Đồng thời, thông qua đạo luật này, các nhà quản lý sẽ nhận được nhiều quyền hạn và có thể giám sát chặt chẽ các sàn giao dịch tiền mã hóa hơn. Từ đó, chúng tôi có thể giải quyết những rủi ro tiềm ẩn”. 
Ivan Keller - Thành viên thuộc EU tuyên bố.

Ngoài ra, theo Ivan, các quy định do MiCA đặt ra sẽ được áp dụng cho tất cả các quốc gia thành viên trực thuộc EU.

Ivan nhấn mạnh mục tiêu của đạo luật là thúc đẩy sự phát triển của tài sản tiền mã hóa và giải quyết các rủi ro cho người tiêu dùng. Đồng thời, việc áp dụng đạo luật này sẽ giúp thị trường phát triển bền vững và an toàn hơn.

tiến độ thực hiện mica
Tiến độ áp dụng đạo luật MiCA. Nguồn: ESMA.

Ngày 20/4, Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu (EUC) đã chính thức thông qua MiCA. Sau một tháng, Hội đồng Kinh tế và Tài chính của EU (EcoFin) đã phê duyệt khung pháp lý. Theo đó, đạo luật này được coi là khung pháp lý toàn diện nhất cho các tài sản kỹ thuật số từ trước đến nay. MiCA ra đời nhằm giúp cơ quan quản lý các nước EU quản lý tài sản kỹ thuật số nằm ngoài Luật Dịch vụ tài chính hiện hành của EU.

Ban đầu, quy trình áp dụng đạo luật này dự kiến sẽ tiến hành vào giữa năm 2023, song bị trì hoãn sang năm 2024 vì liên minh cần thời gian để thử nghiệm các biện pháp phụ trợ trước khi áp dụng MiCA.

Bên cạnh đó, Ivan cho biết Cơ quan Giám sát Thị trường và Chứng khoán châu Âu (ESMA) và Cơ quan Giám sát Ngân hàng châu Âu (EBA) đang soạn thảo khoảng 40 tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc phát triển các quy định này sẽ giúp MiCA hoạt động suôn sẻ và hiệu quả trên toàn châu Âu.

Sau đó, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ xem xét và phê duyệt các tiêu chuẩn này trước khi chuyển bộ quy định này cho các nhà lập pháp đồng hành. Những cơ quan lập pháp trên sẽ có 2 tháng để bàn luận và tùy chỉnh các tiêu chuẩn.

Đọc thêm: Hàn Quốc thử nghiệm CBDC với 100,000 công dân vào năm 2024

RELEVANT SERIES