SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lý do FED sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm 2023

Gần đây, các nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 06 2023
Updated Dec 25 2023
5 min read
thumbnail

Khảo sát dữ liệu kinh tế quý I của Bankrate cho thấy:

  • 53% các nhà kinh tế Mỹ kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt đỉnh trong phạm vi mục tiêu từ 5 - 5.25%. 
  • 18% số người được hỏi dự đoán 2 lần tăng lãi suất trở lên.
  • 22% dự đoán 3 lần trở lên 
  • 6% dự kiến 4 lần trở lên.
dự kiến mức tăng lãi suất của fed
Dự kiến mức tăng lãi suất của FED.

Hơn nữa, 88% các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát dự đoán lạm phát sẽ chậm lại trong vòng 12 - 18 tháng tới. Trong khi 64% dự đoán cuộc suy thoái sẽ diễn ra trong năm nay. 

Chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Bộ Thương mại (chỉ số theo dõi lạm phát thường được FED xem xét) được dự đoán sẽ giảm xuống 3.3% vào cuối năm 2023. Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình 3.71%. Về việc làm, các chuyên gia dự đoán tỷ lệ thất nghiệp trung bình sẽ tăng lên 4.6% và số lượng việc làm trung bình sẽ giảm 20,700 việc làm mỗi tháng trong năm tới.

Bất chấp những dự đoán về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế và lạm phát chậm lại, 82% số người được khảo sát cho rằng FED sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến năm 2024. 

Các chuyên gia cho rằng trong năm 2023, lạm phát khó có thể giảm xuống 2% như mục tiêu của FED. Theo Nayantara Hensel - nhà kinh tế trưởng tại Seaborne Defense, FED cần đánh giá tác động của việc trì hoãn tăng lãi suất và sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến hết năm 2024.

Mặc dù phần lớn các chuyên gia dự đoán sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến năm 2024, theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, hơn 50% dự đoán FED sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản. Sau đó, FED sẽ chuyển sang cắt giảm lãi suất từ ​​tháng 9. Theo đó, khoảng 36% khả năng lãi suất sẽ ở mức 4 - 4.25% vào cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 12 năm nay.

lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Tóm lại, dự đoán của các nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ cho thấy Cục Dự trữ Liên bang nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa trong năm nay. Tuy nhiên, những dự đoán này có thể thay đổi dựa trên sự phát triển kinh tế và các sự kiện không lường trước được.

Trước đó, bà Loretta Mester - Chủ tịch Ngân hàng FED Cleveland ủng hộ việc tăng lãi suất cao hơn nữa. Bà gợi ý rằng các nhà hoạch định chính sách nên đẩy lãi suất quỹ liên bang lên trên 5% trong năm nay và giữ ở đó một thời gian để kiềm chế lạm phát.

Theo Mester, để giảm lạm phát xuống 2%, chính sách tiền tệ cần phải thắt chặt hơn nữa, lãi suất buộc phải cao hơn 5%. Bất chấp cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra, Mester ủng hộ việc tăng lãi suất của các quan chức FED và cho rằng “có vẻ như nó đã ổn định ở thời điểm này.”

Hơn nữa, Mester chỉ ra rằng bà không hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2023.

Quyết định tăng lãi suất của FED trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra cho thấy cam kết của họ trong việc kiểm soát lạm phát ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn. Lời kêu gọi của Mester về việc tăng lãi suất hơn nữa và chính sách hạn chế dài hơn cho thấy FED vẫn tập trung vào việc kiềm chế lạm phát.

Ở những ngày đầu tháng 4, các chỉ số liên quan đến kinh tế vĩ mô của Mỹ đều sụt giảm so với dự kiến đã gây bất lợi cho đồng USD. Vào tối ngày 7/4, Cục Thống kê Lao động sẽ công bố báo cáo về việc làm ở Mỹ trong tháng 3. Chỉ số này thường có tác động mạnh đến sức mạnh đồng USD. Qua đó, thị trường chứng khoán Mỹ và crypto cũng sẽ biến động theo.

Nếu tỷ lệ thất nghiệp cao hơn mức 3.6% sẽ là bất lợi lớn đối với đồng USD. Ngược lại, Bitcoin và cả thị trường crypto có thể tiếp tục tăng vọt.

sự kiện tuần đầu tháng 4
Các sự kiện tuần đầu tháng 4. Nguồn Forex Fatory.

Trên khung tuần, chỉ số sức mạnh đồng USD khá xấu khi breakout vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku. Trong quá khứ, khi nến breakout vùng mây sẽ có xu hướng tăng/giảm khá mạnh. 

Hiện DXY đang nằm gần hỗ trợ 100. Khả năng trong tuần tới, DXY sẽ di chuyển quanh hỗ trợ này trước khi giảm về dưới 100.

dxy w 6 4
Chart DXY khung tuần. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm:  FED có thể ngừng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến

RELEVANT SERIES