SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Memecoin GROK là sản phẩm của kẻ lừa đảo?

Memecoin GROK là một trong những cái tên gây bão cộng đồng những ngày qua. Tuy nhiên, nhà phân tích ZachXBT cảnh báo người sáng lập GROK có liên quan đến ít nhất một dự án lừa đảo khác.
Avatar
uyntran.web3
Published Nov 14 2023
Updated Nov 15 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 5/11, công ty AI của Elon Musk phát hành Grok Chatbot để cạnh tranh với ChatGPT. Hàng trăm memecoin ăn theo chatbot này đã đồng loạt ra đời, trong đó một token tên GROK tăng đến 1,000% trong 8 ngày qua. Ra mắt ngày 7/11, GROK khởi đầu với mức giá 0.0019 USD rồi tăng lên mức cao nhất là 0.023 USD.

Theo DEXTools, ngày 13/11, đồng memecoin dao động quanh mức 0.012 USD với vốn hóa 160 triệu USD. Đồng thời, GROK có 11,000 người nắm giữ và ghi nhận khối lượng giao dịch hơn 60 triệu USD trong 24h.

memecoin grok
Giá GROK trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Trong khi đó, ZachXBT và nhiều chuyên gia khác đã bày tỏ lo ngại về rủi ro của GROK. “GROK được tạo ra bởi một kẻ lừa đảo. Tài khoản Twitter của người này từng đứng sau một vụ lừa gạt khác. Twitter ID là 1690060301465714692”, ZachXBT tuyên bố.

Satoshi Flipper, một nhà giao dịch tiền điện tử nổi tiếng khác trên Twitter, cũng chia sẻ quan điểm tương tự trên trang cá nhân của mình. Ông gọi GROK là trò lừa và nhấn mạnh Elon Musk không hề có kế hoạch ra mắt token. Không chỉ Grok Chatbot, vị tỷ phú khẳng định các công ty khác của ông như Twitter hay Tesla đều sẽ không phát hành token riêng.

“Thanh khoản 1.9 triệu USD và vốn hóa thị trường 137 triệu USD? Đúng là trò lừa. Không chỉ vậy, tất cả hoàn toàn là gian lận bởi chúng ta biết Elon Musk, chủ sở hữu của Grok Chatbot, không cho phép các nhà phát triển ra mắt token. Tưởng tượng xem chạm vào thứ rác rưởi độc hại này”, Satoshi Flipper bức xúc.

Nhóm giám sát dữ liệu Arkham Intelligence tiết lộ một nhà giao dịch đã bán một lượng đáng kể GROK với mức trượt giá gần 40%, củng cố các cáo buộc lừa đảo do ZachXBT đưa ra. Vốn hóa thị trường của GROK cũng lui về mức 108 triệu USD, giảm mạnh với mức 160 triệu USD ghi nhận trước đó.

Đến nay, tài khoản chính thức của Grok trên Twitter chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến những cáo buộc này. 

Ngoài giá biến động mạnh và thiếu tiện ích các dự án memecoin còn ẩn chứa nguy cơ lừa đảo vì thông tin của đội ngũ dự án thường rất mập mờ. Cuối tháng 7, đội ngũ memecoin BALD đã rút hàng triệu USD khỏi pool thanh khoản sau khi token này tăng 20,000%. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng rủi ro rug pull trước khi xuống tiền cho các dự án memecoin.

Đọc thêm: cafeindaily: Aave khởi động trở lại; Ví liên kết với Binance bị hack mất 27 triệu USD

RELEVANT SERIES