SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Terraform Labs nộp đơn phá sản; FTX bán 1 tỷ USD Bitcoin ETF; ZetaChain airdrop token

Ngày 23/1, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm hơn 70 tỷ USD. Bitcoin thủng 40,000 USD vì FTX bán 1 tỷ USD Bitcoin ETF.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 23 2024
Updated Jan 24 2024
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Kava (KAVA) ở mức 4.2%, Sui (SUI) ở mức 3.7% và dYdX (ETHDYDX) ở mức 3.4%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Astar (ASTR) ở mức -9.1%, Helium (HNT) ở mức -7.4% và Flow (FLOW) ở mức -7.3%.

crypto 23 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 50 (trung lập), giảm 5 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Terraform Labs nộp đơn phá sản theo chương 11

Ngày 21/1, Terraform Labs, công ty đứng đằng sau stablecoin TerraUSD (UST), đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.

Terraform Labs đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Tòa án Delaware ở Mỹ. Trong đơn phá sản, Terraform Labs cho biết tài sản và nợ ước tính của công ty trong khoảng từ 100 đến 500 triệu USD.

terraform labs
Terraform Labs nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 21/1.

Chris Amani - Giám đốc Điều hành Terraform Labs cho biết cộng đồng và hệ sinh thái Terra đã cố gắng phục hồi mạnh mẽ khi đối mặt với nghịch cảnh. Hành động này là cần thiết để đội ngũ nỗ lực hướng tới các mục tiêu chung và giải quyết các thách thức pháp lý còn tồn đọng.

"Chúng tôi đã vượt qua những thách thức lớn. Bất chấp những khó khăn lâu dài, hệ sinh thái vẫn tồn tại và có thể phát triển theo những cách mới sau khi UST depeg; chúng tôi mong muốn giải quyết thành công các thủ tục pháp lý còn tồn đọng”.
Chris Amani - Giám đốc Điều hành Terraform Labs

Giá ONDO tăng nhẹ sau tin mở rộng ‘địa bàn’ sang APAC

Ngày 22/1, Ondo Finance - nền tảng DeFi với trọng tâm chính là Real World Asset (RWA) công bố khai trương văn phòng đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Nhân sự kiên này, Ondo Finance đã bổ nhiệm Ashwin Khosa - cựu thành viên Tether và Bitfinex làm Phó chủ tịch Phát triển Kinh doanh khu vực APAC.

Theo thông báo, Nathan Allman - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Ondo đánh giá cao tiềm năng phát triển của khu vực này.

"Cộng đồng tiền mã hóa tại đây rất năng động và ngày càng mở rộng, phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, người dùng tại đây đang có xu hướng đầu tư vào các tài sản của Mỹ như trái phiếu kho bạc. Đây được coi là những sản phẩm an toàn và có lợi nhuận ổn định. Và các token của Ondo Finance chính là cây cầu giúp người dùng tiến gần đến mục tiêu trên”.

Hong Kong có thể có spot Bitcoin ETF trong năm 2024

Dù đã hợp pháp hóa crypto, Hong Kong vẫn còn chậm trong việc phát hành các quỹ spot Bitcoin ETF. Chuyên gia nhận định rằng thành phố này có thể phê duyệt spot Bitcoin ETF vào giữa năm 2024.

Trả lời tờ Hong Kong Economic Journal, Gary Tiu, Giám đốc Điều hành sàn giao dịch OSL nhận định rằng Hong Kong có thể phê duyệt cho các quỹ spot Bitcoin ETF vào giữa năm 2024. Ông cho biết có 5-10 công ty đang nghiên cứu về ETF. 

Theo Tiu, khoảng 5 công ty đang phát triển tốt, có khả năng phát hành spot Bitcoin ETF vào giữa năm nay. Bên cạnh đó, Tiu cũng thừa nhận rằng các công ty cần đảm bảo mức phí thấp vì hiện chỉ có 2 sàn giao dịch được Hong Kong cấp phép.

Việc ra mắt spot Bitcoin ETF sẽ là bước phát triển then chốt của ngành blockchain tại thành phố này. 

“Các quỹ ETF mang lại một số lợi ích quan trọng, gồm cung cấp một thị trường an toàn, bảo vệ nhà đầu tư và là cầu nối cho crypto với thị trường tài chính truyền thống”.
Gary Tiu, Giám đốc Điều hành sàn giao dịch OSL

FTX bán 1 tỷ USD Bitcoin ETF của Grayscale

Theo CoinDesk, FTX đã bán tháo 22 triệu cổ phiếu Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) trong quá trình thanh lý tài sản.

Đầu tháng 1, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã phê duyệt 11 quỹ spot Bitcoin ETF. Trong đó, quỹ tín thác GBTC của Grayscale cũng được chấp thuận chuyển đổi thành Bitcoin Spot ETF. Các nhà đầu tư cho đến nay đã bán hơn 2 tỷ USD GBTC.

Giống như nhiều dự án crypto lớn, FTX tận dụng sự chênh lệch giữa giá cổ phiếu quỹ tín thác GBTC và giá trị tài sản ròng của Bitcoin để kiếm lợi nhuận. Tính đến ngày 25/10/2023, FTX nắm giữ 22.3 triệu GBTC, trị giá 597 triệu USD lúc bấy giờ. Đến ngày 11/1, giá trị số cổ phiếu GBTC của FTX đã tăng lên gần 1 tỷ USD khi GBTC đóng phiên giao dịch trên sàn NYSE Arca với giá 40.69 USD.  

Theo hồ sơ, FTX nắm giữ cổ phiếu của 5 quỹ tín thác Grayscale, cũng như gần 3 triệu cổ phiếu trong quỹ tín thác theo luật định do nhà cung cấp ETF Bitwise quản lý. 

“ETF có thị trường vốn lớn, được sử dụng trong nhiều chiến lược đầu tư khác nhau. Chúng tôi dự đoán cơ sở nhà đầu tư đa dạng của GBTC sẽ tiếp tục có các chiến lược ảnh hưởng đến dòng vốn vào và ra”.
Đại diện Grayscale

ZetaChain bắt đầu airdrop token

Ngày 23/1, dự án blockchain ZetaChain thông báo người dùng đã có thể kiểm tra lượng token được airdrop. Số token này sẽ mở claim khi ZetaChain ra mắt mainnet.

Dự án đã snapshot (ghi lại) thông tin người nhận airdrop vào ngày 20/8/2023. Tổng cộng 31.5 triệu ZETA đã được phân bổ đến hơn 800,000 địa chỉ ví. Theo thông báo trên blog ZetaChain, người nhận airdrop hợp lệ cần tích lũy ít nhất 50,000 ZetaPoint.

Khi kết nối ví trên website của ZetaChain, người dùng sẽ thấy số ZETA được phân bổ vào ví, song chưa thể claim cho đến khi mainnet chính thức ra mắt. Dự án cảnh báo cộng đồng cẩn thận với các bài đăng lừa đảo liên quan đến sự kiện airdrop.

Khi khởi chạy testnet, ZetaChain đã công bố chương trình thưởng ZetaPoint cho người dùng khi họ hoàn thành một số nhiệm vụ cụ thể. ZetaPoint là cơ sở để dự án ghi nhận sự đóng góp của người dùng trên ZetaChain testnet và airdrop token cho họ khi mạng lưới phát hành mainnet.

Chẳng hạn, mỗi giao dịch do bạn của người dùng thực hiện sẽ được tính 250 Point. Mỗi giao dịch người dùng thực hiện hàng ngày tương ứng với 1,000 Point. Ngoài ra, người dùng nhận 5,000 Point khi giới thiệu người dùng mới thông qua invite link. Nếu phát hiện lỗ hổng trên testnet, người dùng có thể nhận tối thiểu 10,000 Point tùy thuộc vào loại lỗ hổng.

Đọc thêm: Binance và SEC đối đầu nhau trong phiên điều trần mới

RELEVANT SERIES