SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Các dự án game đang chuyển mình thành Web2.5

Dưới ảnh hưởng của thị trường downtrend, hoạt động gaming không còn quá sôi nổi như giai đoạn 2021-2022. Dù vậy, game blockchain vẫn thu về chỉ số ấn tượng so với các mảng khác, đồng thời nhận được sự quan tâm từ nhiều công ty truyền thống.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 13 2024
Updated Mar 27 2024
9 min read

Nhìn lại năm vừa qua, game không chỉ là mảnh ghép không thể thiếu của hệ sinh thái Web3 mà còn là cơ sở để blockchain phổ biến rộng rãi. Đại diện cho 34% hoạt động on-chain cùng với 1.1 triệu ví hoạt động duy nhất hàng ngày, gaming là điểm khởi đầu cho hàng triệu người bước vào thế giới phi tập trung.

gamefi onchain

Trung bình game blockchain có số lượng giao dịch on-chain nhiều hơn 23 lần so với giao thức DeFi. Vì vậy, gaming chắc chắn là nhân tố quan trọng thúc đẩy các hoạt động on-chain.

Có thể nói game blockchain là lĩnh vực có ảnh hưởng nhất trong mảng ứng dụng phi tập trung (DApp). Những dự án này không chỉ thu hút số lượng ví hoạt động duy nhất (UAW) cao nhất mà còn duy trì mức thống trị trung bình 34% trên toàn ngành. Đỉnh điểm là vào quý IV, số UAW trung bình hàng ngày đạt 1.1 triệu.

dapp user
Số người dùng duy nhất ở các ứng dụng DApp. Nguồn: DappRadar.

Số liệu của Binance Research cho thấy hơn 64% game blockchain được xây dựng trên BNB Chain, Ethereum và Polygon. Song song đó, báo cáo của DappRadar còn chỉ ra một số blockchain nổi bật khác như WAX, NEAR và Klaytn. Dựa theo UAW, WAX liên tục giữ vị trí dẫn đầu trong nhiều năm. 

Sau khi chuyển trọng tâm từ DeFi sang game, Polygon đã leo lên vị trí thứ 3. Năm qua, Polygon đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với Immutable X để thúc đẩy áp dụng game Web3, bắt tay với Metacade và cùng Neowiz mở chương trình tài trợ 10 triệu USD cho các dự án.

Cả NEAR và Klaytn đều đạt được mức tăng trưởng cao nhờ các tựa game Move-to-Earn. Trong khi NEAR thành công với Sweat Economy, Klaytn thu hút người dùng qua SuperWalk.

Khi quá trình tiếp cận người dùng được cải thiện, game di động cũng trở thành nền tảng hấp dẫn đối với các nhà phát triển Web3. Di động là nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực chơi game, chiếm khoảng 50% tổng doanh thu. Các game di động, đặc biệt là những trò chơi được thiết kế cho người dùng châu Á cũng có một số điểm chung với các mô hình game trên blockchain.

Ước tính 26% game blockchain được phát triển dành cho thiết bị di động. Do việc phân phối trên PC khó khăn hơn, thiết bị di động tương đối ít cạnh tranh và là lựa chọn của hầu hết nhà phát triển.

game web2

Ngành công nghiệp game blockchain thường bị chỉ trích vì thiếu sản phẩm chất lượng về mặt hình thức lẫn lối chơi. Tuy nhiên, các game AAA phải mất nhiều năm để phát triển, ngay cả với những studio game hàng đầu trong Web2. Hiện chỉ có 27.8% dự án game blockchain đang hoạt động trong khi các game khác vẫn đang trong giai đoạn xây dựng. 

Xét số liệu on-chain, hoạt động chơi game đã hồi sinh vào cuối năm sau 3 quý bình lặng. Cuối tháng 12, số lượng ví hoạt động duy nhất hàng tuần đạt 12.6 triệu, cho thấy người dùng đang bắt đầu quay lại. Bên cạnh đó, tác giả báo cáo lưu ý dữ liệu trên chỉ phản ánh hoạt động on-chain. Do không phải hoạt động nào trên game đều cần tương tác với blockchain, mức độ tham gia của người chơi trên thực tế có thể cao hơn nhiều.

game web3
Hầu hết game đang trong giai đoạn phát triển hoặc thử nghiệm. Nguồn: Binance Research.

Những năm qua, ngày càng nhiều dự án ra đời, góp phần xây dựng hệ sinh thái game blockchain hoàn thiện. Năm 2017, CryptoKitties mở ra thời đại mới cho game Web3 với doanh thu 12 triệu USD. Một năm sau, Axie Infinity ra đời và trở thành game blockchain thành công nhất từ trước đến nay. 

Đến 2021, dự án Loot thử nghiệm ý tưởng mới về thế giới trò chơi blockchain hướng đến cộng đồng. Những bước tiến này đã đặt nền móng cho sự phát triển của game Web3. 

Jeremy Horn, đồng sáng lập nền tảng blockchain Xterio, từng là phó chủ tịch chiến lược của nhà phát triển trò chơi di động Jam City. Xterio cung cấp công nghệ hỗ trợ các nhà sản xuất game Web2 chuyển đổi sang Web3 dễ dàng hơn, chẳng hạn như tạo ra NFT giao dịch trong game.

Giống như ngày đầu của Free-to-Play (F2P), Web3 phải đối mặt với sự hoài nghi từ các nhà phát triển và người chơi. Nhưng những thách thức này là cơ hội cho dự án.
Giống như ngày đầu của Free-to-Play (F2P), Web3 phải đối mặt với sự hoài nghi từ các nhà phát triển và người chơi. Nhưng những thách thức này là cơ hội cho dự án.
Jeremy Horn, co-founder Xterio

Việc các công ty game lớn tham gia mảng blockchain không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu của Binance Research nhận định năm 2024 sẽ là thời gian đầy triển vọng đối với game blockchain. Sắp tới, các nhà phát hành game nổi tiếng có thể ra mắt một số sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng trực tuyến như Google Play Store, AppStore và Epic Games Store đang tích hợp thêm các game Web3, tạo điều kiện tiếp cận tệp người dùng Web2.

ông lớn game web2
Dự kiến lịch phát hành của các ông lớn game truyền thống. Nguồn: Binance Research.

Cuối năm 2023, Epic Game Store ra mắt công cụ cho phép các nhà phát triển tự phát hành game. Tim Sweeney, CEO Epic Games tin rằng các công cụ sẽ giúp Epic Games Store cạnh tranh hơn với đối thủ Steam. Các dự án Web3 cũng hưởng lợi từ cập nhật mới này. Tính đến tháng 12, nền tảng Epic đã có 81 game blockchain, tăng lên từ con số 70 vào cuối tháng 10.

Nếu Epic và Steam đã là 2 cái tên quen thuộc trong thị trường truyền thống, game launcher chỉ mới là xu hướng đang lên trong Web3. Một trong những game launcher nổi bật là Mavis Hub được phát triển bởi Sky Mavis, công ty đứng sau tựa game Axie Infinity. Tương tự Axie, các game được phát hành trên Mavis Hub chủ yếu thuộc dòng Play-to-Earn và đề cao trải nghiệm người chơi.

Bên cạnh đó, Gala Games, Hyperplay và Ultra cũng thu hút được lượng người dùng và nhà phát triển nhất định. Tại Việt Nam, công ty công nghệ Ninety Eight đã nắm bắt xu thế này và ra mắt nền tảng game Cyborg. Dự án đang kết nối với các studio hàng đầu châu Á nhằm mang đến cho người dùng những game đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Web2 mà còn kết hợp khái niệm “Play-to-Earn” trong Web3.

vốn đầu tư gamefi

Năm 2023, bối cảnh đầu tư của ngành công nghiệp game blockchain và metaverse khá năng động. Dù có sụt giảm đáng kể so với mức đầu tư 7.6 tỷ USD vào năm 2022, lĩnh vực này vẫn tiếp tục thu hút nguồn vốn hàng tỷ USD.

Bitkraft Ventures là quỹ đầu tư dẫn đầu với 221 triệu USD tài trợ trong ngành. Hơn 6 khoản đầu tư, mỗi khoản lên tới 100 triệu USD, chủ yếu được chuyển vào các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở châu Á. Các quỹ đầu tư chủ yếu quan tâm đến trải nghiệm chơi trò chơi và cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Đây là xu hướng đáng mừng vì các dự án sẽ có thêm động lực cải thiện chất lượng sản phẩm.

vốn đầu tư gamefi
Phần lớn dòng vốn năm 2023 được phân bổ cho cơ sở hạ tầng. Nguồn: DappRadar.

Năm 2022, khái niệm metaverse và bất động sản kỹ thuật số là tâm điểm chú ý, đặc biệt là với bộ sưu tập NFT của Otherdeed for Otherside. Tuy nhiên, năm 2023 mở ra thị trường downtrend kéo dài, ảnh hưởng đáng kể đến mảng metaverse gaming.

Tổng khối lượng giao dịch đất kỹ thuật số giảm 21% so với năm 2022, song doanh số lại tăng đến 1,166%. Điều này cho thấy bất động sản trên blockchain đã có giá phải chăng hơn, thân thiện với các nhà đầu tư bình thường hơn. Trong đó, Otherdeed for Otherside vẫn dẫn đầu thị trường, chiếm 30% tổng khối lượng giao dịch.

Xét về khu vực, các thị trường chính của game blockchain là Philippines, Nigeria, Pakistan, Singapore, Việt Nam, Hàn Quốc, Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) hiện là thị trường lớn nhất cho game Web3 (chiếm khoảng 50%). Nhật Bản và Hàn Quốc nằm trong 3 quốc gia dẫn đầu về số lượng đội chơi game Web3, lần lượt chiếm 30% và 27%.

Joseph Lloyd, nhà nghiên cứu của Delphi Digital nhận xét: "Sức cạnh tranh tương đối cao nhưng thị trường game ở khu vực này vẫn chưa được khai thác. Do đó, APAC sẽ là thị trường hấp dẫn cho các bản phát hành trong tương lai.

RELEVANT SERIES