SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FTX và Alameda kiện Grayscale để mở khóa hơn 9 tỷ USD tài sản

Sàn giao dịch FTX cùng quỹ đầu tư “chị em” Alameda Research đã đâm đơn kiện Grayscale Investments nhằm yêu cầu mở khóa số lượng lớn tài sản crypto đang bị đóng băng.
Avatar
quynhnt
Published Mar 07 2023
Updated Dec 14 2023
3 min read
thumbnail

Trong tuyên bố ngày 6/3, John J. Ray III - tân CEO của FTX cho biết Grayscale đã đưa ra lệnh cấm chuyển đổi tài sản không phù hợp. Điều này khiến người dùng của sàn giao dịch không thể nhận lại số tiền đầu tư của họ. 

FTX đã nộp đơn phá sản vào tháng 11/2022 sau cuộc khủng hoảng thanh khoản và những thiếu sót trong quản lý tiền gửi của người dùng. Hàng trăm triệu USD tài sản crypto của nhà đầu tư đã bị mắc kẹt trên sàn giao dịch này. Trong đó, một lượng lớn tiền gửi được cho là đã bị đánh cắp trong vụ hack nghiêm trọng diễn ra trên FTX vào cuối năm ngoái. Hiện Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc Điều hành của sàn giao dịch đang đối mặt với loạt cáo buộc hình sự tại Mỹ.

“Các khách hàng và chủ nợ của FTX sẽ được hưởng lợi từ các đợt mở khóa tài sản. Hiện nhiều nhà đầu tư khác của Grayscale Trust đang chịu thiệt hại vì quyết định của công ty chủ quản,” John J. Ray III cho biết. 

Bên cạnh đó, đại diện của FTX cáo buộc rằng trong hai năm qua, Grayscale đã thu về hơn 1.3 tỷ USD phí quản lý tài sản từ nền tảng này. Đây là mức phí quá cao đối với các tài sản đầu tư của sàn giao dịch FTX.

grayscale
Trong hai năm qua, Grayscale đã thu về hơn 1.3 tỷ USD phí quản lý tài sản đối của FTX.

Ngoài ra, FTX khẳng định nếu Grayscale giảm các khoản phí đó và cho phép các nhà đầu tư rút tiền mặt của họ, giá trị cổ phiếu của sàn giao dịch sẽ tăng gần 90% so với hiện tại. Hơn nữa, cả FTX và Alameda Research muốn công ty này chấp nhận mở khóa 9 tỷ USD tài sản cho các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu Bitcoin và Ethereum.

Trước động thái của FTX, đại diện từ Grayscale cho rằng các thông tin trong đơn kiện của sàn giao dịch là sai lệch với thỏa thuận. 

“Grayscale đã minh bạch nhằm đạt được sự chấp thuận theo quy định để chuyển đổi GBTC thành ETF. Sản phẩm này sẽ đem lại những lợi ích dài hạn cho nhà đầu tư của công ty”, đại diện của Grayscale khẳng định. 

Không chỉ FTX, quỹ đầu tư mạo hiểm đã phá sản Three Arrows Capital (3AC) cũng từng gặp rắc rối với Grayscale. Nền tảng này nắm giữ nhiều cổ phiếu của công ty quản lý tài sản. Song, khi gặp phải khủng hoảng thanh khoản, 3AC không thể rút lại số tiền mã hóa đầu tư vào Grayscale trước đó. 

Đọc thêm:  Bài hát về Sam và Do Kwon “gây bão” ETHDenver

RELEVANT SERIES