SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Founder sàn Thodex lĩnh án hơn 11,000 năm tù

Theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông chủ sàn giao dịch Thodex đã bị kết án 11,196 năm tù với tội rửa tiền, lừa đảo, thành lập tổ chức tội phạm.
Avatar
uyntran.web3
Published Sep 08 2023
Updated Sep 09 2023
2 min read
thumbnail

Faruk Fatih Ozer là nhà sáng lập và CEO của Thodex, một trong những sàn giao dịch lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Ozer đã mất tích khi Thodex đột ngột ngừng hoạt động vào tháng 4/2021, khiến hơn 400,000 người dùng mất tiền. Sau đó, ông được cho là đã trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đến Albania nhưng bị dẫn độ về nước vào đầu năm nay.

Năm 2021, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 62 người trong cuộc điều tra ban đầu. 16 trong số 21 bị cáo đã được tha bổng, trong khi 4 người bị giam giữ trước đó đã được thả vì thiếu bằng chứng. Những người còn lại nhận nhiều án tù khác nhau.

founder thodex
Faruk Fatih Ozer bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ áp giải. Nguồn: AFP.

Khi bị kết án, Ozer vẫn khẳng định mình vô tội. "Nếu tôi thành lập tổ chức tội phạm, tôi đã không hành động nghiệp dư như thế", Ozer biện hộ trước tòa.

Bản cáo trạng của công tố viên tháng 4/2022 ước tính tổng thiệt hại tại sàn giao dịch là khoảng 24 triệu USD. Trong khi đó, công ty phân tích dữ liệu Chainalysis ước tính thiệt hại là 2.52 tỷ USD - chiếm 90% tổng giá trị bị mất do rug pull trên toàn cầu vào năm 2021.

Ngoài Ozer, 2 anh chị em của ông cũng nhận bản án tương tự trong phiên tòa ngày 7/9. Ban đầu, công tố viên đề nghị mức án 40,562 năm tù đối với Ozer. Các công tố viên cho biết Ozer đã chuyển 250 triệu lira (30 triệu USD) của người dùng sang 3 tài khoản bí mật khi bỏ trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn số tiền được chuyển vào một ngân hàng ở Malta, đảo quốc Nam Âu thuộc EU.

Đọc thêm: Coinbase đặt ra 5 khu vực trọng tâm

RELEVANT SERIES