SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FED giữ nguyên lãi suất, dự đoán có 3 lần cắt giảm vào năm 2024

Không ngoài dự đoán, trong cuộc họp rạng sáng 14/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất và đặt mục tiêu cho nhiều đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 14 2023
Updated Mar 27 2024
2 min read
thumbnail

Theo CNBC, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết cơ quan sẽ tạm dừng tăng lãi suất và giữ tỷ lệ mục tiêu 5.25-5.5%. Đây là cuộc họp thứ 3 liên tiếp ngân hàng trung ương bỏ qua việc tăng lãi suất trong bối cảnh thắt chặt chính sách hiện tại. Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất, các thành viên ủy ban dự đoán FED sẽ có ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

“Lạm phát đã giảm bớt từ mức cao nhất. Điều này xảy ra mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng đáng kể. Đó là tin rất tốt”.
Chủ tịch Jerome Powell chia sẻ trong buổi họp báo

Việc FED giữ nguyên lãi suất trong 3 lần liên tiếp giúp thị trường tăng vọt trở lại. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng hơn 400 điểm, lần đầu tiên vượt qua mức 37,000.

fed giữ lãi suất
FED giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp FOMC. Nguồn: Forex Factory.
Trong khi ‘thời tiết’ bên ngoài vẫn còn lạnh, FED đã đề xuất khả năng giảm lãi suất trong vài tháng tới.
Rick Rieder - Giám đốc Đầu tư công ty quản lý tài sản khổng lồ BlackRock

Bên cạnh đó, FED đã cho phép số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn lên tới 95 tỷ USD mỗi tháng được đưa vào bảng cân đối kế toán. Quá trình đó vẫn tiếp tục và không có dấu hiệu nào cho thấy FED sẵn sàng cắt giảm phần thắt chặt chính sách đó.

Theo biểu đồ "dot-plot" của FED, sẽ có 4 lần cắt giảm vào năm 2025 và 3 lần giảm vào năm 2026. Điều này dẫn đến lãi suất quỹ liên bang giảm xuống từ 2-2.25%, gần bằng triển vọng dài hạn.

dot plot fed
Biểu đồ dot-plot của FED.
“Các chỉ số gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng hoạt động kinh tế đã chậm lại đáng kể so với tốc độ vượt trội trong quý III. Dù vậy, GDP vẫn đang trên đà tăng trưởng khoảng 2.5% trong cả năm”.
Chủ tịch Powell cho biết trong buổi họp báo

Theo đó, thị trường crypto đã phản ứng tích cực với tin tức trên, vốn hoá tăng hơn 40 tỷ USD. Bitcoin di chuyển quanh vùng 42,800 USD, tăng 4% trong 24h qua.

crypto 14 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đọc thêm: cafeindaily: Sàn DEX OKX bị hack; FED giữ nguyên lãi suất

RELEVANT SERIES