SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ngân hàng Mỹ vay gần 165 tỷ USD từ FED

Theo Bloomberg, các ngân hàng Mỹ đã vay tổng cộng 164.8 tỷ USD từ hai chương trình cứu trợ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Đây là dấu hiệu cho thấy căng thẳng của ngành ngân hàng vẫn chưa hạ nhiệt.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 17 2023
Updated Dec 25 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, 152.85 tỷ USD đã được vay thông qua phòng cho vay chiết khấu của FED. Ngoài ra, các ngân hàng vay khoảng 11.9 tỷ USD từ chương trình hỗ trợ khẩn cấp mới của FED mang tên Bank Term Funding Program (BTFP). 

Đáng chú ý, khoản cho vay cao nhất của FED trước đó là 111 tỷ USD ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Tuần trước, con số được vay chỉ vào khoảng 4.58 tỷ USD. Việc phải vay số tiền lớn như vậy cho thấy hệ thống ngân hàng đang rất mong manh vì phải đối phó với việc dùng ồ ạt rút tiền gửi.

khoản vay qua phòng chiết khấu của fed chạm mức kỷ lục
Khoản vay qua phòng chiết khấu của FED chạm mức kỷ lục. Nguồn: Bloomberg.

Cơ quan đã triển khai BTFP sau khi Silicon Valley Bank (SVB) đóng cửa nhằm ngăn chặn khủng hoảng lan rộng. Chương trình cho vay mới cho phép các ngân hàng nhận tiền tạm ứng từ FED trong tối đa một năm. Ngân hàng có thể cầm cố trái phiếu Kho Bạc, trái phiếu do cơ quan liên bang phát hành, chứng khoán và các khoản nợ khác.

FED nhấn mạnh những công ty này cần có các loại tài sản thanh khoản cao để vay tiền từ chương trình. Các nhà phân tích tại JPMorgan ước tính chiến dịch BTFP có thể bơm đến khoảng 2,000 tỷ USD thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Do phải đáp ứng các khoản vay khẩn cấp, bảng cân đối kế toán của FED đã tăng thêm 440 tỷ USD trong một tuần. Capital Economics nhận định điều này đi ngược lại với nỗ lực thắt chặt định lượng (QT) của cơ quan.

Cuối tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ và Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) cũng đã có hành động bảo vệ người gửi tiền tại SVB và Signature Bank. Do hai ngân hàng này là thành viên của FDIC, mỗi người gửi tiền sẽ được bảo hiểm tối đa 250,000 USD. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ trấn an toàn bộ tiền của người dùng trên hai nền tảng sẽ tuyệt đối an toàn.

coin98
Silicon Valley Bank dấy lên nỗi lo về khủng hoảng tài chính lan rộng. Nguồn: ABC News.

Ngoài ra, nhận thấy ngân hàng First Republic cũng thiếu thanh khoản nghiêm trọng, một loạt ngân hàng hàng đầu đã đồng ý hỗ trợ 30 tỷ USD. Các tổ chức đó bao gồm JPMorgan, Bank of America, Wells Fargo, Citibank và 7 ngân hàng khác. 

Theo AFP, mỗi ngân hàng Bank of America, Citibank, JPMorgan Chase và Wells Fargo gửi khoản tiền gửi không bảo chứng trị giá 5 tỷ USD vào First Republic. Goldman và Morgan Stanley cùng gửi 2.5 tỷ USD. Trong khi đó, 5 ngân hàng khác đồng loạt hỗ trợ 1 tỷ USD.

Ngay sau đó, Jim Herbert, nhà sáng lập First Republic đã gửi lời cảm ơn đến các tổ chức đã "chung tay củng cố thanh khoản" cho ngân hàng. Cổ phiếu First Republic cũng nhanh chóng tăng hơn 10%. Tuy nhiên, cổ phiếu công ty đã quay đầu lao dốc 8% sau khi SVB nộp đơn phá sản ngày 17/3. Như Interlock đưa tin, SVB đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 để tìm đối tác mua lại mới và tái cấu trúc công ty.

Đọc thêm:  JPMorgan: FED có thể bơm 2,000 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

RELEVANT SERIES