SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: FED giữ nguyên lãi suất; SEC nhắm vào sàn giao dịch và dự án DeFi; CZ phủ nhận khoản vay 250 triệu USD

Ngày 21/9, thị trường crypto đỏ nhẹ sau thông báo giữ nguyên lãi suất của FED, vốn hoá sideways quanh vùng 1,048 tỷ USD. Bitcoin giảm gần 1%, trở về 27,000 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 21 2023
Updated Sep 21 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là ImmutableX (IMX) ở mức 25.7%, MultiversX (EGLD) ở mức 6.1% và Aave (AAVE) ở mức 4.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức -10.1%, THORChain (RUNE) ở mức -7.9% và eCash (XEC) ở mức -7.8%.   

crypto 21 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 47 (sợ hãi), không đổi trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Gã khổng lồ tài chính Nhật Bản ra mắt quỹ Bitcoin

Quỹ Bitcoin Adoption Fund sẽ có tài sản duy nhất là Bitcoin và phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư tổ chức Nhật Bản.

Quỹ được thành lập bởi Laser Digital Asset Management, công ty con của Nomura. Theo thông báo trên website công ty, Bitcoin Adoption Fund là quỹ đầu tư áp dụng tài sản mã hóa đầu tiên của Nomura.

nomura
Nomura là ngân hàng đầu tư lớn nhất Nhật Bản với quy mô 500 tỷ USD. Nguồn: Reuters.

Gã khổng lồ tài chính đã chọn Komainu, công ty con khác của Nomura làm đối tác lưu ký. Sau quỹ Bitcoin, quản lý tài sản là phần thứ 2 trong chiến lược của Laser Digital. Ngoài ra, công ty đã ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm và rót vốn cho nhiều dự án Web3, đặc biệt là DeFi. Mảng thứ 3 công ty nhắm đến là giao dịch tài sản kỹ thuật số, với bước đệm là giao thức Elysium do công ty mua lại vào tháng 6.

Sebastien Guglietta, Trưởng Bộ phận Quản lý Tài sản Kỹ thuật số công ty, cho biết Bitcoin đã mở ra bước chuyển đổi dài hạn cho công ty. "Công nghệ là động lực chính của tăng trưởng kinh tế toàn cầu và đang chuyển đổi phần lớn nền kinh tế sang kỹ thuật số. Bitcoin là một trong những yếu tố hỗ trợ cho sự chuyển đổi lâu dài này", ông chia sẻ.

SEC cảnh báo các sàn giao dịch và dự án DeFi nằm trong tầm ngắm

Theo David Hirsch, Trưởng bộ phận quản lý tài sản crypto Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC), nhiều sàn giao dịch crypto và dự án DeFi có thể đối mặt với các động thái pháp lý từ cơ quan này.

Cụ thể, Hirsch cho biết SEC có thể đưa ra những cáo buộc mới đối với nhà môi giới tiền mã hoá, đại lý, sàn giao dịch, nền tảng thanh toán bù trừ và một số doanh nghiệp khác trong ngành vì hoạt động chưa qua đăng ký. Theo CoinDesk, vị quan chức này đưa ra tuyên bố trên tại Trung tâm Diễn đàn Thực thi Chứng khoán ở Chicago vào ngày 19/7. 

Bên cạnh đó, Hirsch tiết lộ SEC đã phát hiện và đang điều tra các công ty có liên quan đến hoạt động tương tự và một số nền tảng thúc đẩy vụ kiện chống lại Coinbase và Binance vài tháng trước.

Ngoài các sàn giao dịch, một số dự án DeFi cũng có thể nằm trong tầm ngắm của SEC, CoinDesk dẫn tuyên bố của Hirsch. 

Nguyên nhân khiến khối lượng giao dịch Bitcoin giảm mạnh trong tháng 9

Theo dữ liệu từ K33 Research, Binance là nguyên nhân chính khiến khối lượng giao dịch (volume) của toàn ngành giảm 48% trong tháng 9.

Cụ thể, volume giao dịch spot Bitcoin giảm thêm 8% trong tuần qua, chạm mức thấp nhất trong gần 3 năm. Lý do là vì hoạt động trên Binance sụt giảm so với khối lượng tương đối ổn định trên các sàn giao dịch khác cộng lại. Điều này được tiết lộ trong báo cáo mới đây của một số nhà phân tích đến từ K33.  

volume spot btc
Volume giao dịch spot Bitcoin trung bình trong 7 ngày qua. Nguồn: The Block.

Mặt khác, các nhà phân tích tại K33 Research cho biết 2023 chứng kiến nhiều biến động của thị trường do một số sự kiện diễn ra như công ty phá sản, loạt ông lớn nộp đơn đăng ký Bitcoin ETF,... Sự thay đổi này thể hiện rõ qua mối tương quan của Bitcoin với chỉ số truyền thống như S&P 500 và DXY. 

CZ phủ nhận khoản vay 250 triệu USD từ BAM Management

Changpeng Zhao (CZ), Giám đốc Điều hành Binance đã bác bỏ tin đồn về việc nhận được khoản vay 250 triệu USD từ BAM Management, nền tảng được cho là công ty mẹ của Binance US.

Theo bản tin ngày 19/9 từ Decrypt, một số tài liệu của toà án liên quan đến vụ kiện giữa Binance và Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã được làm rõ. Cụ thể, bản tin cho biết đội ngũ pháp lý của Binance US tiết lộ BAM Management US Holdings đã phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 250 triệu USD cho CZ vào tháng 12. Tuy nhiên, CEO Binance nhanh chóng phủ nhận tin tức này trong bài đăng trên Twitter. 

Trong tweet, CZ chia sẻ ảnh chụp màn hình của bản tin và cho rằng Decrypt đã đi sai hướng khi đưa tin không đúng sự thật. Bên cạnh đó, Giám đốc Điều hành Binance tiết lộ điều ngược lại với tin tức trên vì chính ông là người cho BAM Management vay 250 triệu USD. Đồng thời, đại diện Binance khẳng định hiện vẫn chưa lấy lại được khoản tiền này từ BAM. 

Hơn nữa, CZ nhấn mạnh một số chi tiết trong bản tin của Decrypt là sai lệch. Tuy nhiên, vị CEO không giải thích cụ thể về điều này. 

FED giữ nguyên lãi suất

Đúng như dự đoán, rạng sáng 21/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5.25-5.5%. Tuy nhiên, cơ quan cũng cảnh báo lãi suất năm 2024 sẽ cao hơn mức kỳ vọng.

Theo CNBC, các quan chức FED dự kiến duy trì lãi suất năm 2024 ở khoảng 5.1%, cao hơn đáng kể so với mức kỳ vọng 4.3% được đưa ra hồi tháng 6. Họ cũng tin rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ tăng mạnh hơn trong năm tới, với GDP tăng 2.1% so với mức dự báo 1% vào tháng 6.

"Khi xác định các chính sách bổ sung nhằm đưa lạm phát về 2%, chúng tôi sẽ tính đến việc thắt chặt chính sách tích lũy tiền tệ, độ ảnh hưởng của chính sách tiền tệ lên hoạt động kinh tế và lạm phát cũng như các yếu tố phát triển kinh tế và tài chính".
FED tuyên bố
fed giữ nguyên lãi suất
FED giữ nguyên lãi suất. Nguồn: Forex Factory.

Theo CNBC, các quan chức FED dự kiến duy trì lãi suất năm 2024 ở khoảng 5.1%, cao hơn đáng kể so với mức kỳ vọng 4.3% được đưa ra hồi tháng 6. Họ cũng tin rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ tăng mạnh hơn trong năm tới, với GDP tăng 2.1% so với mức dự báo 1% vào tháng 6.

Đọc thêm: bitcoin biến động nhẹ sau thông báo lãi suất của FED

RELEVANT SERIES