SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FTX kiện LayerZero Labs để thu hồi lại tiền trước khi phá sản

Theo hồ sơ toà án ngày 9/9, sàn giao dịch tiền mã hoá đã phá sản FTX đệ đơn kiện LayerZero Labs nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị rút trước khi phá sản vào tháng 11/2022.
Avatar
quynhnt
Published Sep 11 2023
Updated Sep 11 2023
3 min read
thumbnail

Vụ việc bắt nguồn từ các giao dịch diễn ra vào hồi tháng 1 đến tháng 5/2022, giữa Alameda Ventures - quỹ đầu tư “chị em" của FTX và LayerZero.

Theo hồ sơ tòa án, Alameda Ventures đã trả hơn 70 triệu USD trong 2 giao dịch để mua khoảng 4.92% cổ phần của LayerZero. Ngoài ra, vào tháng 3, Alameda Ventures đã mua thêm 100 triệu token STG với giá 25 triệu USD tại sự kiện đấu giá công khai. Theo đó, số token này sẽ được phân phối trong khoảng thời gian 6 tháng bắt đầu từ tháng 3 năm nay.

Bên cạnh đó, LayerZero cũng cho công ty mẹ của Alameda Ventures là Alameda Research vay 45 triệu USD theo kỳ phiếu có lãi suất hàng năm là 8%. Vào thời điểm FTX sụp đổ vào tháng 11/2022, dự án này đưa ra thoả thuận để trả lại cổ phần thuộc sở hữu của Alameda nhằm xoá khoản vay 45 triệu USD trước đó.

Hơn nữa, LayerZero đã mua lại 100 triệu tọken STG với giá chiết khấu 10 triệu USD vào ngày 9/11. Tuy nhiên, giao dịch này không thành công vì cả 2 bên đều không đáp ứng điều kiện trong thoả thuận đưa ra. Do đó, FTX đã đệ đơn kiện LayerZero đã cố gắng lợi dụng Alameda Ventures trong bối cảnh quỹ đầu tư đối mặt với khủng hoảng thanh khoản.

“LayerZero nhận thức rõ rằng Alameda Research đang gặp phải cuộc khủng hoảng thanh khoản. Trong vòng 24h, họ đã đưa ra thoả thuận bán token với Caroline Ellison, Giám đốc Điều hành của Alameda Research thời điểm đó", hồ sơ toà án cho biết.

Cùng với việc hủy bỏ thỏa thuận, đơn khiếu nại của FTX yêu cầu thu hồi số tiền đã rút vài ngày trước khi sàn giao dịch nộp đơn phá sản, bao gồm 21.37 triệu USD từ LayerZero Labs, 13.07 triệu USD từ Ari Litan (cựu Giám đốc Điều hành của LayerZero) và 6.65 triệu USD từ công ty con Skip & Goose.

LayerZero là giao thức cung cấp cơ sở hạ tầng hỗ trợ ứng dụng phi tập trung (dApp) trên các blockchain có thể tương tác đa chuỗi (Omnichain). Giao thức này giúp đơn giản hóa quá trình chia sẻ và truyền thông tin (messaging) giữa nhiều blockchain một cách liền mạch mà vẫn đảm bảo tính bảo mật cho cả người dùng và dApp.

Trước đơn kiện FTX đệ trình lên toà án, Bryan Pellegrino, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của LayerZero Labs đã phản bác lại cáo buộc của sàn giao dịch.

“Toàn bộ vụ kiện của FTX chứa đầy những tuyên bố không có căn cứ. FTX nộp đơn kiện trong thời gian này với các lập luận vô lý nhằm kéo dài thêm quá trình phá sản”, Pellegrino cho biết trong bài đăng trên Twitter.

Đồng thời, ông khẳng định LayerZero Labs đã chủ động cố gắng giải quyết vấn đề về quyền sở hữu cổ phần của mình với bộ phận pháp lý của FTX trong gần một năm nhưng không đạt được hiệu quả.

Đọc thêm: cafeinweekly: Grab tích hợp ví crypto; Cựu Giám đốc FTX bị tịch thu 1.5 tỷ USD

RELEVANT SERIES