SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin giảm về dưới 28,000 USD vì FUD của Binance?

Ngày 8/5, cả thị trường crypto điều chỉnh mạnh. Nguyên nhân được cho là có liên quan đến FUD của Binance. Phí giao dịch tăng đột biến và việc Binance ngừng rút BTC lặp đi lặp lại tạo ra bối cảnh đầy rủi ro khiến Bitcoin có thể giảm sâu hơn.
Avatar
tranhtnn
Published May 08 2023
Updated Dec 01 2023
5 min read
thumbnail

Trong tuần đầu tiên tháng 5, vốn hoá thị trường crypto đã giảm khoảng 30 tỷ USD. Trên khung ngày, biểu đồ vốn hóa đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều ở các đỉnh RSI đến 3 lần và giá đã thủng vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku.

Theo đó, đường Lead 1 và 2 đã cắt nhau hình thành vùng mây đỏ. Điều này cho thấy xu hướng tăng của vốn hoá đang yếu dần. Hỗ trợ gần nhất của vốn hoá là vùng 1,066 tỷ USD. Nếu breakout vùng này, vốn hoá có thể trở về xu hướng giảm và bốc hơi thêm 300 tỷ USD. Khi đó thị trường crypto có thể rất xấu.

Vì thế, vốn hoá cần duy trì trên vùng mây xanh này trong 1-2 tháng tới.

vốn hoá thị trường w 8 5
Chart vốn hoá thị trường khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trong tuần qua, sức mạnh đồng USD tiếp tục suy yếu, chỉ số DXY giảm hơn 1%. Tỷ giá các stablecoin (như USDT, BUSD) so với VND dao động quanh 23,340 đồng/USD.

7h sáng ngày 8/5, Bitcoin đóng nến tuần đầu tiên tháng 5 ở mức 28,430 USD, giảm -2.66%. Theo đó, Bitcoin đã hình thành thanh nến giảm với phần thân nằm gọn trong thanh nến tăng trước đó. Ở giữa tháng 4, Bitcoin từng hình thành nến nhấn chìm giảm giá cho tín hiệu đảo chiều giảm mạnh. Vì thế, khả năng cao trong vài tuần tới, Bitcoin sẽ tiếp tục giảm nếu không thể breakout vùng 30,200 USD. 

Trên khung tuần, Bitcoin đang di chuyển trong vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku. Đường RSI sau khi chạm ngưỡng 70 (vùng quá mua) đã quay đầu giảm ở lại và chưa xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng.

Trong thời gian tới, khả năng cao Bitcoin sẽ tiếp tục di chuyển trong vùng mây đỏ. Kháng cự gần nhất của Bitcoin là vùng 31,846 USD.

btc w 8 5
Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trên khung H1, Bitcoin đã hình thành cấu trúc đỉnh đáy giảm dần. Vùng mây đỏ đang dốc xuống và RSI chưa xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng cho thấy xu hướng giảm còn khá mạnh. Trong vài ngày tới, khả năng cao Bitcoin sẽ tiếp tục tạo đáy mới.

btc h1 8 5
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), trong ngày 7/5, có gần 178,200 Bitcoin (tương đương 5 tỷ USD) được rút ròng khỏi các sàn CEX. Trong đó, khoảng 98.5% số BTC được rút từ sàn Binance. 

Vào tối cùng ngày, Binance phải thông báo đã ngừng tính năng rút tiền trên mạng Bitcoin. Nguyên nhân được sàn giao dịch đưa ra là mạng lưới này quá tải dẫn đến phí giao dịch tăng cao. 

Tuy nhiên, cộng đồng crypto vẫn đồn đoán rằng việc Binance tạm ngừng tính năng rút tiền trên mạng Bitcoin có liên quan đến số lượng Bitcoin bị rút ròng kỷ lục trong ngày 7/5.

Đến ngày 8/5, CZ đã phản hồi những bình luận của cộng đồng tiền mã hoá về số lượng Bitcoin được rút trên sàn với con số 4 quen thuộc. Ông chủ Binance thường sử dụng con số này để ám chỉ việc bỏ qua FUD, các tin tức giả mạo hay những cuộc tấn công,... 

CZ nhấn mạnh những thông tin xoay quanh việc rút Bitcoin trên sàn giao dịch lớn nhất thế giới đều là giả mạo. Đó là lý do tại sao phí gas trên mạng blockchain này đang ngày càng tăng, thậm chí cao gấp 18 lần trong vòng một tháng.

Ngày 8/5, @CryptoMichNL - nhà phân tích thị trường CEO & Founder Eight đã chia sẻ trên Twitter (với gần 655,000 lượt theo dõi) rằng 27,400 USD và 26,800 USD là những vùng mua tiềm năng. 

Theo @CryptoMichNL, mục tiêu trong ngắn hạn của Bitcoin có thể là vùng gap CME ở mức 29,600 USD.

Nhà phân tích @CrypNuevo (với hơn 61,200 người theo dõi trên Twitter) cũng đưa ra quan điểm tương tự. Người này cho rằng Bitcoin sẽ hồi về vùng 27,200 - 27,500 USD và sau đó sẽ trở lại 30,000 USD.

Ở tuần thứ hai tháng 5, Mỹ sẽ công bố hai chỉ số quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định tăng lãi suất của FED trong thời gian tới là CPI và PPI. Theo đó, hai chỉ số này có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.

Số liệu thực tế cao hơn dự báo thường được cho là mang tính tích cực đối với đồng USD. Ngược lại, số liệu thực tế thấp hơn dự báo được coi là mang tính tiêu cực đối với đồng USD.

cpi ppi
Sự kiện quan trọng tuần thứ hai tháng 5. Nguồn: Forex Factory.

Đọc thêm: Binance Marketplace hỗ trợ NFT trên Bitcoin

RELEVANT SERIES