SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

MarketMove: Giai đoạn tích luỹ của Bitcoin sắp đi đến hồi kết?

Bitcoin đã đóng nến tuần thứ hai tháng 8 ở 29,088 USD, giảm -0.75%. Trong 7 tuần qua, Bitcoin di chuyển với biên độ khá thấp khiến chỉ số biến động BVOL giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2017.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 16 2023
Updated Aug 16 2023
5 min read
thumbnail

Sau khi tiến đến kháng cự 31,500 USD và lập đỉnh mới, Bitcoin đã biến động với biên độ khá thấp trong gần 2 tháng qua. Theo đó, chỉ số biến động của Bitcoin (BVOL) trên khung tuần đã giảm về 8.03, mức thấp nhất kể từ năm 2017.

biến động btc
Chỉ số biến động của Bitcoin (BVOL) khung tuần. Nguồn: TradingView.

Ngày 14/8, @CryptoMichNL - nhà phân tích thị trường CEO & Founder Eight với hơn 663,000 lượt theo dõi trên Twitter cho rằng biến động của Bitcoin ngày càng thấp. Điều này sẽ khiến thị trường xảy ra biến động mạnh trong khoảng 1-2 tuần nữa.

“Chỉ còn 1–2 tuần nữa là chúng ta sẽ có một bước chuyển lớn trên thị trường”.
@CryptoMichNL

Trong khi đó, Checkmate - nhà phân tích hàng đầu tại Glassnode cũng đưa ra dự đoán tương tự dựa trên Bollinger Bands. Checkmate tiết lộ rằng Bollinger Bands bị thắt chặt (ở mức 2.9%) chỉ diễn ra hai lần trong quá khứ. Đó là vào tháng 9/2016 và tháng 1/2023.

Ở thời điểm 9/2016, Bitcoin đã tăng vọt từ 600 USD lên mức 19,666 USD trong khoảng 15 tháng.

Theo Glassnode, tổng số địa chỉ ví cá voi (có số dư ít nhất 1,000 BTC) là 2,015 vào ngày 13/8, tăng từ 2,005 ví vào ngày 1/8.

“Trong hai tuần qua, khoảng 10 cá voi Bitcoin (mỗi ví nắm giữ ít nhất 1,000 BTC, tương đương 29.4 triệu USD) đã hoạt động trở lại", theo Glassnode.

“Khởi đầu mạnh mẽ từ đáy chu kỳ, hiện đang ở chế độ tích lũy lại”.
Nhà phân tích on-chain và thuyết chu kỳ @therationalroot

Bitcoin có thể giảm về 28,500 USD trước khi tăng giá

Bitcoin đã đóng nến tuần thứ hai tháng 8 ở 29,088 USD, giảm -0.75%. Trong 7 tuần qua, Bitcoin biến động với biên độ khá thấp. Bitcoin đóng nến khung tuần bằng nến Inverted Hammer (nến búa ngược). Đây là một mô hình nến đơn có thân nhỏ ở dưới và phần bóng dài gấp 2 - 3 lần thân nến ở trên..

Nến Inverted Hammer thường được hình thành ở cuối xu hướng giảm giá. Sự xuất hiện của loại nến này thể hiện thị trường đã bắt đầu thăm dò mức giá phía trên và có mong muốn tăng giá tiềm ẩn.

Trên khung tuần, Bitcoin vẫn di chuyển ở xu hướng tăng giá. Chỉ báo MACD đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều giảm giá ở hai đỉnh và đường MACD cắt Signal đi xuống.  

Vùng mây xanh đi trước giá có dấu hiệu mở rộng cho thấy xu hướng tăng còn khá mạnh. Tuy nhiên, Bitcoin đang bị cản bởi vùng 31,800 USD (lead 1). Để an toàn, nhà đầu tư nên chờ BTC breakout vùng mây đỏ với xem xét vào lệnh.

btc w 16 8
Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, sau khi đi vào vùng mây xanh, BTC đã biến động với biên độ khá thấp. Đường MACD cắt Signal đi xuống tại vị trí dưới đường zero, vùng histogram chuyển đỏ. Theo đó, BTC có khả năng giảm về trendline chéo ở vùng 28,500 USD trong thời gian tới.

btc d 16 8
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Biên bản cuộc họp FOMC 

Tuần này, có rất ít chỉ số vĩ mô được công bố, thị trường khá im ắng. Mọi sự chú ý đổ dồn vào biên bản cuộc họp gần nhất của FOMC về điều kiện kinh tế và tài chính của Mỹ. Dữ liệu sẽ được công bố vào 1h sáng ngày 17/8.

biên bản cuộc họp fomc
Biên bản cuộc họp FOMC. Nguồn: Forex Factory.

Các thông tin trong biên bản thường có liên quan đến quyết định bỏ phiếu của các Quan chức FED về mức độ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 sắp tới. Trong quá khứ, các tài sản rủi ro (chứng khoán, crypto,...) hay sức mạnh đồng USD sẽ có xu hướng biến động mạnh ở thời điểm công bố. 

Tuy nhiên, trong 1-2 tháng gần đây, crypto dường như đã “miễn nhiễm” với tin tức vĩ mô từ Mỹ.

Như Interlock đã đưa tin, tối ngày 10/8, Mỹ đã công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7 là 3.2%, thấp hơn dự kiến 3.3%. Dữ liệu mới nhất cho thấy rằng dù lạm phát đã thoát khỏi mức cao nhất trong 40 năm vào giữa năm 2022, nó vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu của FED và việc cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra sớm.

Mặt khác, chỉ số giá sản xuất PPI tháng 7 lại tăng 0.3%, cao hơn kỳ vọng là 0.2%. Core PPI ở mức 0.3%, cao hơn kỳ vọng. Điều này cũng cho thấy tốc độ tăng giá ở Mỹ đang tăng trở lại. 

Dù được cho là tuần lễ có nhiều chỉ số quan trọng được công bố, thị trường crypto lại “bất động", Bitcoin tăng vỏn vẹn 0.75% trong 7 ngày.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến sáng ngày 16/8, có 90.5% dự đoán FED sẽ ngừng tăng lãi suất và 9.5.5% dự đoán tăng 0.25% trong cuộc họp FOMC vào tháng 9 sắp tới.

lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Đọc thêm: dịch vụ thanh toán Binance Connect dừng hoạt động

RELEVANT SERIES