SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giám đốc phát triển Polygon: "Cần biết nói không với công ty lớn"

Thành lập từ năm 2017, Polygon đã liên tục phát triển và đổi mới từ Matic Network đến Polygon 2.0. Qua 6 năm hoạt động, Polygon trở thành mạng lưới sôi động nhất trên thị trường với hơn 200 triệu địa chỉ ví hoạt động cùng với mạng lưới Dapp khổng lồ.
Avatar
immihu.web3
Published Jul 27 2023
Updated Sep 06 2023
11 min read

2 năm gần đây, Polygon nổi lên như một bến đỗ của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Nike, Coca Cola, Reddit… đánh dấu giai đoạn mới trong quá trình mass adoption cho thị trường tiền mã hóa.

Đầu tháng 7, Interlock đã có buổi gặp mặt với ông Aishwary Gupta, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Ấn Độ của Polygon Labs, tại Việt Nam. Tham gia Polygon từ năm 2022, ông chịu trách nhiệm cho thương vụ hợp tác với các thương hiệu truyền thống nổi tiếng và liên kết các ứng dụng thanh toán trên Polygon. 

“Bạn phải biết từ chối” - Ông chia sẻ kinh nghiệm khi hợp tác với các ông lớn thị trường truyền thống. Điều cần thiết là đội ngũ có đủ kinh nghiệm và kiến thức để tìm ra được hướng đi thích hợp cho các công ty Web2 và hợp tác hoàn thiện thay vì chỉ làm hài lòng đối tác.

làm blockchain không phải chỉ cần tiền

Polygon có cộng đồng nhà phát triển đông đảo với số lượng Dapp khổng lồ. Theo số liệu từ Alchemy, số lượng ứng dụng phi tập trung trên Polygon cán mốc 37,000 vào năm 2022. Mạng lưới có hơn 1,000 nhà phát triển, chỉ sau Ethereum và Solana. 

Thị trường đã thay đổi rất nhiều từ năm 2021. Mặc cho những biến cố khiến người dùng quay lưng với crypto, Polygon vẫn giữ vững phong độ là một trong những blockchain sôi động nhất. Theo ý kiến của anh, điều gì đã dẫn đến thành công của Polygon?

- Builder là yếu tố cốt lõi nhất. Chúng tôi tập trung vào builder và sự thành bại của dự án. Nếu ai đó xây dựng một dự án trên Polygon, chúng tôi sẽ giúp họ trong hoạt động phát triển kinh doanh (business development). Đó là việc tìm kiếm, duy trì mối quan hệ với các đối tác cũng như vạch ra chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh của dự án.

Đối với nhiều startup, đặc biệt trong Web3, sản phẩm là mối quan tâm chính của dự án. Họ chưa hiểu được tầm quan trọng của tiếp thị (marketing) bởi vì họ không có đội ngũ tiếp thị lẫn phát triển kinh doanh. Do đó, họ không thể thành công như mong đợi dù sản phẩm của họ vô cùng tiềm năng. 

Giám đốc phát triển Polygon

Không như hệ sinh thái XYZ, chúng tôi không đưa hàng trăm nghìn USD cho các dự án để khuyến khích họ xây dựng trên Polygon. Một phần vì chúng tôi không có khả năng làm việc đó khi có quá nhiều ứng dụng xây dựng trong hệ sinh thái. Thay vào đó, chúng tôi sẽ cho họ thứ cần thiết hơn, đó là kinh nghiệm và mối liên hệ. 

Đơn cử, tôi có quá khứ làm việc tại các công ty tài chính công nghệ (fintech) và giao thức thanh toán. Với kinh nghiệm đó, tôi có khả năng giúp các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) triển khai trên Polygon zkEVM có thể phát triển dự án của họ. Đồng thời, với nền tảng của blockchain foundation, Polygon có thể kết nối các dự án đến với những nơi cần họ như đối tác hay khách hàng tương lai.

buổi phỏng vấn của interlock với đại diện polygon

Hai hoạt động trên có ý nghĩa hơn nhiều đối với sự phát triển của dự án hơn là “quăng cục tiền” để họ tự xây dựng và phát triển. Đó cũng là lý do lớn nhất khi nhiều dự án lựa chọn đồng hành và giúp đỡ chúng tôi. 

Nhất là khi hàng loạt các công ty lớn thuộc top 500, top 100 Fortune tiếp cận đến hệ sinh thái Polygon. Foundation có thể đứng giữa làm cầu nối cho các thương hiệu hợp tác với dự án. Hiện tại chúng tôi có hẳn một nhóm riêng làm việc cho vấn đề này.

Đó là cách mà chúng tôi có thể tạo được lợi ích cho dự án đồng thời thúc đẩy mass adoption cho toàn ngành tiền mã hóa. Đây cũng là nguyên nhân mà nhiều dự án lựa chọn đi cùng và giúp đỡ chúng tôi.

chủ động trong cuộc chơi với các tay to

Được xem là ngọn cờ đầu trong quá trình thúc đẩy mass adoption cho thị trường tiền mã hóa, hàng loạt tên tuổi lớn tìm đến Polygon. Một số điểm nhấn trong năm 2022 như mạng xã hội Reddit triển khai bộ sưu tập kỹ thuật số của họ với 5 triệu người dùng tham gia mint; Robinhood triển khai ví Web3 và Meta, công ty mẹ của Facebook bắt đầu thử nghiệm tính năng tài sản kỹ thuật số. Tất cả đều chọn Polygon làm nơi khởi điểm.

Polygon đã trở thành điểm đến nhiều thương hiệu nổi tiếng như Coca Cola, StarBucks, Nike, Disney… Điểm đặc biệt của Polygon có thể thu hút được những ông lớn kia là gì?

- Tương tự như việc phát triển hệ sinh thái của mạng lưới, đội ngũ Polygon hiểu được điều cần thiết ở đối tác của mình và đưa đến cho họ những tính năng thực sự. Đồng thời, trong lúc đó, chúng tôi biết được lúc nào sẽ “nói không”.

Khi một cái tên lớn đến, bạn sẽ cố gắng để đáp ứng nhu cầu của họ. Lúc này, bạn sẽ mù quáng làm hài lòng khách hàng trong khi không hiểu được đâu là thứ họ muốn. Vấn đề bắt đầu xảy ra. Hôm nay, bạn có thể đáp ứng được họ nhưng ngày mai sẽ có một bên khác làm tốt việc này hơn và bạn sẽ không thể cạnh tranh được nếu cứ tiếp tục chạy theo khách hàng của mình. Do đó, khi hợp tác các thương hiệu lớn, chúng tôi phải duy trì quan hệ mở với họ hiểu được cả hai có gì và cần gì. 

Giám đốc phát triển polygon nói về hợp tác với đối tác lớn

Vào tuần trước, chúng tôi vừa có cuộc trò chuyện với BlackRock, một trong những quỹ quản lý tài sản lớn nhất trên thế giới. Họ cố gắng mã hóa (tokenize) toàn bộ hệ sinh thái của họ trên Polygon. Về phía Polygon, chúng tôi nhận thấy giải pháp để thúc đẩy quá trình này và tạo ra nhiều tiện ích hơn trong lĩnh vực thanh toán. 

Họ không hiểu được Web3 như chúng tôi nhưng có chuyên giá trong Web2. Đó chính là khi mối quan hệ hợp tác thực sự phát huy hiệu quả khi chúng tôi chia sẻ ý tưởng và mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

Về kế hoạch phát triển, chúng tôi luôn quan tâm 3 yếu tố gồm cơ sở hạ tầng, đối tác triển khai và khách hàng của mình. 

Ethereum sẽ có nhiều EIP (Ethereum Improvement Proposal), đề xuất cải tiến nhằm đưa thêm các tính năng mới đến cho mạng lưới. Tương tự, Polygon chúng tôi có nhiều PIP (Polygon Improvement Proposal). Chúng tôi sẽ cải thiện ở mức độ giao thức.

Tiếp đến là đội lắp ráp. Thông thường, đối với các công ty nằm ngoài danh sách Fortune 500, họ hiếm khi có đội ngũ phát triển riêng, đặc biệt trong không gian Web3. Đó là lúc đội lắp ráp vào việc, giúp đỡ các công ty đó có thể dễ dàng ứng dụng trên blockchain. Polygon sẽ liên tục đào và giúp các đội lắp ráp phát triển. Khi khách hàng nào đó có nhu cầu, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin và kết nối với họ. 

tối ưu mảnh ghép trong hệ sinh thái

Ngay cả khi đạt được nhiều thành quả trong 6 năm hoạt động, Polygon vẫn tiếp tục với những lộ trình phát triển mới. Trong năm 2024, dự án hướng tới việc hoàn thành mục tiêu Polygon 2.0 với mục đích cung cấp đa dạng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của tất cả tệp người dùng. 

Polygon triển khai Polygon ZK-EVM vào tháng 3. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Polygon Labs thông báo sẽ chuyển đổi chuỗi Polygon POS thành Polygon Validium chạy song song với ZK-EVM. Liệu giữa các mạng lưới có sự xung đột lợi ích với nhau không?

- Điểm cốt lõi nằm ở thiết kế và tính năng của các loại rollups.

Đơn cử, với optimistic rollups như Arbitrum hay Optimism, bạn sẽ giả định là tất cả giao dịch trên chuỗi là đúng. Họ sẽ không trực tiếp xác minh chúng. Tuy nhiên, khi tài sản được chuyển từ layer 2 trở về layer 1 cần phải trải qua “khoảng thời gian thử thách 7 ngày” để kiểm tra tính chính xác của giao dịch. Đó là vấn đề lớn nhất của optimistic rollups. Mặt khác, với zero knowledge rollup (ZK-rollup), mạng lưới sẽ xác minh từng giao dịch. Điều này khiến chi phí tăng cao nhưng đồng nghĩa độ bảo mật cũng được đảm bảo. 

polygon zk evm dành cho defi

Do đó, mạng lưới Polygon ZK-EVM cần thiết cho những hoạt động đòi hỏi độ bảo mật cao bởi giao dịch và dữ liệu được lưu trữ on-chain và đảm bảo bằng thuật toán. Trong khi đó, Polygon PoS sẽ được chuyển đổi thành Validum proof, đồng nghĩa dữ liệu sẽ được lưu trữ off-chain trong khi quá trình tính toán vẫn được thực hiện on-chain. Do đó, Polygon Validum sẽ không đạt được độ bảo mật như ZK-EVM. Đổi lại, chi phí và tốc độ giao dịch sẽ được tối ưu đáng kể. 

Với ưu nhược điểm khác nhau, Polygon ZK-EVM sẽ tập trung vào các hoạt động tài chính với độ bảo mật cao, là ngôi nhà cho các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi). Mặt khác, Polygon Validum sẽ thích hợp với các hoạt động như gaming và NFT, nơi đòi hỏi sự linh hoạt và trải nghiệm người dùng. 

Hiện tại, Polygon 2.0 đã có mạng lưới cho DeFi, Gaming và NFT. Trong tương lai, đội ngũ dự án có dự định phát triển thêm các mạng lưới khác cho mục đích khác không?

- Không. Hiện tại, Polygoni 2.0 có 3 thành phần gồm Polygon ZKEVM, Polygon Validum và Polygon SuperNet. Đó là những gì chúng tôi nghĩ là cần thiết. Những việc chúng tôi làm để giải quyết hai vấn đề tính kết hợp (composability) và thanh khoản (liquidity). 

Tính kết hợp cho phép nhà phát triển có thể lắp ráp các ứng dụng và giao thức một cách dễ dàng và hiệu quả để tạo ra sản phẩm đa dạng và phức tạp hơn. Chúng tôi đã tạo ra môi trường tối ưu cho việc này.

Vấn đề thứ hai là thanh khoản. Ngày càng nhiều có nhiều mạng lưới được xây dựng cùng với appchain và layer 2. Bên cạnh lợi ích về tính mở rộng, vấn đề lớn nhất là việc phân mảnh của thanh khoản. Tương tự, Polygon hiện có Polygon PoS, Polygon ZK-EVM và hơn 120 appchain trên SuperNet. Tổng cộng tất cả không thể kết nối với nhau và thanh khoản chỉ gói gọn trong mỗi chuỗi. Đây sẽ là vấn đề nan giải. 

tất cả các mảnh ghép trong polygon

Do đó, chúng tôi cố gắng tạo ra một chuỗi có thể tập hợp thanh khoản thông qua mô hình liquid hub trên Polygon 2.0. Cụ thể, chúng tôi kết nối tất cả các chuỗi thông qua các cầu nối nội bộ từ đó đơn giản hóa và đẩy nhanh tốc độ di chuyển tài sản. Khi có nhu cầu thanh khoản cho giao dịch, chuỗi khối trong mạng lưới sẽ gửi yêu cầu về cho liquidity hub. Sau khi được validator xác thực, thanh khoản sẽ chảy sang đó và được sử dụng rồi quay trở lại liquidity hub. Điều này sẽ giúp thống nhất thanh khoản và giúp giải quyết vấn đề tương lai khi ai cũng muốn tạo blockchain của riêng mình. 

Đó chính là những gì mà Polygon đã nhận ra và đưa ra đầy đủ giải pháp cho các vấn đề trên.

Đọc thêm: Sếp Polygon dự đoán 3 xu hướng sẽ bùng nổ trong uptrend tới

RELEVANT SERIES