SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FTX kiện cha mẹ Sam Bankman-Fried, đòi bồi thường hàng triệu USD

Sàn giao dịch đã phá sản FTX đã kiện cha mẹ của cựu CEO Sam Bankman-Fried là Joseph Bankman và Barbara Fried để thu hồi hàng triệu USD tiền biển thủ và gian lận trong quá trình giao dịch.
Avatar
quynhnt
Published Sep 19 2023
Updated Sep 19 2023
3 min read
thumbnail

Theo hồ sơ toà án được đệ trình ngày 18/9, FTX đã yêu cầu tòa án ra quyết định bồi thường thiệt hại cho tài sản của sàn giao dịch và trả lại bất kỳ tài sản nào được công ty thanh toán cho cha mẹ Sam trong quá khứ. 

“FTX Trading đã trả 18,914,327.82 USD, bao gồm thuế, các khoản phí và tiền cho Blue Water, tổng trị giá hơn 90,000 USD. Đây đều là những khoản tiền mà sam Bankman Fried được nhận quyền sở hữu. Dưới sự lãnh đạo của Sam, cơ cấu công ty FTX Group bị đảo lộn, tạo điều kiện cho ông ta chuyển khoản tiền mặt 10 triệu USD cho cha mẹ và quỹ đầu tư Alameda,...” hồ sơ nộp lên toà án cho biết. 

Bên cạnh đó, hồ sơ vụ kiện của FTX cũng tiết lộ Sam và cha mẹ mình đã tận dụng kinh nghiệm của họ trong chuyên ngành luật để chiếm đoạt tài sản của công ty để làm giàu cho bản thân. 

“Do đó, Sam Bankman-Fried đã biết hoặc lẽ ra phải biết rủi ro khủng hoảng tài chính của FTX. Trong khi đó, ông ta còn bày ra thương vụ quảng cáo tại Super Bowl và trích hàng triệu USD của công ty cho kế hoạch này", trích dẫn từ hồ sơ vụ kiện. 

Trên thực tế, cha mẹ của Sam Bankman-Fried đều là giáo sư tại Trường Luật Stanford. Vì vậy nhiều người cho rằng khiếu nại trong đơn kiện của FTX mới đây đều có căn cứ. Không những vậy, sàn giao dịch đã phá sản cũng cáo buộc vị cựu CEO giúp những người trong nội bộ tiêu tán tiền quyên góp của công ty và che đậy khiếu nại của người tố cáo từ tháng 9/2019.

Đáng chú ý, hồ sơ cho biết Barbara Fried - mẹ của Sam chính là người đứng đầu vách ra ý tưởng quyền góp tiền cho giới chính trị gia. Ngoài ra, bà cũng tận dụng sức ảnh hưởng của mình để mang lại lợi ích cho MTG (Mind the Gap), ủy ban hoạt động chính trị độc lập được bà sáng lập vào năm 2018. Trong đó, mẹ của Sam giữ chức Chủ tịch tại uỷ ban này. 

Hơn nữa, đơn kiện cho thấy Barbara Fried đã yêu cầu FTX đóng góp hàng triệu USD cho MTG và các hoạt động của uỷ ban này hỗ trợ. 

Hiện Sam Bankman-Fried đang chuẩn bị cho phiên tòa xét xử vào tháng 10. Đại diện của Joseph Bankman và Barbara Fried cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào trước tin tức này. 

Đọc thêm: 455 triệu USD bị rút khỏi sản phẩm đầu tư kỹ thuật số trong 9 tuần qua

RELEVANT SERIES