SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin biến động mạnh khi FED tăng lãi suất 0.25%

Rạng sáng 23/3, sau cuộc họp FOMC, FED đã quyết định tăng lãi suất 0.25%, đúng với dự đoán. Bitcoin biến động mạnh ở thời điểm FED công bố lãi suất.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 22 2023
Updated Dec 25 2023
3 min read
thumbnail

Vào lúc 2h sáng ngày 23/3, trong cuộc họp FOMC, FED đã tăng 0.25% lãi suất, đúng với dự báo của đa số các chuyên gia và thị trường. Đến tháng 3, FED đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 5%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Theo biên bản cuộc họp FOMC, FED cho rằng thị trường việc làm vẫn còn mạnh, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng tại Mỹ còn mạnh nhưng vẫn ảnh hưởng từ các hoạt động tín dụng của các ngân hàng. 

fed tăng lãi xuất 0.25 phần trăm
FED tăng lãi suất 0.25%. Nguồn: CNBC.

Theo biểu đồ dự báo mức đỉnh lãi suất (dot plot) năm 2023, phần lớn những người tham gia bỏ phiếu đều cho rằng lãi suất quỹ liên bang ở mức cao nhất là 5.1%, không thay đổi so với ước tính cuối cùng vào tháng 12.

Điều này cho thấy phần lớn các quan chức FED chỉ mong đợi một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Với dự báo này, FED có thể còn một lần tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp kế tiếp trước khi thay đổi chính sách, ngừng tăng lãi suất.

Mặt khác, dữ liệu cũng cho thấy rằng có 7 trong số 18 quan chức FED cho rằng nên tăng lãi suất lên trên mức 5.1%. 

Các dự đoán về mức tăng lãi suất trong hai năm tới cũng cho thấy sự bất đồng quan điểm giữa các thành viên (được thể hiện ở sự phân tán rộng giữa các “chấm”). Biểu đồ ước tính FED sẽ giảm lãi suất 0.8% vào năm 2024 và giảm 1.2% vào năm 2025.

dự báo mức đỉnh lãi suất
Biểu đồ dự báo mức đỉnh lãi suất (Dot plot).

Ở thời điểm lãi suất được công bố, Bitcoin đã biến động khá mạnh và tiếp tục lập đỉnh mới trong năm 2023 ở mức 28,868 USD (sàn Binance). Đến 1h30 cùng ngày, Bitcoin được giao dịch quanh vùng 28,500 USD.

btc m15 23 3
Chart BTC/USDT khung M15. Nguồn: TradingView.

Trong cùng thời điểm, chỉ số sức mạnh đồng USD đã giảm hơn 0.55% và tiến về dưới 103 điểm. Sau khi lập đỉnh vào cuối tháng 9/2022, sức mạnh đồng USD liên tục suy yếu, DXY giảm hơn 10% từ đỉnh. 

Dưới góc nhìn phân tích kĩ thuật, DXY chưa có dấu hiệu đảo chiều xu hướng. Khả năng cao trong thời gian tới, chỉ số này sẽ giảm về dưới 100 điểm. 

dxy m15 23 3
Chart DXY khung M15. Nguồn: TradingView.

Mở đầu bài phát biểu vào lúc 1h30 cùng ngày, Chủ tịch Powell cho biết FED và Bộ Tài Chính đang hỗ trợ cho các ngân hàng vay. Ông cũng tuyên bố rằng hệ thống ngân hàng ở Mỹ vẫn an toàn và FED sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ hệ thống ngân hàng.

Theo chia sẻ, những ngày qua, các quan chức FED đã xem xét đến việc ngừng tăng lãi suất, nhưng cuối cùng đã quyết định tăng 0.25% vì tình hình việc làm vẫn tốt. Và việc tăng lãi suất lần này là để cũng cố lòng tin của người dân về quyết tâm đẩy lùi lạm phát của FED.

Ông Powell cho rằng "quá trình giảm lạm phát còn một chặng đường dài phía trước, nó sẽ rất gập ghềnh". Theo đó, ngoài việc tăng lãi suất, FED có thể sẽ siết chặt các quy định cho vay để đẩy lùi lạm phát.

Đọc thêm:  Ngân hàng Mỹ vay gần 165 tỷ USD từ FED

RELEVANT SERIES