SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FED có thể ngừng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến

Rạng sáng 23/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất 0.25%, đúng theo dự đoán của nhiều người trước đó. Tuy nhiên, cơ quan thừa nhận khủng hoảng ngân hàng có thể khiến họ ngừng chiến dịch tăng lãi suất sớm hơn kế hoạch.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 22 2023
Updated Dec 25 2023
3 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, quyết định ngày 23/3 đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 9 liên tiếp của FED nhằm chống lại lạm phát trong qua. Tỷ lệ lãi suất tăng từ 4.75% lên 5%, mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. 

Sau khi FED công bố mức tăng 0.25%, giá Bitcoin lập đỉnh 28,866 USD rồi giảm hơn 7% xuống còn 26,651 USD trong 2h giờ sau đó. Đến 3h sáng cùng ngày, đồng coin đã hồi nhẹ và đang được giao dịch ở mức 27,200 USD.

giá btc giảm sau khi fed tăng lãi
Giá Bitcoin sụt giảm mạnh sau khi FED tăng lãi suất. Nguồn: TradingView.

Sau cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), các quan chức tiết lộ có thể sớm khép lại chiến dịch tăng lãi suất. Trong 8 đợt tăng trước đó, FED luôn nhấn mạnh "tăng lãi suất liên tục là điều hợp lý". Theo Wall Street Journal, biên bản họp lần này vắng bóng cụm từ trên, cho thấy quan điểm của cơ quan đối với chính sách kinh tế đã thay đổi đáng kể.

Biên bản cho hay còn quá sớm để nhận định tình trạng căng thẳng của các ngân hàng sẽ kìm hãm nền kinh tế. Jerome Powell, Chủ tịch FED khẳng định hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn rất lành mạnh và linh hoạt.

"Những sự kiện gần đây có thể siết chặt điều kiện tín dụng của hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Nhưng chúng tôi không thể chắc chắn về mức độ của các tác động này", FED chia sẻ.

dự đoán lãi 2023 2024 2025
Dự đoán lãi suất cuối năm 2023, 2024 và 2025. Nguồn: FED.

Toàn bộ 11 cử tri trong FOMC đã đồng ý với quyết định này. Các dự đoán mới cho thấy 17 trong số 18 quan chức tham gia cuộc họp kỳ vọng lãi suất liên bang sẽ tăng lên ít nhất 5.1% và duy trì ở mức đó cho đến tháng 12. Các dự báo hàng quý ít thay đổi so với dự báo được công bố vào tháng 12.

Powell cho biết các quan chức từng cân nhắc duy trì lãi suất hiện tại nhưng sau đó vẫn quyết định tăng 0.25% do lạm phát còn cao và hoạt động kinh tế chưa ổn định. Trong cuộc họp, Chủ tịch FED tuyên bố sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay. FOMC dự báo lãi suất năm 2024 sẽ duy trì ở khoảng 4.3%, tăng từ mức 4.1% vào tháng 12.

Ủy ban đã hạ kỳ vọng GDP hàng năm xuống 0.4% từ 0.5%. Cơ quan cũng dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại vào năm 2024, hạ dự đoán xuống 1.2% từ 1.6%. Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là FED sẽ tạm dừng lãi suất hay không, Chủ tịch Powell cho hay ủy ban chưa thể khẳng định vào thời điểm này.

Ông lưu ý còn quá sớm để nói liệu những sự kiện này có ảnh hưởng đến khả năng "hạ cánh mềm" hay không. Kết thúc phiên hỏi đáp, FED tuyên bố "việc cắt giảm lãi suất không nằm trong kế hoạch cơ bản của chúng tôi".

Đọc thêm:  Bitcoin biến động mạnh khi FED tăng lãi suất 0.25%

RELEVANT SERIES