SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giả bị ung thư để bán NFT

Ngày 31/5, người dùng Twitter phẫn nộ khi nhận ra kẻ lừa đảo đã giả vờ bị ung thư để lôi kéo lòng thương cảm từ cộng đồng, lừa bán NFT rồi biến mất cùng số tiền.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 01 2023
5 min read
thumbnail

Câu chuyện bắt đầu khi tài khoản tên Phoenix tuyên bố họ là một bệnh nhân ung thư và đang cố tạo ra bộ sưu tập NFT theo phong cách pixel. Dòng tweet nhanh chóng được truyền tay trên mạng xã hội và được nhiều người có ảnh hưởng chia sẻ. 

Chẳng hạn, tài khoản @LeviNotAckerman, sở hữu 13.6 nghìn lượt theo dõi, đã chia sẻ câu chuyện của Phoenix và kêu gọi cộng đồng mua NFT "Pixel Penguin" để giúp Phoenix có tiền chữa bệnh. KOL này chia sẻ đã mint 10 NFT và hy vọng nhiều người khác cũng sẽ làm như vậy để ủng hộ "nghệ sĩ" nói trên.

Người bạn không có thật

Sáng ngày 31/5, Andrew Wang, KOL với 289.7 nghìn lượt theo dõi cũng đăng chuỗi tweet quảng cáo bộ NFT Pixel Penguin. Trong bài viết, ông cho hay người bạn Sarah của ông tên đang chiến đấu với căn bệnh ung thư và quyết định phát hành bộ sưu tập để chi trả viện phí.

"Tôi sẽ lấy chính bản thân mình bảo đảm đây là thật, không phải trò lừa đảo. Tôi thường nói chuyện với giáo viên mỹ thuật của cô ấy khi cô ấy ở bệnh viện. Ông nói Sarah là học sinh giỏi nhất mà ông từng có", Wang viết trên Twitter. 

Theo Wang, mỗi NFT trong bộ sưu tập có giá 13 USD, 20% lợi nhuận được quyên góp cho tổ chức từ thiện và phần còn lại được sử dụng để chi trả cho việc điều trị của Sarah. Bộ sưu tập đã được ra mắt vào tháng 2.

Với lực lượng người theo dõi đông đảo, dòng tweet của Wang đã thu hút sự chú ý trên Twitter. Ngay sau đó, nhiều người dùng bắt đầu mint Pixel Penguins để hỗ trợ Phoenix. Trong vòng vài giờ, Pixel Penguins đã cháy hàng và lên top xu hướng trên marketplace OpenSea. Ngày 31/5, giá sàn tăng lên 0.07 ETH, tương đương khoảng 130 USD.

coin98
Bộ sưu tập Pixel Penguin trên OpenSea.

Tuy nhiên, một số người dùng Twitter đã phát hiện tài khoản này chỉ đơn giản là bán lại tác phẩm của các nghệ sĩ khác, trong đó có Snooow. Nghệ sĩ Web3 Arcanic nhấn mạnh không ít kẻ lừa đảo đã sử dụng chiêu thức tương tự để lôi kéo sự chú ý từ người dùng crypto. Một số người tuyên bố vợ mình bị ung thư, số khác than vãn đang muốn thoát khỏi cảnh nợ nần.

Tài khoản Twitter đã bị xóa sau khi vụ lừa đảo bị tố cáo rộng rãi. Nhưng trước đó, Phoenix đã huy động được khoảng 63.5 ETH (119,000 USD). Theo nhà phân tích blockcghain ZachXBT, số tiền này đã được chuyển sang các ví khác và có thể đã được gửi lên sàn giao dịch tiền điện tử OKX.

BenJammin, một người từng ủng hộ dự án, tỏ ra mệt mỏi trước hành vi của những kẻ lừa đảo. "Với tư cách là một cộng đồng, chúng tôi đã cùng nhau giúp đỡ một người có câu chuyện đau lòng", ông chia sẻ.

Arcanic cũng nói thêm vụ lừa đảo là "một cú đấm mạnh vào những người đang cố gắng làm việc tốt" trong không gian Web3. Dù thất vọng, ông cho rằng cộng đồng không nên ngừng cảm thông và hỗ trợ những người xung quanh.

KOL có thực sự vô can?

Mặt khác, sau khi sự thật bị phanh phui, hàng loạt người dùng đã chỉ trích Andrew Wang. Vài giờ sau, Wang đã đăng chuỗi tweet khác tố cáo bộ sưu tập và xin lỗi vì đã quảng bá Pixel Penguin. “Tôi không đủ khôn ngoan để đánh giá sự việc. Nghe một câu chuyện đau lòng như vậy cùng các tác phẩm nghệ thuật của cô ấy khiến tôi khó có thể khách quan", Wang cho hay.

Ông giải thích bản thân đã nói chuyện với một người tự xưng là giáo viên của Sarah trước khi mua NFT. Wang cho hay ông cảm thấy bị tổn thương và lừa dối, đồng thời có lỗi khi chia sẻ câu chuyện của kẻ lừa đảo. Tuy nhiên, một số người chỉ ra ông đã đăng loạt tweet khác quảng bá tác phẩm của Phoenix từ tháng 12/2022. Điều này làm dấy lên nghi vấn Wang không đơn giản là bị lừa và có thể được hưởng lợi ích từ vụ lừa đảo này.

"Anh xác minh câu chuyện của cô ấy bằng cách nào? Hầu hết mọi người có lẽ đã mint NFT vì những tuyên bố của anh", ZachXBT chất vấn.

Các khoản đầu tư luôn tiềm ẩn rủi ro, song nhà đầu tư có thể khó phân biệt dự án thực sự với những kẻ lừa đảo. Ngoài ra, trong câu chuyện Pixel Penguin, bộ sưu tập được tạo từ tháng 2, không phải mới đây. Đó là lý do những người có sức ảnh hưởng có tác động lớn đến tâm lý cộng đồng và lời nhắn "đây không phải lời khuyên đầu tư" chỉ là vô nghĩa.

Đọc thêm: KOLs "gọi vốn" 1 triệu USD chỉ với một dòng tweet.

RELEVANT SERIES