SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Fortune xếp hạng Bitcoin dưới Ethereum

Trong tiêu chuẩn Fortune Crypto 40 vừa ra mắt, hãng tin đã xếp hạng top 5 công ty trên 8 danh mục. Ethereum đã đứng hạng đầu trong số các giao thức blockchain, còn Bitcoin xếp thứ 2.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 11 2023
Updated Nov 29 2023
4 min read
thumbnail

Các danh mục bao gồm tài chính tập trung (CeFi), tài chính truyền thống (TradFi), vốn mạo hiểm, NFT, dữ liệu, cơ sở hạ tầng, tài chính phi tập trung (DeFi) và giao thức blockchain. 

Để tìm ra 40 công ty hàng đầu, Fortune đã sử dụng nhiều số liệu thực nghiệm và tham khảo cuộc khảo sát trên hơn 200 giám đốc tài chính do Researchscape thực hiện. Dù vấp phải nhiều tranh cãi, Fortune tuyên bố kết quả “tuyệt đối công bằng và nghiêm ngặt”.

Dựa trên tiêu chí trên, Fortune xếp Ethereum là giao thức hàng đầu, tiếp theo là Bitcoin. Polygon Labs, công ty phát triển giải pháp mở rộng layer 2 trên Ethereum xếp thứ 3. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Solana Foundation, tổ chức phát triển Solana và Offchain Labs, công ty đứng sau layer 2 Arbitrum.

“Ethereum cho đến nay là blockchain hoạt động sôi nổi nhất nhờ có cộng đồng gắn kết chặt chẽ, luôn sẵn sàng nắm bắt mọi loại đổi mới”, tờ báo chỉ ra.

Về Bitcoin, Fortune cho rằng dự án “là vua khi nói đến vốn hóa thị trường và nhận diện thương hiệu” nhưng thiếu chức năng và hoạt động đa dạng so với các dự án khác.

Sự hiện diện của Ethereum còn phủ sóng danh mục DeFi. Fortune liệt kê Uniswap Labs, Lido, MakerDAO, Aave và Curve là 5 ứng viên hàng đầu trong các dự án DeFi. Tất cả ứng dụng này đều được xây dựng trên Ethereum. Theo dữ liệu của DefiLlama, đây là 5 ứng dụng DeFi hàng đầu về TVL, hiện nắm giữ hơn 31 tỷ USD trong số 51 tỷ USD.

lindo dẫn đầu tvl mảng defi
Lido dẫn đầu TVL mảng DeFi. Nguồn: DefiLlama.

Coinbase đứng đầu danh mục CeFi, theo sau là Binance và Kraken. Quỹ đầu tư Galaxy Digital và Circle, nhà phát hành stablecoin USD giành vị trí thứ 4 và thứ 5 trong danh sách. Điều này đã khiến cộng đồng crypto đặt nghi vấn khi Binance hiện có khối lượng giao dịch gấp 10 lần Coinbase.

Lý giải việc xếp Binance thứ 2, Fortune cho hay sàn “tụt hạng vì những rắc rối pháp lý và sự thiếu minh bạch về dự trữ cũng như hoạt động kinh doanh”. Ủy ban Giao dịch và Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đã cáo buộc Binance và các giám đốc điều hành tội giao dịch nội gián và vi phạm quy định về giao dịch phái sinh. Như Interlock đưa tin, công ty cũng đã mất giấy phép phái sinh tại Australia.

khối lượng giao dịch binance
Khối lượng giao dịch Binance áp đảo Coinbase. Nguồn: CoinGecko.

Trên hạng mục TradFi, ứng dụng thanh toán PayPal chiếm vị trí đầu. Điều này có thể là do quan hệ hợp tác giữa nền tảng với ví MetaMask vào tháng 12/2022. Nền tảng giao dịch chứng khoán Robinhood, hiện hỗ trợ giao dịch crypto, đứng thứ 2. JP Morgan Chase đứng thứ 3 và từng ra mắt blockchain Onyx từ năm 2020. 

Polychain Capital xếp hạng đầu tiên trong hạng mục VC, tiếp theo là Animoca Brands và Andreessen Horowitz (a16z). Hai vị trí cuối cùng trong danh mục thuộc về Pantera Capital và Blockchain Capital.

Marketplace OpenSea bảo vệ thứ hạng đầu trong danh mục NFT. Yuga Labs xếp thứ 2 với nhiều bộ sưu tập NFT hàng đầu như Bored Ape Yacht Club (BAYC) và Mutant Ape Yacht Club (MAYC). Sky Mavis, studio phát triển game Axie Infinity và nền tảng NFT Art Blocks cũng góp mặt trong top 5. Đối thủ hàng đầu của OpenSea là Blur vắng bóng trong danh sách.

Đọc thêm:  Bitcoin cán mốc 30,000 USD, MicroStrategy “về bờ”

RELEVANT SERIES