SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giám đốc Chiến lược Phaver: “SocialFi giúp thay đổi cuộc sống hàng tỷ người”

SocialFi giải quyết vấn đề tồn đọng ở các mạng xã hội truyền thống như Facebook, Twitter bằng cách trao lại quyền kiểm soát thông tin cho người dùng.
Avatar
immihu.web3
Published Nov 18 2023
Updated Dec 06 2023
12 min read

Interlock đã có cơ hội gặp mặt anh Jesse Khanh Tran, một doanh nhân trẻ dày dặn kinh nghiệm từng gầy dựng startup trong truyền thống lẫn trên Web3. Hiện anh đang làm việc ở vị trí Giám đốc Chiến lược của Phaver, ứng dụng mạng xã hội Web3 với nhiều người dùng nhất hiện tại.

Điều nổi bật ở anh Jesses là tinh thần xông xáo, không ngại khó khăn tìm tòi những giải pháp mới ngay khi nhận thấy vấn đề. Cũng như Rens cà phê, startup mà anh từng sáng lập trước đó, anh Khánh Trần mong muốn mở rộng SocialFi đến Việt Nam khi nhận thấy tiềm năng phát triển và mở rộng của thị trường này. 

cơ họi socialfi 2018

Theo anh, ứng dụng SocialFi đóng vai trò như thế nào trong thế giới Web3? Điều gì khiến anh quyết định xây dựng một dự án SocialFi như Phaver?

- Chúng tôi tin rằng mạng xã hội có tiềm năng lớn nhất để cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người so với bất kỳ ứng dụng nào khác của công nghệ blockchain. 

Các ứng dụng Web2 như X và Reddit không ngừng đưa ra thay đổi lớn, làm tổn thương người dùng của mình. Điều này nhắc nhở mọi người rằng họ không thực sự có quyền kiểm soát hay lựa chọn gì cả. Đôi khi, người dùng sẽ bị cấm sử dụng hoặc xóa tài khoản vì vi phạm một số điều luật mới được đưa ra cho dù họ có là người dùng trung thành đi chăng nữa. 

Với các giao thức xã hội phi tập trung, chẳng hạn như Lens, bất kỳ ai cũng có thể tạo hồ sơ mạng xã hội phi tập trung, giữ quyền sở hữu của hình ảnh xã hội và nội dung của họ và di chuyển giữa các apps và nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Không giống như mạng xã hội Web2, dữ liệu được tách biệt trong một ứng dụng và ứng dụng đó kiểm soát tất cả, hồ sơ mạng xã hội Lens không thể bị thu hồi hoặc xóa bất kỳ lúc nào, ngay cả công ty Lens cũng không thể xóa được hồ sơ người dùng nếu muốn. Điều này tạo ra một bản sao lưu trữ trên chuỗi khối vĩnh cửu của hình ảnh xã hội của người dùng mà có thể sử dụng trên nhiều ứng dụng khác nhau.  

Đối với nhiều người, mạng lưới và danh tiếng của họ là tài sản trực tuyến quý giá nhất, thậm chí còn quan trọng hơn so với quyền sở hữu tài chính. Chúng tôi thấy việc khiến chúng trở nên sở hữu được và tương tác được trên chuỗi là một cơ hội lớn để trả lại quyền kiểm soát cho mọi người, không phải cho các nền tảng.

danh tiếng là tài sản trực tuyến lớn nhất

Đối với những người sáng tạo nội dung và người có ảnh hưởng, nền tảng socialFi đưa đến cho họ cơ hội để sở hữu mối quan hệ với khán giả của mình. Đồng thời, đó là hệ thống thưởng đúng mực cho những người đã đóng góp phát triển nền tảng. 

Gần đây, Twitter ra mắt nhiều tính năng mới khiến người dùng phải trả phí mới có thể sử dụng. Theo anh nghĩ đây có phải là cơ hội dành cho những nền tảng Web3 không?

- Thực ra cơ hội của SocialFi đã đến từ những năm 2018, 2019. 

Vấn đề của những nền tảng xã hội hiện tại là vi phạm dữ liệu người dùng, sự cố dữ liệu của Facebook hay Twitter hoặc vấn đề của nhóm cộng đồng. Đội ngũ dự án truyền thống sẽ quyết định “đánh gậy” người dùng mà không đưa ra lý do nào hợp lý. Những vấn đề này đã xuất hiện từ những năm 2016. 

Không phải vì việc Elon Musk tiếp quản Twitter và đưa ra những thay đổi mang tính cốt lõi. Do đó, việc xuất hiện Meta Threads cũng là “bình mới rượu cũ”, “một Instagram plus”. Suy cho cùng là những nền tảng xã hội tập trung. Các ứng dụng vẫn thu thập thông tin người dùng và tận dụng nó theo hướng này hoặc hướng khác. Người dùng hoàn toàn không sở hữu dữ liệu của mình. 

bài toán thay đổi thị hiếu người dùng

Đối với SocialFi nói chung và Phaver nói riêng, đâu là bài toán khó giải quyết nhất? 

- Theo cá nhân tôi, bài toán khó nhất là thói quen người dùng. Vì họ đã quen với việc mở Twitter, Facebook hay Reddit rồi. Chưa cần nói đến Web3, yêu cầu họ mở sang một ứng dụng mạng xã hội Web2 khác là cũng rất khó khăn rồi.

So với các ông lớn ở Web2 như Facebook, X (trước đó là Twitter), mạng xã hội Web3 vẫn còn rất nhỏ. Đây vừa là thách thử vừa là cơ hội. Theo kinh nghiệm của mình, lượng truy cập (traffic) cho chiến dịch cả tháng trời trên Web3 cũng không thể bằng các đợt chạy quảng cáo trên nền tảng truyền thống.  

Đó không phải là vấn đề của SocialFi hay Web3, nó là vấn đề thay đổi thị hiếu của người dùng. Hầu như tất cả mạng lưới socialFi đều là doanh nghiệp với thương hiệu mới. Chúng tôi cần tìm cách để tiếp cận người dùng theo nhiều hướng khác nhau. SocialFi tiếp cận người dùng với câu chuyện trao quyền quản lý dữ liệu cho người dùng và thậm chí là kiếm tiền từ việc chia sẻ dữ liệu với những người khác. 

Ở phía ngược lại, chúng tôi không thấy bất kỳ mạng lưới xã hội hiện hành nào sẵn lòng từ bỏ lượng dữ liệu và khán giả lớn mà họ đã thu thập để tiến sang blockchain. Trở thành Web3 không chỉ đơn thuần là thêm một số tính năng blockchain, mà thực sự trả quyền sở hữu dữ liệu người dùng về lại người dùng và cho phép mang nó đi nơi khác theo cách họ thích.

socialfi web3 thay đổi thị hiếu người dùng

Bên cạnh đó, việc tiếp cận cần dễ dàng và không liên quan quá nhiều đến công nghệ. Quá trình sử dụng ứng dụng Web3 vẫn còn rất phức tạp khi người dùng phải quan tâm đến kết nối ví và nhiều thủ thuật khác. Đối với vấn đề này, Phaver đưa ra cách giải quyết cho phép người dùng tạo tài khoản thông qua tài khoản Web2 như Facebook, Meta trong khi không cần hồ sơ Lens hoặc Cyber Connect. 

Phaver là ứng dụng mạng xã hội trên Web3 nhưng vẫn cho phép đăng nhập bằng một tài khoản Web2 khác như Google hay Facebook. Điều này có ảnh hưởng đến việc phát triển của dự án?

- Mặc dù việc này khiến quá trình phát triển hơi chậm hơn trong thời gian hiện tại, nhưng nó cũng đảm bảo chúng tôi có thể cung cấp quy trình tiếp cận dễ dàng và linh hoạt cho mọi người. Nhờ đó, Phaver đã có thể xây dựng một cộng đồng hoạt động lớn hơn bất kỳ giao thức nào hoàn toàn trong hệ sinh thái của Lens, CyberConnect hay Farcaster. 

Trong tương lai, Phaver sẽ tối ưu hóa quá trình tiếp cận để cung cấp cho mọi người một ví, ngay cả khi họ chưa có một, nhưng vẫn giữ một lựa chọn cho phép đăng nhập theo phong cách web2 với khả năng khôi phục mật khẩu dễ dàng và an toàn cùng với những thứ khác mà người dùng phổ thông mong đợi.

Phaver giải quyết bài toán kiểm duyệt hate speech bằng cách nào, bộ tiêu chuẩn cộng đồng có gì khác biệt với các nền tảng khác? Làn ranh kiểm duyệt và tự do ngôn luận ở Phaver như thế nào để có thể bảo vệ người dùng?

- Do Phaver hoạt động trên cửa hàng ứng dụng của Apple và Google, chúng tôi phải tuân thủ quy tắc của họ cũng như bất kỳ quy định nào của EU và kiểm duyệt một số loại nội dung. 

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn so với các ứng dụng Web2 là khi một người dùng kết nối một hồ sơ giao thức Lens, tất cả nội dung của họ cũng đi vào Lens, không thể kiểm duyệt trên mức giao thức (protocol) ở trên blockchain nhưng mỗi ứng dụng (app) lại kiểm duyệt riêng. Điều này có nghĩa là không ai đối mặt với một cổng ứng dụng giữa duy nhất cho nội dung của họ và cũng cho phép các ứng dụng khác nổi lên với các mức độ lọc nội dung khác nhau tùy thuộc vào sở thích người dùng. 

Đối với Phaver, chúng tôi tập trung vào yêu cầu bên ngoài cũng như giữ cho spammers và scammers ra khỏi ứng dụng, nhưng sẽ triển khai thêm cơ hội kiểm duyệt phi tập trung. Tức là cho chính người dùng và các hội nhóm đáng tin cậy tự kiểm duyệt nội dung khi lượng người dùng tăng lên.

những điều chỉ socialfi mới có

Phaver đang ưu tiên những mảng nào để có thể thu hút được nhiều người dùng đến với cái nền tảng của mình hơn không? 

- Hiện nay thì Phaver đang tập trung kết nối với khá nhiều cộng đồng NFT.

Giá sàn của những dự án NFT kết nối với Phaver đều tăng từ 2 lần trở lên. Sắp tới thì có thể mở rộng ra nhiều hơn nữa, có thể là GameFi vì nó có nhiều điểm tương tự với NFT. Còn Phaver thì chưa làm gì nhiều với DeFi (tài chính phi tập trung) hết. 

Incentive là một trong những điểm thu hút user của Phaver. Giữa việc airdrop nhiều cho nhóm nhỏ và airdrop nhỏ cho nhóm to, Phaver sẽ chọn cách nào để có thể cân bằng và có câu trả lời thỏa mãn nhất cho người dùng?

- Vấn đề lớn nhất của airdrops không phải là chia cho quá nhiều người, mà là farmers và botters cướp đi phần lớn airdrop từ người dùng cá nhân chân chính và phá hỏng mục đích của phần thưởng. 

Phaver tập trung rất tích cực vào việc đẩy những người dùng không chân thật ra khỏi phần thưởng của chúng tôi. Điểm Tín Nhiệm ở cấp độ hồ sơ và cơ cấu thưởng đã được xác lập một cách hiệu quả để ngăn ngừa các hành động của bots và điểm tín chỉ farmers. Như vậy, chúng tôi hy vọng sự phân phối phần thưởng của Phaver app  chỉ dành cho những người dùng thật sự, những người cung cấp giá trị thực sự cho cộng đồng.

người dùng đổi điểm thưởng thành token 2023

Một trong những tính năng độc đáo của Phaver là cơ chế thưởng được trò chơi hóa, mục tiêu là thưởng không chỉ cho các nhà sáng tạo nội dung mà còn cho những người giám sát và quản trị viên hữu ích. Bằng cách khiến người dùng cảm thấy được trân trọng thông qua việc phân phối thưởng, Phaver có vị trí đặc biệt để thu hút các nhà lãnh đạo quan trọng và những người ảnh hưởng quan trọng, đặc biệt trong không gian tiền điện tử, thường bị mất nguồn thu nhập hoặc thậm chí bị chặn bởi các nền xã hội Web2.  

Với các đóng góp được khuyến khích, các phần thưởng được trò chơi hóa và cơ chế dựa trên danh tiếng, Phaver mục tiêu cung cấp nội dung phù hợp nhất cho dòng thời gian của mỗi người dùng một cách mới lạ và ít dễ bị thao túng. Khi người dùng tăng uy tín của họ trên nền tảng, họ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn và hơn nữa, bao gồm khả năng chuyển đổi điểm kiếm được thành các token native của nền tảng theo sự kiện triển khai token của Phaver, dự tính vào cuối năm nay 2023. 

Đọc thêm: CTO Aura Network: "NFT mang lại sự sống cho blockchain"

RELEVANT SERIES