SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Grayscale thắng kiện trước SEC; Binance cân nhắc rời Nga

Ngày 30/8, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng hơn 50 tỷ USD. Bitcoin bật tăng gần 6%, lên vùng 28,000 USD sau thông tin Grayscale thắng kiện trước SEC.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 30 2023
Updated Oct 25 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Stacks (STX) ở mức 19.5%, XDC Network (XDC) ở mức 17.8% và Bitcoin Cash (BCH) ở mức 16.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Curve DAO (CRV) ở mức -1.8%, Sui (SUI) ở mức -1.6% và Frax Share (FXS) ở mức -0.7%.

crypto 30 8
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 49 (trung lập), tăng 10 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

SEC kiện dự án NFT đầu tiên

Ngày 28/8, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã buộc tội một studio podcast ở Los Angeles do "cung cấp chứng khoán chưa đăng ký". Đây là hành động pháp lý đầu tiên của SEC liên quan đến NFT.

Công ty được đồng sáng lập bởi Tom Bilyeu, người dẫn chương trình cùng tên trên YouTube. Kênh YouTube của Bilyeu có hơn 3.7 triệu người đăng ký với khách mời gồm những người nổi tiếng như nam diễn viên Matthew McConaughey.

SEC cho biết, từ tháng 10-12/2021, Impact Theory đã giới thiệu loạt NFT Founder's Keys với 3 phân loại "Legendary", "Heroic" và "Relentless". Thông qua các NFT trên, Impact Theory đã huy động khoảng 30 triệu USD từ hàng trăm nhà đầu tư.

tom bilyeu
Tom Bilyeu, đồng sáng lập Impact Theory. Nguồn: Forbes.

Theo SEC, Impact Theory khuyến khích các nhà đầu tư coi việc mua NFT Founder’s Key như khoản đầu tư vào hoạt động kinh doanh của công ty. Đồng thời, công ty tuyên bố rằng các nhà đầu tư sẽ thu lợi nhuận từ NFT nếu Impact Theory hoạt động thành công.

"NFT được cung cấp và bán cho các nhà đầu tư là hợp đồng đầu tư và do đó là chứng khoán”.
SEC kết luận

Binance cân nhắc rời khỏi thị trường Nga

Theo bản tin ngày 28/8 của The Wall Street Journal, Binance có thể rời khỏi thị trường Nga sau những tranh cãi xung quanh khu vực này.

The Wall Street Journal trích dẫn tuyên bố của đại diện Binance về việc cân nhắc lựa chọn rút khỏi thị trường Nga. Tin tức này xuất hiện cùng với bản cập nhật trên kênh Telegram tiếng Nga của sàn giao dịch về một số quy định mới dành cho người dùng nền tảng P2P.

Theo đó, Binance cho biết người dùng Nga hiện chỉ có thể giao dịch trên nền tảng P2P bằng tiền pháp định rúp (RUB) và tùy chọn này bị hạn chế đối với những ai đã được xác minh KYC cư trú tại Nga.

Ngoài ra, quy định mới nêu rõ cộng đồng ngoài khu vực Nga sẽ không thể tiếp tục giao dịch bằng đồng rúp trên ứng dụng. Đồng thời, người dùng của Binance cũng bị cấm giao dịch với các loại tiền tệ như đồng euro (EUR), đô la Mỹ (USD) và hryvnia Ukraina (UAH).

Tin tức về việc rút khỏi thị trường Nga xuất hiện trong bối cảnh những tranh cãi của Binance tại khu vực này vẫn đang tiếp diễn. Trước đó, tin đồn Binance hỗ trợ cho một số ngân hàng Nga bị trừng phạt trên nền tảng P2P của mình từng khiến cộng đồng tiền mã hoá xôn xao.

Sau đó, công ty này đã loại bỏ 5 ngân hàng trong số đó vào ngày 25/8 nhưng vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ cho nhiều tùy chọn thanh toán khác của Nga. Khoảng 16 ngân hàng và kênh thanh toán được cho là có sẵn tại thời điểm đó.

Biconomy và Bitget đồng loạt niêm yết TomoChain (TOMO)

Nền tảng giao dịch Biconomy và sàn giao dịch Bitget thông báo niêm yết TOMO, đồng coin của TomoChain trong những ngày tới.

Theo đó, Biconomy sẽ niêm yết TomoChain dưới cặp giao dịch TOMO/USDT vào 17h ngày 1/9 (giờ Việt Nam). Người dùng có thể bắt đầu nạp và gửi TOMO lên nền tảng vào 16h cùng ngày.

Biconomy xây dựng cơ sở hạ tầng multichain giúp đơn giản hóa quá trình giao dịch đồng thời hỗ trợ các Dapp nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Hiện nền tảng đang đứng thứ 34 về khối lượng giao dịch trong sàn tập trung với 235 triệu USD trong 24 giờ (theo CoinMarketCap).

Trong khi đó, sàn giao dịch Bitget vừa mới thông báo niêm yết cặp TOMO/USDT trên nền tảng vào 19h ngày 30/8 (giờ Việt Nam). Người dùng có thể giao dịch TOMO trong khu vực Innovation Zone và Public Chain Zone.

Cả hai nền tảng trên đều chuẩn bị các chiến dịch cho sự kiện niêm yết này và sẽ thông báo thêm thông tin chi tiết trong thời gian sắp tới.

Grayscale thắng kiện trước SEC

Tối ngày 29/8, Bitcoin bật tăng sau thông tin Grayscale nhận được chiến thắng pháp lý trước SEC liên quan đến đề xuất chuyển đổi GBTC thành ETF Bitcoin.

Tòa án phúc thẩm liên bang đã yêu cầu Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ xem xét yêu cầu chuyển đổi quỹ Grayscale Bitcoin Trust thành quỹ Bitcoin Spot ETF.

Tòa án Liên bang yêu cầu Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) phải xem xét yêu cầu của Grayscale Investment để chuyển đổi Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) thành quỹ ETF. Nếu thuận lợi, đây có thể là quỹ Bitcoin Spot ETF đầu tiên được thông qua.

Grayscale Investments, tổ chức quản lý quỹ đầu tư tiền mã hóa lớn nhất thế giới, đã nộp đơn yêu cầu chuyển đổi GBTC thành quỹ ETF vào tháng 10/2021. Tuy nhiên, SEC đã bác bỏ đơn đăng ký, cho rằng Grayscale không thể trả lời câu hỏi của tổ chức về việc phòng ngừa việc thao túng thị trường cùng với các lo ngại khác.

Grayscale đã nộp đơn phúc thẩm chống lại SEC một giờ sau khi bị cơ quan này từ chối đơn kiến nghị. Trong đơn, Grayscale yêu cầu Tòa án Phúc thẩm ở Quận Columbia xem xét quyết định của SEC.

Quyết định của tòa án xảy ra sau khi BlackRock cùng 7 tập đoàn tài chính khổng lồ khác nộp đơn đăng ký hoạt động cho quỹ Bitcoin spot ETF vào tháng 6. Sự tham gia của BlackRock tạo nên một niềm hi vọng về việc một quỹ Bitcoin Spot ETF được thông qua.

Đề xuất gây tai tiếng của Wintermute

Nhà tạo lập thị trường Wintermute yêu cầu Yearn Finance cho vay token YFI trong 12 tháng với lãi suất gần 0%. Đề xuất này đã gặp phải chỉ trích từ cộng đồng tiền mã hóa và thành viên của dự án tài chính phi tập trung.

Ngày 14/8, Wintermute đã đưa ra một đề xuất trong diễn đàn quản trị của Yearn Finance, dự án tài chính phi tập trung hàng đầu trên Ethereum.

Theo đó, Wintermute sẽ gửi CRV token lên Yearn Finance, với mục đích "bơm thanh khoản" từ đó giúp dự án "hấp dẫn hơn" đối với nhà đầu tư. Đối lại, Wintermute yêu cầu Yearn cho họ vay 350 YFI token, tương đương 2.1 triệu USD, mà không cần thế chấp.

đề xuất của wintermute
Đề xuất của Wintermute.

Ngay lập tức, thành viên cộng đồng Yearn đã bác bỏ khi cho rằng đề xuất này cực kỳ không công bằng. Một trong số đó cho rằng việc nhận token YFI có thể giúp Wintermute thu được nhiều lợi nhuận hơn trong thương vụ trong khi cố gắng tận dụng lượng CRV trong kho bạc với chi phí tối thiểu.

Được biết, Wintermute đang "đầy túi" với hơn 25 triệu token CRV vừa được mua từ Michael Egorov, nhà sáng lập Curve Finance. Trước đó, ông Michael đã gặp khó khăn với khoản thế chấp hàng chục triệu CRV khi giá token xuống thấp sau khi nền tảng DeFi này bị tấn công vào đầu tháng 8. Nhà sáng lập đã phải bán OTC lượng lớn CRV với mức giá ưu đãi (thấp hơn thị trường) cho các cá nhân tổ chức, trong đó có Wintermute.

Hiện tại, Wintermute đang tìm nơi để tận dụng lượng CRV mình vừa mua được trong đợt đại hạ giá vừa qua.

Đọc thêm: Robinhood và Jump Trading chấm dứt quan hệ hợp tác

RELEVANT SERIES