SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hàng loạt cá voi Bitcoin bất ngờ thức giấc khi thị trường giảm giá

Thời gian gần đây, các ví cá voi Bitcoin không hoạt động trong vài năm bất ngờ thức giấc. Điều này trở thành một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi trong cộng đồng crypto trên Twitter.
Avatar
quynhnt
Published Apr 25 2023
Updated Nov 29 2023
4 min read
thumbnail

Theo dữ liệu on-chain, vào cuối tuần qua, ví cá voi Bitcoin hoạt động lần cuối vào năm 2012 đã chuyển hơn 400 BTC (trị giá khoảng 11 triệu USD). Cụ thể, người này đã gửi 360 BTC sang một ví và 40 BTC sang các ví khác. Trước đó, địa chỉ ví cá voi này từng mua khoảng 900 BTC vào năm 2012 và hold cho đến hiện tại. Nhà đầu tư đã đạt được khoản lợi nhuận gần 40,000% so với khoản vốn ban đầu.

dữ liệu on-chain
Dữ liệu on-chain về hoạt động của cá voi Bitcoin. Nguồn: explorer.btc.com.

Trong bối cảnh giá Bitcoin sụt giảm, thị trường crypto chuyển đỏ, nhiều cá voi Bitcoin và Ethereum có dấu hiệu hoạt động trở lại vài tuần qua. 

Cá voi là cụm từ để chỉ những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực tiền mã hóa. Những người này nắm giữ số lượng khủng coin/token và có thể tác động đến giá của chúng. 

Như Interlock đưa tin, ngày 21/4, một cá voi Bitcoin không hoạt động trong 10 năm đã chuyển 279 Bitcoin (khoảng 7.8 triệu USD) đến 3 địa chỉ mới. Theo dữ liệu từ Lookonchain, ví cá voi nói trên đã nhận 1,128 Bitcoin vào tháng 10/2012 và tháng 5/2013. Giá Bitcoin ở 2 thời điểm này lần lượt là 12 USD và 195 USD. 3 địa chỉ nhận bắt đầu bằng ký tự "bc1q" và nhận khoảng 91-94 Bitcoin. 

Bên cạnh đó, những người nắm giữ số lượng lớn ETH cũng có dấu hiệu chuyển tài sản của họ. Vào tuần trước, một người tham gia đợt ICO của Ethereum đã gửi 1 ETH sang ví khác sau 8 năm không hoạt động. Ví này sở hữu hơn 2,356 ETH, được mua với giá trung bình 31 cents. Số tiền này hiện trị giá hơn 4 triệu USD, theo CoinDesk. 

Sự trở lại của nhiều cá voi sau thời gian dài không hoạt động trở thành chủ đề bàn luận trong cộng đồng crypto. Nhiều người cho rằng động thái của cá voi diễn ra trước khi có tin xấu xuất hiện trên thị trường. Trong khi đó, một số khác suy đoán rằng mật khẩu ví của họ đã bị xâm nhập. 

“Hiện tại, chúng tôi đang gặp phải tình trạng quá nhiều ví cá voi trên 10 năm tuổi đang bất ngờ hoạt động ồ ạt trở lại. Có thể những chiếc ví này liên quan đến kho dự trữ của sàn Mt Gox. Nếu không, chúng có khả năng đã bị bẻ khóa”, Adam Cochrane - đối tác của CEHV cho biết trên Twitter. 

Nhiều người cho rằng lập luận của Cochrane là hợp lý ví các ví cá voi cũ đã nhiều lần trở thành mục tiêu nhắm đến của hacker. Vào đầu tháng 4, Taylor Monahan - nhà sáng lập của công ty cung cấp dịch vụ Ethereum MyCrypto, đã cảnh báo về vụ bòn rút tài sản crypto ảnh hưởng đến ví cá voi và các holder ETH.

Mohanan ước tính hơn 5,000 ETH đã bị đánh cắp khỏi ví trong cuộc tấn công tinh vi. Đó cũng là lý do cộng đồng dự đoán việc ví cá voi không hoạt động trong nhiều năm đột ngột chuyển tiền thời gian gần đây. Mục đích của họ có khả năng là nhằm bảo vệ tài sản tiền mã hóa.  

Đọc thêm:  First Republic Bank sụp đổ sẽ tạo nên làn sóng tăng trưởng mới cho Bitcoin?

RELEVANT SERIES