SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giả thuyết đằng sau cái chết của bốn tỷ phú crypto

Cái chết của bốn tỷ phú tiền mã hoá chỉ trong vòng một tháng đã thu hút sự chú ý của cộng đồng tiền mã hoá.
Avatar
thuyenpna
Published Jan 11 2023
Updated Nov 23 2023
6 min read
thumbnail

Những cái chết này xảy ra trong những hoàn cảnh đáng ngờ, một số tỷ phú đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc họ đang gặp nguy hiểm. Nhiều người cho rằng cái chết của các tỷ phú là giả mạo, trong khi những người khác nghi ngờ một trong số tỷ phú bị chơi xấu, thậm chí là hành quyết.

Vòng xoáy tử thần bắt đầu vào cuối tháng 10 khi Nikolai Mushegian, đồng sáng lập MakerDAO, bị phát hiện chết trên một bãi biển Puerto Rico. Chỉ vài giờ trước đó, Mushegian tweet rằng cơ quan tình báo CIA và Mossad đang theo dõi ông.

Theo một số thông tin, Mushegian có tiền sử bệnh về tâm lý và có sở thích sở hữu súng. Cảnh sát và gia đình ông cũng xác nhận đây không phải vụ giết người. Tuy nhiên, với các tình tiết không được công bố rõ ràng xung quanh vụ án, cùng với chi tiết xác ông được tìm thấy nguyên vẹn với quần áo và ví trên tay, càng dấy lên các thuyết âm mưu.

Nikolai Mushegian không quá nổi bật như Andre Cronje, người từng tạo dấu ấn cho DeFi. Tuy nhiên, vị tỷ phú đoản mệnh là một trong những người đặt nền mống đầu tiên cho các dự án nổi bật hiện nay như stablecoin DAI, Balancer và MarkerDAO.

Tỷ phú tiếp theo qua đời là nhà môi giới Javier Biosca, được tìm thấy đã chết vào ngày 22/11/2022 tại Estepona. Cái chết của ông này được cho là tự sát khi nhảy từ tầng 5 tại căn villa của mình.

Vào thời điểm đó, Biosca đang bị điều tra về vụ lừa đảo tiền mã hoá lớn nhất ở Tây Ban Nha với 600 nạn nhân bị thiệt hại 280 triệu USD Bitcoin. Chỉ trước đó 3 tuần, ông đã trả 1 triệu Euro để được tại ngoại. 

Sau đó, vào ngày 23/11/2022, Tiantian Kullander, người đồng sáng lập Tập đoàn Amber, bị phát hiện đã chết một cách bí ẩn khi đang ngủ ở độ tuổi 30. Chi tiết cũng như nguyên nhân về cái chết không được công bố.

Tập đoàn Amber thành lập năm 2017, hoạt động trong lĩnh vực tiền mã hoá với định giá lên đến 3 tỷ USD. Dưới sự điều hành của Tiantian và một số đồng sự có kinh nghiệm tại Morgan Stanley và Goldman Sachs, tập đoàn đã có sự phát triển nhanh chóng và đang trong quá trình gọi vốn 100 triệu USD. 

Tiantian thành công với vai trò trader, kỹ sư với tổng tài sản ước tính là 3 tỷ USD, ông cũng được vinh danh trong danh sách Forbes under 30 vào năm 2019.

Cộng đồng tiền mã hoá và tài chính chia sẻ với sự mất mát này trên Twitter. Arthur Cheong, đối tác sáng lập của DeFiance Capital, chia sẻ rằng “ngành công nghiệp đã mất đi một người trẻ, tài giỏi và tốt bụng”.

Hai ngày sau cái chết của Tiantian Kullander tức ngày 25/11/2022, vị tỷ phú tiền mã hoá người Nga Vyacheslav Taran được tuyên bố tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng mà chỉ có ông là hành khách. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra. Các nhà chức trách chưa chỉ ra bất kỳ khả năng ám sát nào. Đài France Bleu cho biết có một hành khách khác cùng bay tới Monaco với Vyacheslav nhưng lại hủy chuyến vào phút chót.

Tỷ phú Vyacheslav Taran, 53 tuổi, là người sáng lập Câu lạc bộ Ngoại hối và là chủ tịch Libertex, nền tảng giao dịch ngoại hối và tiền mã hoá. Công ty Forex Club của ông Taran đã bị tước giấy phép hoạt động tại Nga vào năm 2018 vì cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư. Theo báo Life, cơ quan truyền thông thân Điện Kremlin, ông Taran "có nhiều khách hàng và kẻ thù ở Nga".

Ông không may nằm trong danh sách những doanh nhân người Nga thiệt mạng bí ẩn khi vào tháng 9/2022, 4 vị doanh nhân đồng hương tại các tập đoàn lớn cũng thiệt mạng với nguyên nhân không rõ ràng.

Ngoài bốn cái chết đáng ngờ này, cái chết của Park Mo, phó chủ tịch của Vidente, cổ đông lớn nhất của sàn giao dịch tiền mã hoá Bithumb của Hàn Quốc đã gây được thông báo đã chết khi nhảy khỏi một tòa nhà vào sáng sớm ngày 30/12. 

Ông Park Mo đang chịu cáo buộc tham nhũng và có hành vi thao túng giá cổ phiếu thuộc chi nhánh Bithumb. Sàn Bithumb xếp hạng 32 uy tín trên Coingecko với 3.48 triệu lượt người dùng.

Một câu chuyện tương tự đã diễn ra vào tháng 12/2018 khi CEO của sàn giao dịch tiền mã hoá QuadrigaCX, Gerald Cotten qua đời một cách bí ẩn trong chuyến thăm Ấn Độ. Cái chết của Gerald Cotten bị hoài nghi là dàn dựng. 

Do trước đó là do sàn giao dịch QuadrigaCX đã khiến hơn 74 nghìn người dùng mất sạch tài sản trị giá khoảng 145 triệu USD. Sàn giao dịch này được thành lập năm 2014 và trở thành sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất tại Canada chỉ 3 năm sau đó.

Cotten một mặt trấn an người dùng khi sàn giao dịch không cho phép rút tiền, một mặt vẫn tiêu tiền một cách xa xỉ. Thông tin về cái chết của Cotten được công bố vài tuần sau đó và tiếp đó là QuadrigaCX đệ đơn phá sản.

Cái chết của bốn tỷ phú trong vòng một tháng cùng nhiều cái chết của các nhân vật nổi bật trong thị trường nhiều năm qua đã dấy lên thuyết âm mưu trong cộng đồng crypto. Nhiều tình tiết chúng ta có thể dễ dàng liên tưởng đến các bộ phim hành động, trinh thám.

Một số người dùng Reddit nghi ngờ khả năng một trong số đó là giả chết. Nhiều người dùng Reddit còn đồn đoán rằng có thể những tỷ phú này đang sống dưới những cái tên giả và họ đang dùng cái chết để bắt đầu một chặng đường mới trong cuộc sống.

Đọc thêm: Giao dịch tự đẩy giá sẽ châm ngòi cho khủng hoảng thị trường Crypto?

RELEVANT SERIES