SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FTX thu hồi 460 triệu USD từ Modulo Capital

FTX đang tìm cách thu hồi 460 triệu USD tiền của người dùng bị chiếm dụng từ công ty đầu tư mạo hiểm Modulo Capital.
Avatar
quynhnt
Published Mar 23 2023
Updated Dec 14 2023
3 min read
thumbnail

Năm 2022, Alameda Research - công ty “chị em” với sàn giao dịch FTX đã đầu tư khoảng 400 triệu USD vào Modulo. Đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất do FTX thực hiện dưới sự lãnh đạo của Sam Bankman-Fried. 

Trong hồ sơ ngày 22/3 , FTX tuyên bố khoản đầu tư từ Alameda Research là do quyết định từ cựu CEO Bankman-Fried. Theo đó, Alameda bắt đầu đầu tư 475 triệu USD vào Modulo từ tháng 5/2022.

Đến ngày 16/6, quỹ đầu tư mạo hiểm do Bankman-Fried hậu thuẫn ký một thỏa thuận hợp tác với Modulo. Theo hồ sơ, Alameda đã chuyển số tiền nói trên cho Modulo để đổi lấy quyền sở hữu 20% cổ phần Loại A của công ty này.

Trong thủ tục phá sản, các khoản thanh toán được thỏa thuận đối với các công ty trước khi nộp đơn lên tòa có thể đủ điều kiện để thu hồi và phân phối lại cho chủ nợ. Thời gian hoàn trả là 90 ngày đối với hầu hết các chủ nợ không có bảo đảm và một năm đối với những bên liên quan trực tiếp. 

Theo thỏa thuận, Modulo đã đồng ý hoàn trả 404 triệu USD tiền mặt và sẽ từ bỏ số tài sản trị giá 56 triệu USD được nắm giữ trên sàn giao dịch tiền điện tử của FTX. Con số này chiếm gần 97% khoản đầu tư ban đầu của FTX.

Modulo Capital được thành lập vào tháng 3/2022 bởi 3 cựu giám đốc điều hành tại Jane Street, công ty có trụ sở tại New York. Đây cũng là nơi từng tuyển dụng Bankman-Fried và Caroline Ellison, cựu Giám đốc Điều hành Alameda.

Bankman-Fried cũng được cho là có mối quan hệ thân thiết với Xiaoyun “Lily” Zhang - một trong những người sáng lập của công ty này. Nhiều người cho rằng đây chính là lý do Bankman-Fried quyết định chi tiền đầu tư vào công ty ít người biết đến. 

Hiện thỏa thuận giữa FTX và quỹ đầu tư Modulo vẫn cần được xác nhận bởi thẩm phán người Mỹ - John Dorsey trong phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 12/4.

ftx khiếu nại tài sản trước chủ nợ
Bản tóm tắt của FTX về khiếu nại tài sản trước các chủ nợ. Nguồn: Kroll.

Trong bài thuyết trình mới nhất trước các chủ nợ vào ngày 17/3, FTX nhấn mạnh các khoản bồi thường đã vượt quá 11 tỷ USD so với 4.7 tỷ USD tài sản như ban đầu. Theo đó, tổng mức thiếu hụt là gần 7 tỷ USD. Vì vậy, mặc dù khoản thanh toán 460 triệu USD sẽ mang về khoản bù đắp nhỏ cho các chủ nợ, song số tiền này chỉ chiếm chưa đầy 7% mức thiếu hụt hiện tại.

Đọc thêm: Sam Bankman-Fried âm thầm nhận 2.2 tỷ USD

RELEVANT SERIES