SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đồng EURO kỹ thuật số có thể chấm dứt khủng hoảng ngân hàng

Miguel Fernández Ordóñez, cựu Thống đốc Ngân hàng Tây Ban Nha nhận định rằng đồng euro kỹ thuật số có thể dùng để bãi bỏ quy định về hoạt động ngân hàng và giúp ngành này phát triển.
Avatar
ankhang.web3
Published Nov 29 2023
Updated Nov 29 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, Miguel Fernández Ordóñez, Cựu Thống đốc Ngân hàng Tây Ban Nha cho rằng euro kỹ thuật số khác với tiền gửi. Euro CBDC là một tài sản an toàn, có thể giúp chấm dứt khủng hoảng ngân hàng hay bãi bỏ quy định về các của ngành.

Phát biểu tại phiên điều trần công khai do Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ do Nghị viện Châu Âu tổ chức, Ordóñez chỉ ra rằng hai cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu gần đây nhất đều phát sinh từ việc sử dụng các tài sản rủi ro như tiền gửi ngân hàng.

“Euro kỹ thuật số là euro, nhưng tiền gửi ngân hàng không phải là euro. Tiền gửi chỉ là lời hứa trả euro cho khách. Nếu các ngân hàng không thể thực hiện những lời hứa đó, thì bạn sẽ gặp khủng hoảng.”
Miguel Fernández Ordóñez, Cựu Thống đốc Ngân hàng Tây Ban Nha

CBDC có thể là mối đe dọa của ngành ngân hàng. Khi khách hàng rút tiền gửi và chuyển đổi chúng thành CBDC. Nếu số tiền rút ra quá lớn, nó có thể tạo ra khủng hoảng thanh khoản và các vấn đề tiềm ẩn khác cho nền kinh tế nói chung.

Ordóñez
Ordóñez cho rằng đồng euro kỹ thuật số sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành ngân hàng. Ảnh: El Ind.

Để giảm thiểu rủi ro, Liên minh Châu Âu lên kế hoạch giới hạn nắm giữ đồng euro kỹ thuật của từng cá nhân. Các kế hoạch cũng vướng phải những chỉ trích từ các nhà lập pháp và công chúng về quyền riêng tư cùng các mối lo ngại khác.

Trong phiên điều trần ngày 28/11, Ordóñez nhận định rằng đồng euro kỹ thuật số có thể giúp bãi bỏ hoàn toàn các hoạt động ngân hàng.

“Việc bãi bỏ quy định sẽ có tác động rất quan trọng đến sự tăng trưởng vì ngân hàng là lĩnh vực được bảo vệ nhiều nhất. Đây là lĩnh vực chịu sự can thiệp của tất cả thành phần kinh tế.”
Miguel Fernández Ordóñez, Cựu Thống đốc Ngân hàng Tây Ban Nha

Ở chiều ngược lại, đồng euro kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương Châu Âu phát hành sẽ không cần bảo hiểm tiền gửi hoặc các yêu cầu an toàn. Điều này sẽ giúp cải thiện tính cạnh tranh.

EU hiện vẫn chưa ra quyết định về việc phát hành euro kỹ thuật số. Nhà lập pháp Stefan Berger, người chịu trách nhiệm quản lý luật pháp thông qua quốc hội đã lưu ý trong phiên điều trần rằng các nhà chức trách không biết các khía cạnh công nghệ của CBDC.

Đọc thêm: CafeinDaily: Cổ phiếu Coinbase tăng kỷ lục; Giao dịch trên EVM blockchain tăng mạnh

RELEVANT SERIES