SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giới chức Mỹ bất đồng về dự luật stablecoin

Trong phiên điều trần về quy định stablecoin ngày 18/5, dự luật của tiểu bang và liên bang được đề xuất tại Hạ viện. Tuy nhiên, quan điểm của các nhà lập pháp trong các dự luật này đã vấp phải nhiều mâu thuẫn.
Avatar
quynhnt
Published May 19 2023
Updated Dec 02 2023
3 min read
thumbnail

Tại phiên điều trần, tiểu ban mới của Ủy ban Dịch vụ Tài chính về Tài sản Kỹ thuật số, Công nghệ Tài chính đã được nghe ý kiến từ năm chuyên gia về hai dự luật liên quan đến stablecoin. 

Theo đó, dự luật của Đảng Cộng hòa đã được công bố vào tháng 4 trước phiên điều trần về stablecoin tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính. Sau sự kiện này, nhà lập pháp Maxine Waters đã đưa ra một dự thảo cạnh tranh dựa trên dự luật đã có sẵn trước đó chưa được Quốc hội Mỹ thông qua. 

Tuy nhiên, các dự luật về stablecoin này đều vấp phải sự bất đồng trong quan điểm. Cụ thể, dự luật của Đảng Cộng hòa đề xuất cho phép nhà khai thác stablecoin chọn tiểu bang đã đăng ký ký đó mà không cần thông qua Cục Dự trữ Liên bang.

Những người ủng hộ dự luật cho rằng đảng này sẽ ngăn chặn cuộc đua tiêu cực về quy định đối với lĩnh vực tiền mã hoá và áp dụng hệ thống quản lý ngân hàng liên bang hoặc tiểu bang của Mỹ. 
Trong khi đó, Đảng Dân chủ chọn bảo lưu  quyền tiếp cận quy định trong tay liên bang với cơ quan quản lý thích hợp. 

“Quy định của liên bang đối với các tổ chức phát hành stablecoin sẽ đưa ra quy tắc nhất quán, thống nhất hơn. Trong khi đó, quy định của nhà nước có thể thúc đẩy sự đa dạng và đổi mới hơn trong quy định cũng như giám sát”, David Portilla, đối tác tại Davis Polk & Wardwell chia sẻ. 

Ngoài ra, ông cho rằng các quy định hiện hành không phù hợp với stablecoin. David Portilla nhấn mạnh dự luật của Đảng Cộng hòa sẽ quy định tất cả các tổ chức phát hành tiền mã hoá giống hệt nhau, bất kể quy mô lớn hay nhỏ. 

dự luật stablecoin
Các nhà lập pháp tại Mỹ bất đồng quan điểm về dự luật stablecoin.

Bên cạnh đó, hạ nghị sĩ Brad Sherman - người từng phản đối tiền mã hoá tuyên bố rằng stablecoin được hỗ trợ với đồng USD sẽ cạnh tranh và làm suy yếu giá trị của đồng tiền này. Điều này làm giảm hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của Mỹ. 

Trong khi đó, Matt Homer - đại diện của công ty đầu tư mạo hiểm The Department of XYZ,  cho biết các nhà phát hành stablecoin nước ngoài được tự do tạo ra đồng coin hỗ trợ bằng USD Mỹ. Thay vì vậy, họ chọn làm điều đó tại Mỹ để có thể điều chỉnh các điều khoản của riêng mình.  

Hiện Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ khung quy định rõ ràng nào đối với stablecoin và toàn bộ ngành công nghiệp tiền mã hoá. Đây cũng là lý do khiến nhiều cơ quan quản lý gây ra bất lợi đối với các công ty crypto. Những nền tảng này liên tục gặp phải áp lực pháp lý tại Mỹ và đang cân nhắc rời khỏi thị trường này. Điển hình là động thái mở rộng dịch vụ ra nước ngoài của Coinbase hay Gemini trong thời gian gần đây.

Đọc thêm:  Bitcoin Pizza Day 2023: Hành trình trở thành chiếc pizza triệu USD

RELEVANT SERIES