SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FED: Mức tăng lãi suất 0.25% là hợp lý

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho rằng mức tăng 0.25% đối với lãi suất cho vay tiêu chuẩn sẽ là chính sách phù hợp trong thời gian tới.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 23 2023
Updated Dec 25 2023
2 min read
thumbnail

Biên bản cuộc họp từ ngày 31/1 đến 1/2 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho thấy  cơ quan dường như không có ý định tạm dừng chiến lược tăng lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách FED đồng tình rằng cần làm chậm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, họ nói thêm liệu lãi suất cần tăng thêm bao nhiêu còn phụ thuộc vào tỷ lệ lạm phát.

“Hầu hết những người tham gia đều cho rằng tốc độ tăng lãi suất chậm lại vào thời điểm hiện tại sẽ giúp quản lý rủi ro tốt hơn”, theo biên bản cuộc họp. 

tòa nhà cục dự trữ liên bang mỹ
Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nguồn: Reuters.

Theo đó, các quan chức nhận định vẫn cần tăng lãi suất nhưng các đợt tăng quy mô nhỏ sẽ giúp họ kiểm soát dữ liệu chặt chẽ hơn. Đầu tháng 2, FED đã tăng lãi suất cho vay thêm 0.25%, thấp hơn đáng kể so với những đợt trước đó.

Năm 2022, FED đã đưa ra một loạt đợt tăng lãi suất 0.5% và 0.75% nhằm kiềm chế tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục trong 40 năm. Lãi suất của ngân hàng trung ương hiện nằm trong khoảng 4.5% -4.75%.

Mặt khác, một số người lo ngại việc nới lỏng các biện pháp sẽ khó có thể đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. David Wilcox, phóng viên tờ Bloomberg cho hay từ “tạm dừng” chỉ đường đề cập một lần trong biên bản. Do đó, có khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm 0.25% và 0.25% vào tháng 3 và tháng 5 tới.

Trước đó, FED từng úp mở việc tạm ngừng nâng lãi suất vào tháng 3. Bước ngoặt mới đã góp phần đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chạm mức cao nhất trong 3 tháng là 3.92% và lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm lên mức cao nhất trong hơn 15 năm là 4.70%. 

giá bitcoin khung 1h
Giá Bitcoin trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Ngoài ra, theo Reuters, Bitcoin khó có thể tiếp tục đà tăng giá vào năm 2023. Bitcoin đã giảm hơn 3% về khoảng 23,800 USD từ trước khi tin tức được công bố. Hiện đồng coin đã dần hồi phục và đang được giao dịch với giá 24,200 USD.

Đọc thêm:  Cẩn trọng trước bài phát biểu của Chủ tịch FED

RELEVANT SERIES