SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Google kiện nhóm lừa đảo vì tội đóng giả chatbot Bart AI

Ngày 13/11, Google đã đệ đơn kiện nhóm lừa đảo về hành vi dụ dỗ người dùng sử dụng phần mềm chatbot Bard AI giả nhằm xâm phạm quyền riêng tư và gây thất thoát dữ liệu quan trọng.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 14 2023
Updated Nov 15 2023
3 min read
thumbnail

Cụ thể, trong đơn kiện được đệ trình, gã khổng lồ công nghệ Google cho biết những kẻ lừa đảo đã tạo phần mềm Bard AI giả. Đồng thời, nhóm kẻ gian sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm AI của mình như "Google”, “Google AI” và “Bard" để tăng độ tin cậy. 

Các bị cáo sẽ dụ dỗ nạn nhân tải phần mềm độc hại vào máy tính. Thông qua đó, kẻ gian có thể ăn cắp dữ liệu và chiếm đoạt quyền điều khiển của thiết bị mà người dùng không hề hay biết. 

Theo đơn kiện, Google đã phát hiện nhiều trang mạng xã hội giả mạo Google với nội dung kêu gọi người dùng tải xuống các phiên bản Bard và các sản phẩm AI giả khác.

Nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin đã tải xuống phần mềm giả mạo, tạo cơ hội cho kẻ gian đánh cắp lấy thông tin người dùng. Mục tiêu của nhóm lừa đảo là dữ liệu của các doanh nghiệp và nhà quảng cáo lớn.

Trong đơn kiện, Google yêu cầu phía kẻ gian bồi thường thiệt hại, trả chi phí thuê luật sư và cấm kẻ lừa đảo không được sử dụng các từ khóa liên quan đến Google. Đồng thời, tòa án phải thu lại tất cả lợi nhuận từ hành vi sai trái trên và ban lệnh hạn chế toàn diện đối với nhóm bị cáo.

trang mạng xã hội giả bard ai
Ảnh chụp màn hình trang mạng xã hội “Google AI” giả mạo được những kẻ lừa đảo sử dụng. Nguồn: Tài liệu tòa án.

Google Bard là chatbot AI được xây dựng và phát triển bởi tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới Google. Đây là công cụ có khả năng trò chuyện và trả lời mọi câu hỏi thông qua hình thức văn bản. Hiện Google Bard vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh AI ngày càng được phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống Theo dữ liệu của Nikola Roza, có 49.7 triệu khách hàng truy cập, sử dụng chatbot AI Bard của Google mỗi tháng.

Không kém cạnh, đối thủ của Bard - ChatGPT hiện sở hữu hơn 100 triệu người dùng với gần 1.5 tỷ lượt truy cập hàng tháng.

Tháng 7/2023, Google đã bị 8 cá nhân kiện tập thể. Các nguyên đơn cho rằng Google đã vi phạm quyền riêng tư và quyền tài sản của họ khi cập nhật chính sách bảo mật mới, cho phép AI thu thập dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý của họ. Nhóm người dùng này yêu cầu Google bồi thường thiệt hại, trả chi phí thuê luật sư và chấm dứt việc thu thập dữ liệu trái phép.

Đọc thêm: fnality huy động thành công gần 100 triệu USD

RELEVANT SERIES