SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Giới chức Mỹ yêu cầu SEC lý giải vụ hack tung tin giả về spot Bitcoin ETF

Trong lá thư gửi Chủ tịch SEC, 2 thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu cơ quan trình báo trước Quốc hội về vụ tấn công chiếm đoạt tài khoản Twitter của Ủy ban diễn ra sáng ngày 10/1.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 10 2024
Updated Jan 11 2024
3 min read
thumbnail

Theo đó, Thượng nghị sĩ J.D. Vance và Thom Tillis cho rằng vụ việc này làm dấy lên nghi ngờ về quy trình an ninh mạng nội bộ của cơ quan. 

Đồng thời, các nhà lập pháp khẳng định vụ tấn công này "đi ngược lại 3 sứ mệnh quan trọng của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) là bảo vệ nhà đầu tư, duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành vốn".

Đồng thời, 2 vị Thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng an ninh mạng của SEC lỏng lẻo đến mức bị hacker chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội quan trọng. Họ lo ngại lỗ hổng này có thể ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng vào thị trường chứng khoán và làm lung lay vai trò của SEC trong việc bảo vệ các nhà đầu tư.

Vì vậy, để làm dịu và hiểu rõ tình hình, các nhà lập pháp đã yêu cầu SEC báo cáo sự việc lên Quốc hội. Trong thư, 2 thượng nghị sĩ yêu cầu SEC báo cáo về vụ việc lên Quốc hội trong vòng 14 ngày, tức là trước ngày 23/1.

Ngoài ra, các nhà lập pháp cũng yêu cầu SEC nhanh chóng trình bày vụ tấn công mạng, đồng thời tuân thủ quy định hiện hành về công bố thông tin an ninh mạng.

"Giả sử bài đăng trên Twitter của SEC thật sự bị tin tặc hack, SEC phải báo cáo vụ việc cho Quốc hội. Nếu không, hãy giải thích lý do vì sao cơ quan không thể trình bày sự việc". 
Thượng nghị sĩ J.D. Vance và Thom Tillis chia sẻ.

Như Interlock đã đưa tin, vào 4h ngày 10/1 (giờ Việt Nam), tài khoản Twitter của SEC đăng tải thông tin, khẳng định 11 đề xuất spot Bitcoin ETF của các ông lớn Phố Wall đã được thông qua. Tuy nhiên, Chủ tịch SEC Gary Gensler đã nhanh chóng đăng bài phủ nhận từ tài khoản cá nhân và cho biết chưa từng phê duyệt spot Bitcoin ETF.

Ngoài ra, cơ quan cho biết bên thứ ba đã truy cập trái phép vào tài khoản Twitter và tung tin giả. SEC sẽ lên kế hoạch hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để điều tra về việc này. 

"Quyền truy cập trái phép đã bị chặn. SEC sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan để điều tra và xác định bước tiếp theo", đại diện SEC cho biết. 

Sau khi tài khoản Twitter của SEC đăng tin, giá Bitcoin đã vụt tăng gần 1,000 USD, chạm mức 47,900 USD (theo TradingView). Tuy nhiên, giá đồng coin này nhanh chóng giảm 2,000 USD ngay sau đó. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ và yêu cầu câu trả lời từ SEC. 

"Giống như SEC yêu cầu cơ quan chịu trách nhiệm khi họ thao túng thị trường. Quốc hội cần câu trả lời về những gì xảy ra. Điều này là không thể chấp nhận", Thượng nghị sĩ Bill Hagerty, R-Tenn cho biết. 

"Những thông báo sai lệch từ tài khoản mạng xã hội của SEC có thể thao túng thị trường", Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis, R-Wyo muốn lời giải thích. 

Sau loạt tin tiêu cực trên, giá Bitcoin dao động quanh vùng 45,630 USD, giảm 2% trong 24h qua (theo CoinGecko).

giá bitcoin
Giá Bitcoin chiều ngày 10/1. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: bitgo được bật đèn xanh tại Singapore

RELEVANT SERIES