SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FTX tiêu xài xa xỉ trước khi phá sản

FTX đã chi 40 triệu USD cho những khách sạn sang trọng, chuyến bay và đồ ăn chỉ trong 9 tháng trước khi sàn giao dịch sụp đổ.
Avatar
immihu.web3
Published Jan 09 2023
Updated Dec 14 2023
3 min read
thumbnail

Các luật sư đã chỉ ra rằng sàn giao dịch tiền mã hoá có trụ sở tại Bahamas, FTX Digital Markets, không tạo ra doanh thu cho khách hàng mà chi tiêu rất phung phí.

Trong các tài liệu của tòa án về phá sản do Business Insider xem xét, FTX Digital Markets đã tiêu hết 40 triệu USD từ tháng 1 đến tháng 9/2022. Số tiền này được tiêu hết trong khoảng thời gian chỉ hai tháng trước khi công ty nộp đơn xin phá sản vào tháng 11 với lý do về vấn đề thanh khoản.

Phần lớn nhất được FTX chi vào những khách sạn và chỗ ở sang trọng với 15 triệu USD. Trong số đó, 5.8 triệu USD được chi trả vào một khu nghỉ dưỡng của khách sạn Albany,  một khu nghỉ mát bên bờ biển với bến du thuyền và sân golf riêng. Sam Bankman-Fried, đồng sáng lập và cựu CEO của FTX đã sống trong căn hộ áp mái trị giá 30 triệu USD tại khu nghỉ dưỡng sang trọng này cho đến khi bị bắt, theo tài liệu của Insider.

Ngoài ra, vào tháng 3/2022, khoảng 3.6 triệu USD đã được chi cho Grand Hyatt, khách sạn 4 sao từng đón tiếp hoàng gia Anh. Ngoài ra, còn có 800.000 USD được chi cho khu nghỉ dưỡng 5 sao Rosewood.

Theo Financial Times của London, công ty cũng cung cấp cho nhân viên Bahamas “đầy đủ ô tô và xăng và các chuyến đi không giới hạn, được đài thọ toàn bộ chi phí tới bất kỳ văn phòng nào trên toàn cầu”. Theo trang web theo dõi công nghệ Growjo, trước khi nộp đơn phá sản, FTX có khoảng 1.310 nhân viên. Điều này có nghĩa trung bình gần 12.000 USD cho mỗi nhân viên được công ty chi trong 9 tháng.

Vào tháng 12/2022, Danielle Cloud, cựu nhân viên của FTX đã tiết lộ mức độ chi tiêu xa xỉ quá mức của công ty. Cloud nói rằng điều đó “giống như một hoạt động giáo phái”. Cô ấy nói thêm rằng toàn bộ chi tiêu này không hiệu quả và vô bổ. 

Hơn nữa, FTX đã chi gần 7 triệu USD cho các bữa ăn và giải trí theo tài liệu tòa án. Công ty đã chi gần 4 triệu USD cho các chuyến bay và 500.000 USD cho bưu phí và giao hàng. Financial Times cho biết, FTX đã thuê máy bay riêng để vận chuyển các gói hàng của Amazon từ Miami vì Amazon không giao hàng đến Bahamas.

FTX cũng đã quyên góp rất nhiều cho các hội từ thiện địa phương và các tổ chức ở Bahamas. Một trong số đó, FTX đã quyên góp 50.000 USD cho người dân Bahamian vào đầu năm 2022. Cùng thời điểm này, công ty đã chuyển đến đảo quốc Caribbean. Khi FTX nộp đơn phá sản,  khoản tiền này gặp phải sự phức tạp về pháp lý vì FTX bị điều tra về vấn đề thanh khoản và Sam Bankman-Fried bị cáo buộc hình sự. Theo một báo cáo ngày 8/1 trên phương tiện truyền thông Bahamians, có suy đoán rằng một số khoản quyên góp này có thể phải được trả lại. 

Vào ngày 3/1, Sam Bankman-Fried đã không nhận tội đối với tám cáo buộc hình sự, một trong đó bao gồm tội danh lừa đảo vì lạm dụng tiền của khách hàng. Sam phải đối mặt với 115 năm án tù nếu bị kết tội về mọi tội danh.

Đọc thêm:  Các khoản đóng góp từ thiện của Sam Bankman-Fried bị thu hồi

RELEVANT SERIES