SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

EU thông qua các quy tắc mới về chống rửa tiền mã hóa

Ngày 18/1, Liên minh Châu Âu (EU) đồng ý áp đặt 2 quy định Chống rửa tiền (AML) và Chống tài trợ khủng bố (CTF) lên các công ty crypto nhằm kiểm soát nghiêm ngặt thị trường.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 18 2024
Updated Jan 22 2024
3 min read
thumbnail

Cụ thể, các công ty cung cấp dịch vụ tiền mã hóa phải xác minh danh tính khách hàng và báo cáo lên cơ quan những giao dịch đáng ngờ. Trong đó, các giao dịch trị giá từ €1,000 trở lên (tương đương khoảng 1,090 USD) đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng.

Ngoài ra, trong thời gian tới, các nhà lập pháp sẽ đưa ra các biện pháp nhằm giảm bớt rủi ro liên quan đến việc tự lưu trữ mã hóa.

thông báo chống rửa tiền eu
Thông báo của EU về việc thông qua các quy tắc mới về chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố. Nguồn: Consilium Europa EU.

Đáng chú ý, nhằm chống hành vi rửa tiền và tài trợ khủng bố, châu Âu sẽ kiểm soát nghiêm ngặt những công ty crypto liên doanh với nhiều quốc gia. Đồng thời, phía EU cũng theo dõi chặt chẽ hoạt động tài chính của các doanh nghiệp, cá nhân có tiếng trong thị trường.

Bên cạnh đó, các cơ quan tình báo tài chính của EU cũng được tăng quyền hạn. Theo đó, các nhà lập pháp có quyền truy cập thông tin tài chính và hành chính quan trọng như thuế, quỹ đầu tư, tài sản bị đóng băng…

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh EU sẽ chuẩn bị áp dụng Đạo luật Thị trường tiền mã hóa (MiCA) vào năm 2024.

Vào ngày 20/4/2023, Nghị viện châu Âu chính thức thông qua dự luật MiCa, mở đường cho giai đoạn mới của thị trường tiền mã hóa. Bộ luật đặt ra các nguyên tắc và yêu cầu rõ ràng về việc sử dụng tiền mã hóa cũng như các dịch vụ liên quan trên khắp EU. Phạm vi của bộ luật bao gồm nhiều loại tiền mã hóa, tài sản kỹ thuật số, token và stablecoin.

Tiếp theo, MiCa sẽ chính thức trở thành quy định của châu Âu khi được công bố trên Official Journal of European Union. Bộ luật sẽ có hiệu lực vào năm 2024.

Các điểm chính trong MiCa bao gồm yêu cầu đăng ký đối với các nhà phát hành tiền mã hóa, sàn giao dịch và đơn vị cung cấp ví. Nhà phát hành stablecoin phải đáp ứng các yêu cầu về rủi ro và bảo mật nhất định. Trong khi đó, dịch vụ lưu ký tiền mã hóa phải đảm bảo các biện pháp bảo mật và an toàn để giải quyết vấn đề vận hành và an ninh mạng tiềm ẩn. 

MiCa được các nhà cung cấp tiền mã hóa ủng hộ vì nó tạo ra môi trường tiền mã hóa thống nhất trên khắp cácc quốc gia châu Âu. Bộ luật sẽ cung cấp khuôn khổ nhằm ngăn chặn thao túng thị trường và giao dịch nội gián. 

Đọc thêm: Gã khổng lồ Franklin Templeton đặt niềm tin vào Ethereum và Solana

RELEVANT SERIES