SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Co-founder Ethereum bị nhân viên cũ kiện tập thể

Theo Bloomberg, hơn 20 cựu nhân viên công ty cơ sở hạ tầng ConsenSys đã đệ đơn kiện Joseph Lubin. Ông là đồng sáng lập của cả 2 dự án blockchain hàng đầu Ethereum và ConsenSys.
Avatar
uyntran.web3
Published Oct 20 2023
Updated Oct 21 2023
4 min read
thumbnail

Trong đơn kiện ngày 19/10, nhóm cựu nhân viên của ConsenSys cho rằng Lubin đã không làm đúng với những lời hứa về cổ phần vốn chủ sở hữu. Năm 2015, ông cam kết sẽ không pha loãng vốn cổ phần chủ sở hữu của nhân viên. Pha loãng cổ phiếu là tình trạng tỷ lệ sở hữu của cổ đông bị giảm khi công ty phát hành thêm cổ phiếu mới và phân bổ không đồng đều cho cổ đông.

“Tỷ lệ phần trăm cổ phần của các thành viên ConsenSys sẽ không bị pha loãng bởi việc phát hành thêm cổ phiếu”, Bloomberg trích dẫn tài liệu của Lubin.

joseph lubin
Joseph Lubin, Founder Ethereum và ConsenSys. Nguồn: Forbes.

Nguyên đơn cáo buộc Lubin đã dụ dỗ các nhân viên “năng lực cao” làm việc cho ConsenSys vào cuối năm 2014, kèm theo hứa hẹn công ty sẽ trở thành Google của thị trường crypto. Họ cho rằng Lubin không chỉ thất hứa mà còn trở nên “giàu có” trong khi họ “không có gì trong tay”.

"Ông ấy đã phá vỡ lời hứa và vi phạm nghĩa vụ pháp lý của mình. Lubin trở nên giàu có nhưng nguyên đơn không nhận được gì cả", nhóm nhân viên cũ viết.

Các nguyên đơn nắm giữ cổ phần trong công ty Consensys AG có trụ sở tại Thụy Sĩ, trước đây là Consensys Mesh. Họ tuyên bố cổ phiếu đã trở nên vô giá trị khi Lubin chuyển ví tiền mã hóa MetaMask và các tài sản khác cho thực thể mới có trụ sở tại Mỹ vào năm 2020.

Nguyên đơn cũng nêu tên ngân hàng đầu tư JPMorgan là một trong bảy bị đơn. Theo đó, JPMorgan "đóng vai trò quan trọng" trong quá trình đàm phán chuyển nhượng tài sản và là chủ sở hữu cổ phần trong thực thể mới ở Mỹ. Các cựu nhân viên ConsenSys cho rằng Lubin, những người thân cận của ông và JPMorgan đã giữ bí mật chi tiết của các cuộc đàm phán.

Trong đơn kiện năm 2022, các nhân viên tiết lộ JPMorgan đã giành được quyền sở hữu tài sản trí tuệ (IP) quan trọng của công ty, cụ thể là MetaMask và Infura. Cả ví MetaMask và mạng Infura đều là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của hệ sinh thái ConsenSys. Nếu đúng như vậy, ông lớn Wall Street không chỉ trực tiếp thu lợi nhuận mà còn chiếm quyền kiểm soát những cơ sở hạ tầng đó.

consensys jpmorgan
Nhà đầu tư Ethereum tỏ ra lo ngại khi ông lớn Wall Street chiếm quyền ảnh hưởng lên hệ sinh thái.

“Lubin đã không tạo điều kiện cho nhiều nhân viên ban đầu của mình làm chủ sở hữu cổ phần trong công ty mới. Thay vào đó, họ tiếp tục nắm giữ cổ phần trong công ty cũ, vốn đã bị chuyển nhượng phần lớn tài sản”, các nguyên đơn nói thêm.

Đáp lại, đại diện ConsenSys gọi những tuyên bố trên là “phi lý”. Công ty cho rằng các nguyên đơn đang thử vận may với cơ quan pháp luật Mỹ sau 2 năm kiện tụng không có kết quả ở tòa án Thụy Sĩ. 

"Chúng tôi hy vọng rằng nguyên đơn, những người chưa bao giờ là nhân viên của Consensys Software, sớm thấy họ đang nỗ lực vô ích để làm giàu cho bản thân từ thành công của người khác", ConsenSys phản hồi. 

Trái với phát ngôn của ConsenSys, Tòa án Tối cao Zug của Thụy Sĩ đã đưa ra phán quyết có lợi cho nguyên đơn. Tòa nhận định Lubin có thể đã vi phạm nghĩa vụ của mình.

ConsenSys được thành lập vào tháng 10/2014, khoảng 9 tháng trước khi blockchain Ethereum ra mắt vào giữa năm 2015. Công ty phát triển và lưu trữ các dự án cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho mạng lưới Ethereum.

Đọc thêm: bitcoin quay lại mốc 30,000 USD

RELEVANT SERIES