SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Lens Protocol nâng cấp trên Polygon; Fnality huy động 95 triệu USD; OKX hợp tác Polygon Labs

Ngày 15/11, thị trường crypto biến động với biên độ lớn sau tin CPI, vốn hoá giảm gần 30 tỷ USD. Bitcoin rơi về 35,600 USD, giảm 2.3% trong ngày
Avatar
tranhtnn
Published Nov 15 2023
Updated Nov 15 2023
9 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là dYdX (ETHDYDX) ở mức 30.2%, Celestia (TIA) ở mức 29.1% và PancakeSwap (CAKE) ở mức 16.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là WEMIX (WEMIX) ở mức -7.1%, Sui (SUI) ở mức -6.3% và Internet Computer (ICP) ở mức -5.8%.

crypto 15 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 60 (tham lam), giảm 9 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Memecoin GROK ăn theo Musk là sản phẩm của kẻ lừa đảo?

Memecoin GROK là một trong những cái tên gây bão cộng đồng những ngày qua. Tuy nhiên, nhà phân tích ZachXBT cảnh báo người sáng lập GROK có liên quan đến ít nhất một dự án lừa đảo khác.

Ngày 5/11, công ty AI của Elon Musk phát hành Grok Chatbot để cạnh tranh với ChatGPT. Hàng trăm memecoin ăn theo chatbot này đã đồng loạt ra đời, trong đó một token tên GROK tăng đến 1,000% trong 8 ngày qua. Ra mắt ngày 7/11, GROK khởi đầu với mức giá 0.0019 USD rồi tăng lên mức cao nhất là 0.023 USD.

Theo DEXTools, ngày 13/11, đồng memecoin dao động quanh mức 0.012 USD với vốn hóa 160 triệu USD. Đồng thời, GROK có 11,000 người nắm giữ và ghi nhận khối lượng giao dịch hơn 60 triệu USD trong 24h.

giá grok
Giá GROK trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Trong khi đó, ZachXBT và nhiều chuyên gia khác đã bày tỏ lo ngại về rủi ro của GROK. “GROK được tạo ra bởi một kẻ lừa đảo. Tài khoản Twitter của người này từng đứng sau một vụ lừa gạt khác. Twitter ID là 1690060301465714692”, ZachXBT tuyên bố.

Satoshi Flipper, một nhà giao dịch tiền điện tử nổi tiếng khác trên Twitter, cũng chia sẻ quan điểm tương tự trên trang cá nhân của mình. Ông gọi GROK là trò lừa và nhấn mạnh Elon Musk không hề có kế hoạch ra mắt token. Không chỉ Grok Chatbot, vị tỷ phú khẳng định các công ty khác của ông như Twitter hay Tesla đều sẽ không phát hành token riêng.

Lens Protocol triển khai nâng cấp lớn trên Polygon 

Lens Protocol - nền tảng truyền thông xã hội Web3 đã ra mắt bản nâng cấp V2 trên mạng lưới Polygon kèm với loạt tính năng mới như Profile Manager và Smart Posts.

Theo thông báo từ dự án, bản nâng cấp mới của Lens bao gồm nhiều tính năng mới như Profile Manager. Cập nhật mới này cho phép một hoặc nhiều người dùng quản lý Profile, tích hợp đa chữ ký và DAO. 

“Mục tiêu của V1 là khởi động mạng xã hội Web3 ở giai đoạn đầu, mang lại sự sáng tạo với các tính năng thử nghiệm và công cụ khám phá mới để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái Lens".
Stani Kulechov, nhà sáng lập Aave kiêm Giám đốc Điều hành Lens Protocol

Ngoài ra, vị lãnh đạo cho biết Lens V2 đang triển khai thiết kế nhiều mô-đun hơn, cấp quyền truy cập linh hoạt cho người dùng của nền tảng truyền thông này. Trong đó bao gồm tính năng liên quan đến social graph (mối quan hệ xã hội).

Bên cạnh đó, tính năng Collect cho phép người dùng thu thập và lưu trữ nội dung trên Lens dưới dạng NFT. Hơn nữa, nhà sáng tạo có thể nhận được tiền típ từ cộng đồng thông qua nội dung đăng tải trên ứng dụng. Kiếm tiền là một trong những cập nhật cốt lỗi trong mới Lens V2. 

Crypto.com được cấp phép hoạt động tại Dubai

Sàn Crypto.com ở Dubai đã được cấp phép cung cấp Dịch vụ Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Ảo (VASP) bởi cơ quan quản lý của thành phố.

Trong thông cáo báo chí vào ngày 14/11, Crypto.com cho biết khi nhận được phê duyệt đầy đủ từ Cơ quan Quản lý Tài sản Ảo của Dubai (VARA), CRO DAX Middle East FZE - công ty con của Crypto.com tại Dubai có thể cung cấp dịch vụ giao dịch, nhà môi giới và cho vay cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Kris Marszalek - Giám đốc điều hành Crypto.com cho biết họ mong muốn được làm việc với các cơ quan quản lý để đóng góp cho ngành công nghiệp tiền mã hoá của Dubai. Đồng thời, ông nhấn mạnh thành phố này là “thị trường hàng đầu sau khi có quy định rõ ràng”.

Google kiện nhóm lừa đảo vì tội đóng giả chatbot Bart AI

Ngày 13/11, Google đã đệ đơn kiện nhóm lừa đảo về hành vi dụ dỗ người dùng sử dụng phần mềm chatbot Bard AI giả nhằm xâm phạm quyền riêng tư và gây thất thoát dữ liệu quan trọng.

Cụ thể, trong đơn kiện được đệ trình, gã khổng lồ công nghệ Google cho biết những kẻ lừa đảo đã tạo phần mềm Bard AI giả. Đồng thời, nhóm kẻ gian sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm AI của mình như "Google”, “Google AI” và “Bard" để tăng độ tin cậy. 

Các bị cáo sẽ dụ dỗ nạn nhân tải phần mềm độc hại vào máy tính. Thông qua đó, kẻ gian có thể ăn cắp dữ liệu và chiếm đoạt quyền điều khiển của thiết bị mà người dùng không hề hay biết. 

Theo đó, Google đã phát hiện nhiều trang mạng xã hội giả mạo Google với nội dung kêu gọi người dùng tải xuống các phiên bản Bard và các sản phẩm AI giả khác.

google ai giả mạo
Ảnh chụp màn hình trang mạng xã hội “Google AI” giả mạo được những kẻ lừa đảo sử dụng. Nguồn: Tài liệu tòa án.

Nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin đã tải xuống phần mềm giả mạo, tạo cơ hội cho kẻ gian đánh cắp lấy thông tin người dùng. Mục tiêu của nhóm lừa đảo là dữ liệu của các doanh nghiệp và nhà quảng cáo lớn.

Trong đơn kiện, Google yêu cầu phía kẻ gian bồi thường thiệt hại, trả chi phí thuê luật sư và cấm kẻ lừa đảo không được sử dụng các từ khóa liên quan đến Google. Đồng thời, tòa án phải thu lại tất cả lợi nhuận từ hành vi sai trái trên và ban lệnh hạn chế toàn diện đối với nhóm bị cáo.

Fnality huy động thành công gần 100 triệu USD

Ngày 13/11, Fnality - công ty thanh toán hoạt động dựa trên blockchain thông báo huy động thành công 77.7 triệu bảng Anh (tương đương khoảng 95 triệu USD) trong vòng gọi vốn thứ hai.

Cụ thể, theo Reuters, ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs có trụ sở tại Mỹ, ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính Pháp BNP Paribas dẫn đầu vòng gọi vốn lần này.

Goldman Sachs là một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới. Thương hiệu này đã trở thành tập đoàn quyền lực, tham gia phần lớn nền tài chính tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ và EU.

Mặt khác, BNP Paribas được biết đến là tập đoàn ngân hàng quốc tế của Pháp. Đây là ngân hàng lớn thứ 87 trên thế giới về tổng số tài sản. Đặc biệt, BNP còn là ngân hàng lớn nhất ở Châu Âu với tổng số tài sản lên đến 2,357 tỷ USD. 

Số tiền trên sẽ được dụng để thiết lập mạng lưới quản lý thanh khoản toàn cầu 24/7 cho các mô hình thanh toán kỹ thuật số mới. Công ty Fnality dự kiến sẽ trải dài hệ thống này trong thị trường tài chính truyền thống và thị trường tài sản mã hóa mới nổi.

Bên cạnh đó, nguồn vốn cũng được dùng để hỗ trợ công ty triển khai Hệ thống Thanh toán Sterling Fnality.

OKX hợp tác Polygon Labs ra mắt mạng layer 2 mới

Ngày 14/11, OKX tiết lộ kế hoạch phát triển X1, mạng zkEVM layer 2 của sàn giao dịch này. OKX xây dựng giải pháp layer 2 mới bằng bộ công cụ Polygon CDK của Polygon Labs.

Cụ thể, ngày 14/11, sàn giao dịch OKX công bố hợp tác với Polygon Labs và ra mắt mạng thử nghiệm X1, giải pháp zkEVM layer 2 mới, được thiết kế để cải thiện tốc độ giao dịch và tối ưu chi phí. Sự hợp tác giữa OKX và Polygon Labs nhằm thúc đẩy phát triển của mạng layer 2 và áp dụng giải pháp mở rộng trên Ethereum.

“X1 sẽ là trọng tâm của chúng tôi để đưa người dùng vào Web 3.0. Mạng có khả năng mở rộng, dễ truy cập và cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các nhà phát triển để cung cấp các ứng dụng Web 3.0 tốt nhất, thân thiện với người dùng, duy trì khả năng tương tác với các mạng và những hệ sinh thái khác.”
Jason Lau, Giám đốc Đổi mới của OKX

Thông báo từ OKX cho biết sàn giao dịch này sử dụng bộ công cụ Polygon Chain Development Kit (CDK) của Polygon Labs để phát triển mạng lưới. OKB, token của sàn sẽ được sử dụng để làm phí giao dịch. 

 Đọc thêm: 1,973 tựa game NFT chỉ còn 10 người chơi mỗi tháng

RELEVANT SERIES