SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FED tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục 16 năm

​​Rạng sáng ngày 4/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản 0.25% lên 5.1%. Đây là tỷ lệ cao nhất trong 16 năm qua song cũng là dấu hiệu cho thấy FED có thể tạm ngừng nâng lãi suất trong thời gian tới.
Avatar
uyntran.web3
Published May 03 2023
Updated Dec 25 2023
3 min read
thumbnail

Trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách, FED không nhắc đến "đợt tăng lãi suất bổ sung" như những phát biểu trước đó. Theo Fortune, cơ quan sẽ xem xét một loạt yếu tố để xác định mức độ cần tăng lãi suất trong tương lai.

Việc FED liên tục nâng lãi suất suốt 14 tháng qua đã làm khiến lãi suất thế chấp cao gấp đôi, làm tăng chi phí cho vay mua ôtô, vay thẻ tín dụng và vay kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh nguy cơ suy thoái. Động thái mới nhất của FED, nâng lãi suất chuẩn lên khoảng 5.1%, có thể làm tăng thêm chi phí đi vay.

jerome powell
Jerome Powell, Chủ tịch FED. Nguồn: Getty Images.

Tuy nhiên, không nhiều dấu hiệu cho thấy chính sách của FED đã đạt được tiến triển trong mục tiêu hạ nhiệt nền kinh tế, thị trường việc làm và lạm phát. Lạm phát đã giảm từ mức cao nhất 9.1% trong tháng 6 xuống còn 5% trong tháng 3 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với tỷ lệ mục tiêu 2%.

Nền kinh tế Mỹ vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, điển hình là chi tiêu của người tiêu dùng không thay đổi trong tháng 2 và tháng 3. Nói cách khác, nhiều người mua sắm đã thận trọng hơn trong bối cảnh giá cả và chi phí vay tăng mạnh. Bên cạnh đó, tình hình thị trường việc làm cũng không mấy khả quan. Tốc độ tuyển dụng và số tin tuyển dụng giảm trong khi ít người bỏ việc để chuyển sang các vị trí khác để hưởng mức lương cao hơn.

“Số lượng việc làm tăng mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát vẫn tăng cao”, tờ Fortune dẫn lời FED.

Lãi suất tăng vọt đã góp phần gây ra sự sụp đổ của 3 ngân hàng lớn, từ đó ảnh hưởng lên toàn bộ ngành ngân hàng. Cả 3 ngân hàng Silicon Valley Bank, Signature Bank và First Republic đều đã mua trái phiếu dài hạn trả lãi suất thấp và sau đó nhanh chóng mất giá khi FED nâng lãi suất.

Khủng hoảng ngân hàng có thể đã tác động lớn đến quyết định xem xét tạm dừng chính sách lãi suất của FED. Các nhà kinh tế của FED ước tính rằng tín dụng thắt chặt hơn do ngân hàng phá sản sẽ góp phần gây ra suy thoái nhẹ vào cuối năm nay, do đó làm tăng áp lực buộc ngân hàng trung ương phải tạm dừng tăng lãi suất.

Tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ bùng nổ trở lại vào cuối tuần trước khi các cơ quan quản lý đóng cửa và tịch thu First Republic Bank. Đây là vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ 2 của Mỹ trong lịch sử và là cú sập ngân hàng lớn thứ 3 trong 6 tuần qua. 

Goldman Sachs ước tính rằng việc giảm cho vay ngân hàng trên diện rộng có thể khiến tăng trưởng của Mỹ giảm 0.4% trong năm nay, đủ để gây ra một cuộc suy thoái. Tháng 12 năm ngoái, FED dự báo mức tăng trưởng đạt 0.5% vào năm 2023.

giá bitcoin 1h
Giá Bitcoin trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Sau khi FED công bố lãi suất, Bitcoin giảm khoảng 2% xuống mức 28,200 USD. Khoảng 2h sau, đồng coin bắt đầu bật tăng trở lại, tăng khoảng gần 4% trong vòng 3h. Hiện giá đồng coin đang dao động quanh mốc 29,000 USD.

Đọc thêm:  Lý do FED sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm 2023

RELEVANT SERIES