SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: FTX kiện cha mẹ Sam; Injective ra mắt Layer 2 inEVM

Ngày 20/9, thị trường crypto chìm trong sắc xanh vốn hoá tăng gần 14 tỷ USD lên vùng 1,056 tỷ USD. Bitcoin vượt ngưỡng 27,000 USD, tăng gần 2% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 20 2023
Updated Oct 25 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức 9.2%, Toncoin (TON) ở mức 5.5% và Curve DAO (CRV) ở mức 4.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Rollbit Coin (RLB) ở mức -9.1%, eCash (XEC) ở mức -1.6% và Frax Share (FXS) ở mức -0.5%.   

crypto 20 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 47 (trung lập), tăng 1 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

FTX kiện cha mẹ của Sam Bankman-Fried, đòi bồi thường hàng triệu USD

Sàn giao dịch đã phá sản FTX đã kiện cha mẹ của cựu CEO Sam Bankman-Fried là Joseph Bankman và Barbara Fried để thu hồi hàng triệu USD tiền biển thủ và gian lận trong quá trình giao dịch.

Theo hồ sơ toà án được đệ trình ngày 18/9, FTX đã yêu cầu tòa án ra quyết định bồi thường thiệt hại cho tài sản của sàn giao dịch và trả lại bất kỳ tài sản nào được công ty thanh toán cho cha mẹ Sam trong quá khứ. 

“FTX Trading đã trả 18,914,327.82 USD, bao gồm thuế, các khoản phí và tiền cho Blue Water, tổng trị giá hơn 90,000 USD. Đây đều là những khoản tiền mà sam Bankman Fried được nhận quyền sở hữu. Dưới sự lãnh đạo của Sam, cơ cấu công ty FTX Group bị đảo lộn, tạo điều kiện cho ông ta chuyển khoản tiền mặt 10 triệu USD cho cha mẹ và quỹ đầu tư Alameda,...” hồ sơ nộp lên toà án cho biết. 

Bên cạnh đó, hồ sơ vụ kiện của FTX cũng tiết lộ Sam và cha mẹ mình đã tận dụng kinh nghiệm của họ trong chuyên ngành luật để chiếm đoạt tài sản của công ty để làm giàu cho bản thân.

“Do đó, Sam Bankman-Fried đã biết hoặc lẽ ra phải biết rủi ro khủng hoảng tài chính của FTX. Trong khi đó, ông ta còn bày ra thương vụ quảng cáo tại Super Bowl và trích hàng triệu USD của công ty cho kế hoạch này", trích dẫn từ hồ sơ vụ kiện.

Mâu thuẫn giữa CZ và lời khai từ Binance.US

Changpeng Zhao, nhà sáng lập của sàn giao dịch Binance, phủ nhận việc Binance.US sử dụng phần mềm lưu ký do đối tác quốc tế cung cấp. Điều này trái ngược với những tuyên bố của Binance.US trong hồ sơ pháp lý.

Theo đó, Binance Custody, sau đổi tên thành Ceffu, là trung tâm của cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). SEC đã cáo buộc Binance.US sử dụng đơn vị lưu ký liên kết với Binance và có thể rò rỉ thông tin khách hàng cho bên thứ ba. 

"Binance.US không sử dụng và không bao giờ sử dụng Ceffu hoặc Binance Custody".
CZ, nhà sáng lập Binance cho biết trên Twitter vào ngày 19/9.

Điều này hoàn toàn trái ngược với các tuyên bố trước của các luật sư từ BAM, công ty đăng sau Binance.US. Cụ thể, họ nói rằng Binance.US đã sử dụng phần mềm lưu ký do công ty Binance Holdings Ltd (BHL) cung cấp, sau này được đổi tên thành Ceffu.

Injective ra mắt Layer 2 inEVM

Injective, blockchain layer 1 trên Cosmos, vừa triển khai testnet mạng lưới layer 2 inEVM, cho phép ứng dụng Ethereum có thể hoạt động trên mạng lưới.

Hợp tác với dự án rollup Caldera, Injective đã triển khai giải pháp Layer 2 inEVM. Với tính năng tương thích với máy ảo Ethereum, inEVM cho phép các nhà pháp triển Ethereum có thể triển khai ứng dụng của họ như sàn giao dịch phi tập trung trên Injective mà không cần phải thay đổi ngôn ngữ lập trình. 

Không giống các giải pháp máy ảo EVM khác như Aurora (trên Near) hay Neon (trên Solana), inEVM hoạt động như một EVM rollup trên Injective. Giải pháp này cho mạng lưới tận dụng độ bảo mật từ chính validator của Injective. 

Dấu hiệu cảnh bảo đợt giảm giá sắp tới của ETH

Tỷ giá ETH trên cặp BTC tiếp tục đà giảm và đạt mức thấp nhất trong một năm qua. Vitalik Buterin và cá voi Bitcoin tiếp tục gửi hàng chục triệu USD lên sàn giao dịch.

ETH/BTC đã giảm về mức thấp nhất trong 14 tháng qua. Theo đó, ETH/BTC chạm mức 0.062 vào thứ tư (ngày 20/9), theo TradingView. Trước đó, cặp ETH/BTC đã có đà giảm kéo dài từ tháng 9/2022. Nhiều nhà phân tích dự đoán tương lai giảm giá cho đồng tiền lớn thứ 2 trên thị trường. 

Marcus Thielen, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Matrixport, cho biết lợi nhuận của Ethereum đã giảm liên tục trong 3 tháng qua và dự đoán BTC sẽ tiếp tục vượt trội hơn ETH về đường giá trong thời gian sắp tới. Cùng quan điểm, Benjamin Cowen, nhà sáng lập TheCryptoverse, dự báo sẽ có một đợt giảm giá trong biểu đồ ETH/BTC. 

Trong khi đó, cá voi Ethereum gần đây có động thái gửi 60 triệu USD ETH lên các sàn giao dịch tiền mã hóa, báo động về đợt giảm giá kế tiếp. Hoạt động của cá voi gửi tài sản vào sàn giao dịch thường cho thấy ý định bán, trong khi việc rút ra biểu hiện sự tích lũy. Một cá voi đã gửi tổng cộng 30,000 ETH (tương đương 50 triệu USD) lên các sàn giao dịch như Binance, OKX và KuCoin trong 4 ngày qua, theo Lookonchain. 

Giao thức Balancer tiếp tục bị tấn công

Balancer, giao thức tài chính phi tập trung, đã bị tấn công frontend và thiệt hại 240,000 USD trong 30 phút.

Trong thông báo trên Twitter sáng ngày 20/9, giao thức Balancer cho biết giao diện frontend của dự án đã bị tấn công và yêu cầu người dùng không tương tác với trang web cho tới khi có cập nhật mới. 

Theo ZachXBT, kẻ tấn công đã chuyển tiền mà người dùng vừa gửi vào tài khoản của họ. Trong vòng 30 phút kể từ cảnh báo của Balancer, 240,000 USD đã bị đánh cắp. 

Đọc thêm: giao thức Balancer tiếp tục bị tấn công

RELEVANT SERIES