SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Sàn DEX OKX bị hack; FED giữ nguyên lãi suất; Coti phát triển blockchain layer 2

Ngày 14/12, thị trường chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng hơn 42 tỷ USD. Bitcoin di chuyển quanh 42,800 USD, tăng 4% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 14 2023
Updated Dec 14 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Beam (BEAM) ở mức 24.1%, Injective (INJ) ở mức 23.7% và  Bonk (BONK) ở mức 22.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là LEO Token (LEO) ở mức -2.0%, Aptos (APT) ở mức -1.2% và Arbitrum (ARB) ở mức 0.9%.

crypto 14 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 72 (tham lam), giảm 7 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 14 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Sàn OKX DEX bị hack gần 400,000 USD

Theo trang tin @WuBlockchain, sáng 13/12, hacker đã tấn công hợp đồng thông minh của sàn giao dịch OKX DEX. Thiệt hại ước tính gần 400,000 USD.

Ban đầu, @WuBlockchain cho hay nhiều ví trên OKX DEX bất ngờ bị rút hết tiền, gây tổn thất hơn 424,000 USD. Theo phân tích của SlowMist, ví của nền tảng OKX DEX: Aggregation Router cũng bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công. SlowMist xác định địa chỉ ví của hacker là 0x1f14e38666cdd8e8975f9acc09e24e9a28fbc42d.

Sau đó, OKX xác nhận với @WuBlockchain sàn DEX của dự án đã bị hacker viếng thăm. Nguyên nhân là kẻ tấn công đã chiếm được quyền kiểm soát nhà tạo lập thị trường trên OKX DEX, khiến 18 địa chỉ ví được ủy quyền cho hợp đồng bị hack. 

Các hợp đồng bị ảnh hưởng đã bị vô hiệu hóa và tất cả tài sản của người dùng đã được xác nhận là an toàn. Theo OKX, tổng số tiền bị hack vào khoảng 370,000 USD và dự án cam kết sẽ bồi thường cho toàn bộ nạn nhân. OKX sẽ tiến hành tự kiểm tra bảo mật và xem xét lại tất cả hợp đồng có liên quan.

Trump tặng mảnh quần áo cho người mua NFT

Ngày 13/12, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hé lộ bộ sưu tập NFT thứ 3 “Mugshot Edition”. Bộ sưu tập có nội dung về những rắc rối pháp lý ông đã phải đối mặt trong quá khứ, trong đó có ảnh chụp ông bị bắt vào cuối tháng 8.

Theo The Block, mỗi NFT “Mugshot Edition” có giá 99 USD. Bất kỳ ai mua 47 NFT (khoảng 4,653 USD) sẽ có cơ hội ăn tối với Trump và nhận thẻ vật lý kèm một mảnh vải từ bộ quần áo cựu tổng thống Mỹ mặc khi bị cảnh sát Georgia bắt vào ngày 24/8. Dự án cho biết một số thẻ vật lý phiên bản đặc biệt có thể kèm theo chữ ký của Trump.

Ngoài ra, những người mua 100 thẻ Trump Card trong một giao dịch sẽ có thêm cơ hội dự tiệc cocktail với Trump. Bên cạnh thẻ vật lý với mảnh quần áo, những người mua hơn 100 NFT sẽ nhận thêm một thẻ vật lý khác cùng mảnh cà vạt ông đã đeo trong bức ảnh do cảnh sát chụp.

nft trump
Người mua NFT có cơ hội được tặng kèm mảnh quần áo và cà vạt của cựu tổng thống Mỹ.

Trump Digital Trading Cards, bộ sưu tập NFT đầu tiên của Trump được phát hành vào tháng 12/2022. Sau thông báo về Mugshot, khối lượng giao dịch Trump Digital Trading Cards đã tăng hơn 200% trong 24h qua. Ngoài ra, giá sàn của loạt NFT này trên OpenSea cũng tăng từ 0.1 ETH lên 0.18 ETH.

Các NFT không được phát hành bởi Trump mà chỉ được ủy quyền sử dụng tên và hình ảnh của ông. Website dự án nêu rõ hoạt động chào bán NFT được điều hành bởi NFT INT LLC. Công ty này "không thuộc sở hữu của Donald J. Trump, Trump Organization, CIC Digital LLC hoặc bất kỳ công ty con nào của họ".

Coti phát triển blockchain layer 2

Ngày 13/12, Coti, dự án trên Cardano công bố kế hoạch phát triển blockchain layer 2 trên Ethereum trong năm 2024. Dự án sẽ tập trung vào quyền riêng tư và tính bảo mật của giao dịch.

Cụ thể, Coti sẽ chuyển từ giao thức độc lập sang layer 2 để bổ sung các tính năng bảo mật cho hệ sinh thái Ethereum. Coti phiên bản 2 (V2) áp dụng giải pháp Garbled Circuits, cho phép xử lý các giao dịch cần bảo mật thông tin và có dữ liệu nhạy cảm.

Xuất phát từ lĩnh vực tính toán an toàn cho nhiều bên (multi-party computation - MPC), các giao thức Garbled Circuits cho phép hai hoặc nhiều cơ sở cùng tính toán một hàm mà vẫn bảo mật đầu vào và biến trung gian.

Kỹ thuật này lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1980 và đã trở thành giải pháp thiết yếu trong các công nghệ bảo vệ quyền riêng tư. Ưu điểm chính của công nghệ này là bảo vệ quyền riêng tư đầu vào của từng cá nhân và cho phép tính toán bởi nhiều bên.

“Dữ liệu nhạy cảm được truyền dưới dạng thông tin công khai trên blockchain là lỗi chứ không phải tính năng. Điều này không được chấp nhận trong các hệ thống kinh doanh truyền thống, vậy tại sao nó lại được chấp nhận trên blockchain?”
Shahaf Bar-Geffen, Giám đốc Điều hành Coti

BlackRock đề xuất thay đổi cấu trúc spot Bitcoin ETF

Đề xuất thay đổi cơ chế của quỹ spot Bitcoin ETF từ BlackRock cho phép các ngân hàng Phố Wall dễ dàng tham gia vào hệ sinh thái tiền mã hóa.

Theo biên bản cuộc họp ngày 28/11, BlackRock, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đã trình bày mô hình spot Bitcoin ETF mới cho SEC và Nasdaq. Đề xuất thay đổi cơ chế spot Bitcoin ETF của BlackRock mở ra cơ hội cho các ngân hàng Phố Wall tiếp cận với tiền mã hóa.

Cụ thể, với cơ chế này, các ngân hàng Phố Wall có thể tạo cổ phiếu mới trong quỹ bằng tiền mặt, thay vì chỉ sử dụng tiền mã hóa. Thông thường, các ngân hàng tại Mỹ được quản lý chặt chẽ và không thể tự nắm giữ Bitcoin. Cơ chế này sẽ cho phép những ngân hàng như JPMorgan hay Goldman Sachs hoạt động như người tham gia được ủy quyền (AP) cho quỹ spot ETF của BlackRock.

blackrock spot btc
Sơ đồ miêu tả cơ chế mới được BlackRock trình bày với SEC trong cuộc họp ngày 28/11. Ảnh: SEC.

Các AP sẽ sử dụng tiền mặt, nhờ một bên trung gian chuyển đổi thành Bitcoin và được nhà cung cấp dịch vụ lưu ký của ETF nắm giữ. Cơ chế này sẽ hạn chế rủi ro từ AP, đổ dồn vào các nhà tạo lập thị trường. BlackRock cho biết đề xuất này sẽ mang lại khả năng chống thao túng thị trường và tạo nên sự đơn giản cho hệ sinh thái. 

Các nhà đầu tư cho rằng quỹ spot Bitcoin ETF sẽ sớm được SEC phê duyệt. Đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho ngành tài sản kỹ thuật số nếu spot Bitcoin ETF thu hút được dòng tiền từ các nhà đầu tư bán lẻ. 

FED giữ nguyên lãi suất, dự đoán có 3 lần cắt giảm vào năm 2024

Trong cuộc họp rạng sáng 14/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất và đặt mục tiêu cho nhiều đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Theo CNBC, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết cơ quan sẽ tạm dừng tăng lãi suất và giữ tỷ lệ mục tiêu 5.25-5.5%. Đây là cuộc họp thứ 3 liên tiếp ngân hàng trung ương bỏ qua việc tăng lãi suất trong bối cảnh thắt chặt chính sách hiện tại. Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất, các thành viên ủy ban dự đoán FED sẽ có ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

“Lạm phát đã giảm bớt từ mức cao nhất. Điều này xảy ra mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng đáng kể. Đó là tin rất tốt”.
Chủ tịch Jerome Powell chia sẻ trong buổi họp báo

Việc FED giữ nguyên lãi suất trong 3 lần liên tiếp giúp thị trường tăng vọt trở lại. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng hơn 400 điểm, lần đầu tiên vượt qua mức 37,000.

fed giữ lãi suất
FED giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp FOMC. Nguồn: Forex Factory.

Theo biểu đồ dot-plot của FED, sẽ có 4 lần cắt giảm vào năm 2025 và 3 lần giảm vào năm 2026. Điều này dẫn đến lãi suất quỹ liên bang giảm xuống từ 2-2.25%, gần bằng triển vọng dài hạn.

Đọc thêm: avalanche đang quay lại cuộc đua Layer 1

RELEVANT SERIES