SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Liệu game blockchain có cơ hội đột phá trong 2024?

Năm 2023, ngành blockchain gaming tiếp tục xây dựng và cải thiện trải nghiệm người chơi. Tuy nhiên, tiến độ phát triển dường như đã chậm lại so với 2022.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 01 2024
Updated Jan 02 2024
6 min read
thumbnail

Theo dữ liệu của Pitchbook, game blockchain đã thu hút khoản đầu tư 1.4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11. Đây là tín hiệu tích cực vì nhìn chung mảng gaming truyền thống trong năm qua đã chững lại cả về số lượng đầu tư lẫn giá trị giao dịch.

Báo cáo của Game7 cho thấy phần lớn game blockchain là dự án indie (do cá nhân hoặc nhóm nhỏ thành lập) hoặc có quy mô trung bình. Mức tài trợ AA và AAA của các dự án game Web3 chỉ chiếm 6% thị trường. Năm qua, một nửa số game blockchain mới có trụ sở tại châu Á và tổng số blockchain tập trung vào gaming đã tăng 84% so với cùng kỳ năm trước.

game aaa
Game indie chiếm đa số trong thị trường Web3. Nguồn: Game7.

Trong báo cáo quý III của mình, Pitchbook gọi game blockchain là xu hướng “bị lãng quên nhưng không biến mất”. Các nhà phân tích cho rằng sự bùng nổ đối với GameFi đã không còn nữa, song các dự án vẫn đang tập trung phát triển một số “yếu tố quan trọng”.

Nguồn vốn lớn từ Web2

Chris Akhavan, Giám đốc Trò chơi của marketplace Magic Eden dự đoán rằng khoảng 3 game Web3 được phát hành vào năm 2024 và đủ thành công để các studio truyền thống để mắt đến.

"Các công ty game Web2 sẽ một lần nữa quay lại nghiên cứu và phát triển Web3. Và các nhà đầu tư sẽ tiếp tục rót vốn lớn vào các game Web3", Akhavan nhận định.

Alec M. Wantoch, Trưởng bộ phận Sản phẩm tại game launcher HyperPlay, cũng dự đoán năm 2024 sẽ là giai đoạn nhiều game blockchain được phát hành. “Chúng tôi đã thấy nhiều tựa game hấp dẫn hơn xuất hiện vào năm 2023 nhưng nhiều sản phẩm vẫn chưa hoàn thành hoặc mở quyền truy cập sớm. Năm 2024 là thời điểm đó”, ông chia sẻ.

game web3 gọi vốn
Nguồn vốn rót vào Web3 gaming trong 2023. Nguồn: DappRadar.

Bên cạnh đó, Wantoch tin rằng Philippines và châu Á sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho gaming. Trong 2023, nhiều game blockchain xuất phát từ châu Á đã thu hút sự quan tâm lớn, đồng thời công nghệ cũng được cải tiến đáng kể. Do đó, lối chơi nhập vai sẽ trở nên thú vị hơn nhiều trong năm 2024.

Josh Jones, đồng sáng lập tựa game thế giới mở Cornucopias, nhận định các nhà phát triển sẽ ưu tiên trải nghiệm người dùng và tìm cách “giấu đi” khái niệm blockchain trong game của họ. Theo ông, crypto game đến nay vẫn chưa có hướng đi phù hợp trong thị trường sản phẩm trong khi các game thủ chính thống đang mong đợi những tựa game này nâng cao chất lượng.

"Trong năm tới, các game cần thực sự tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng, nghĩa là chúng phải thú vị, dễ sử dụng và có cốt truyện hấp dẫn. Tôi cũng nghĩ rằng rất nhiều game blockchain sẽ cố gắng loại bỏ khái niệm blockchain để người dùng Web2 lẫn Web3 có thể dễ dàng tiếp cận”, ông cho biết. 

Jones cho rằng những khái niệm phức tạp trong crypto là rào cản lớn nhất ngăn game Web3 phổ biến rộng rãi. Thay vì dùng từ “NFT”, các dự án có thể thay thành “tài sản trong game” hoặc “tài sản thuộc sở hữu của người chơi”.

Oliver Maroney, Trưởng phòng Đối tác Trò chơi của OpenSea, cho hay một số tựa game Web3 trong 2024 sẽ tập trung vào nhóm những nhà sáng tạo để mở rộng hệ sinh thái. Maroney viện dẫn Fornite và nhiều tựa game lớn cũng có cách tiếp cận tương tự. Khi người sáng tạo nội dung giới thiệu về game, cộng đồng game thủ đại chúng sẽ chú ý đến những tựa game đó.

Game Web3 cần đáp ứng tiêu chuẩn của Web2

Fred Li, nhà phân tích của Ryze Labs Fred Li dự đoán xu hướng sắp tới sẽ là các trò chơi thế giới mở tương tự Minecraft. Không chỉ là người sử dụng sản phẩm, game thủ còn muốn trở thành người sáng tạo trong các nền tảng UGR (Quy tắc do người dùng tạo ra). "Game blockchain giúp người dùng có thể tự tạo ra thế giới riêng", Li giải thích.

Li cũng dự đoán năm 2024 sẽ mở ra nhiều cải tiến cho cơ sở hạ tầng on-chain hoàn toàn. Tuy nhiên, ông cảnh báo các game Web3 sẽ gặp khó khăn trong đáp ứng kỳ vọng của các trò chơi truyền thống hiện có. "Chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự cạnh tranh lớn hơn trong không gian game Web3", Li nói thêm.

Sy Lee, CEO Crypto IP Story Protocol, tuyên bố vào năm 2024, game blockchain sẽ chiếm tỷ lệ lớn hoạt động ví trong các giao dịch DApp. Lee cũng tin rằng ngày càng có nhiều nhà phát triển game sẽ hỗ trợ nội dung và mod do người dùng tạo, điển hình là các dự án Deadrop và Shrapnel đã hé lộ kế hoạch hỗ trợ cộng đồng tạo nội dung game.

deadrop
Giao diện Deadrop.

Urvit Goel, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Polygon Labs, lạc quan rằng vòng tài trợ bị thu hẹp trong 2023 sẽ không thể cản bước những game chất lượng ra mắt vào năm 2024. 

"Năm 2023, tài trợ đã giảm khá nhiều so với 2022 và 2021, giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Những dự án mới khó có thể nhận tài trợ và các dự án cũ cũng khó tiếp tục hoạt động. Huy động vốn rất khó khăn", Goel thừa nhận.

Đọc thêm: Bitwise công bố quỹ 200 triệu USD cho spot Bitcoin ETF

RELEVANT SERIES