SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FTX kiện Sam Bankman-Fried

Trước khi FTX phá sản, công ty từng mua lại nền tảng thanh toán chứng khoán Embed với giá 220 triệu USD. Tính đến nay, giá thầu cao nhất của Embed chỉ ở mức 1 triệu USD, tức giảm 99.55 so với số tiền FTX bỏ ra ban đầu.
Avatar
uyntran.web3
Published May 18 2023
Updated May 22 2023
2 min read
thumbnail

Theo hồ sơ ngày 17/5, FTX đã trả 220 triệu USD để mua lại Embed thông qua công ty con tại Mỹ. Các luật sư của sàn cho rằng ban lãnh đạo FTX đã không hề thực hiện thẩm định Embed và quyết định đệ đơn kiện cựu CEO Sam Bankman-Fried, đồng sáng lập Gary Wang và cựu Giám đốc Cấp cao Nishad Singh.

Sau khi FTX nộp đơn xin phá sản, thẩm phán phụ trách tố tụng đã cho phép công ty bán Embed và các tài sản khác. Tuy nhiên, luật sư tỏ ra bức xúc khi người trả giá cao nhất cho nền tảng này chỉ đưa ra mức giá 1 triệu USD.

“Nền tảng phần mềm được ca ngợi của Embed về cơ bản là vô giá trị”, luật sư tuyên bố.

Ban đầu, 12 doanh nghiệp đã ngỏ ý quan tâm đến Embed, trong đó có một công ty đã trả giá 78 triệu USD. Sau khi tiến hành thẩm định toàn diện, 11 công ty đã từ chối gửi giá thầu cuối cùng để mua lại công ty. Người duy nhất tiếp tục theo đuổi thương vụ là Michael Giles, cũng chính là nhà sáng lập và cựu CEO của Embed.

Các luật sư cũng cáo buộc nội bộ FTX lợi dụng “quy trình lưu trữ hồ sơ lỏng lẻo" của FTX để biển thủ tiền khách hàng và mua lại Embed. Họ khẳng định ban lãnh đạo công ty hoàn toàn nhận thức được công ty đã mất khả năng thanh toán khi hoàn tất thỏa thuận.

Đồng thời, nhóm luật sư cáo buộc những người này làm giả tài liệu nhằm che giấu vai trò của Alameda Research trong thương vụ thâu tóm Embed. Luật sư nhận định tiền đã được chuyển giữa các công ty con của FTX, không phải từ Bankman-Fried, Singh và Wang như đã tuyên bố.

coin98
Các luật sư minh họa dòng tiền di chuyển qua lại giữa các công ty. Nguồn: Kroll.

Ngày 11/11/2022, FTX nộp đơn xin phá sản theo Chương 11. Kể từ đó, ban lãnh đạo mới của công ty đã tập trung thu hồi vốn để trả nợ cho khách hàng và chủ nợ. Tính đến nay, FTX đã thu hồi được khoản 7.3 tỷ USD và có kế hoạch khởi động lại sàn giao dịch vào năm 2024.

Đọc thêm: Mỹ đánh thuế FTX 44 tỷ USD.

RELEVANT SERIES