SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BCG: “Hàng nghìn tỷ USD tài sản sẽ được mã hóa vào 2030”

Thị trường mã hóa tài sản thực (RWA) đang thu hút sự chú ý không chỉ trong doanh nghiệp tư nhân. Ở châu Á, nhiều chính phủ đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ này.
Avatar
uyntran.web3
Published Dec 24 2023
Updated Dec 25 2023
5 min read
thumbnail

Thời kỳ 2018-2019, các tổ chức tài chính vẫn còn thận trọng với tiền mã hóa do tính biến động cao và quy định chưa rõ ràng. Tuy nhiên, khi 2024 đến gần, RWA đang ngày càng được doanh nghiệp và cơ quan quản lý quan tâm. 

Theo Boston Consulting Group (BCG), RWA sẽ là động lực chính giúp tài sản kỹ thuật số được áp dụng rộng rãi. Big 3 tập đoàn tư vấn chiến lược dự đoán rằng vào 2030, RWA sẽ trở thành thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD. Trong năm qua, một số cường quốc tài chính đã đón nhận khái niệm này và kết hợp quyền sở hữu các tài sản có giá trị như kim loại quý, tác phẩm nghệ thuật và bất động sản vào blockchain.

RWA sẽ thành một phần của tài chính truyền thống

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy tín hiệu tích cực về RWA. Phân tích của 21.co tiết lộ giá trị của tài sản được mã hóa trên các public blockchain hiện đã đạt 118.57 tỷ USD và có thể chạm mốc 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030.  

Các nhà phân tích tại Citigroup cho rằng 5 nghìn tỷ USD tài sản thực có thể được mã hóa vào năm 2030. Trong khi đó, Bank of America dự đoán RWA sẽ trở nên phổ biến trong vòng 5-15 năm tới đến mức được bình thường hóa thành “danh mục đầu tư”. 

vốn hóa stablecoin
Vốn hóa stablecoin hiện tại. Nguồn: DefiLlama.

Stablecoin hiện là dự án token hóa quen thuộc nhất. Theo báo cáo của công ty môi giới Alliance Bernstein, vốn hóa thị trường toàn cầu của stablecoin ở mức khoảng 130 tỷ USD. Con số này dự kiến tăng lên gần 3 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới khi các công ty tư nhân như PayPal tham gia.

Song song đó, token hóa cổ phiếu, trái phiếu và các sản phẩm đầu tư truyền thống khác đang thu hút sự chú ý đáng kể. London Stock Exchange Group, UBS Asset Management, ABN AMRO và Citigroup cũng đều đưa ra các sáng kiến token hóa vào năm 2023.

Đầu năm 2022, JPMorgan công bố giao dịch đầu tiên trên mạng lưới Onyx. Đến nay, công ty đã xử lý gần một nghìn tỷ USD giá trị tài sản thế chấp. JPMorgan cũng tiết lộ Onyx sẽ hỗ trợ các nhà quản lý tài sản mã hóa quỹ dưới sự bảo trợ của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS). 

Tháng 10 năm ngoái, Hamilton Lane, công ty quản lý đầu tư với 824 tỷ USD tài sản, đã công bố kế hoạch mã hóa 3 quỹ của mình dưới sự hợp tác với công ty chứng khoán tài sản kỹ thuật số Securitize.

Chính phủ là những người tiên phong

Nhiều khu vực ở châu Á như Hong Kong, Singapore, Nhật Bản và Thái Lan đều đang xây dựng các chế độ pháp lý để hỗ trợ token hóa. Bằng cách cải tiến quy định cho RWA, những nơi này đang đặt nền móng cho sự đổi mới và tạo tiền lệ cho các chính phủ khác.

Eddie Yue, CEO của Kho bạc và Cơ quan Tiền tệ Hong Kong HKMA, nhận định RWA sẽ thúc đẩy hoạt động thanh toán trên blockchain ngày càng tăng. Bên cạnh đó, ông tin rằng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sẽ đóng vai trò là nền tảng và cầu nối cho RWA và thị trường truyền thống.

eddie yue
Eddie Yue, CEO của HKMA lạc quan về tiềm năng của RWA. Nguồn: HKMA.

Theo dữ liệu từ Atlantic Council, 11 quốc gia đã triển khai CBDC và 19 quốc gia G20 đang trong giai đoạn phát triển nâng cao.

Yue cũng thảo luận về việc Hong Kong phát hành trái phiếu xanh được mã hóa hồi tháng 2. Trái phiếu có tổng giá trị 102 triệu USD và được phân phối bởi 4 ngân hàng lớn: Bank of China (HK), Credit Agricole CIB, HSBC và Goldman Sachs. Các công ty đang chuẩn bị ra mắt loạt trái phiếu tiếp theo.

Chính phủ Thái Lan cũng đang xem xét tích hợp tài sản trong thế giới thực với công nghệ blockchain. Ví dụ, từ 2018, Thái Lan đã giới thiệu Nghị định khẩn cấp về các doanh nghiệp tài sản kỹ thuật số, qua đó cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng cho doanh nghiệp trong nước.

Trong khi đó, Nhật Bản đã đưa ra hướng dẫn cho tài sản mã hóa thông qua đổi Đạo luật về Thanh toán Quỹ và Đạo luật Công cụ Tài chính và Giao dịch. Tháng 5, công ty bất động sản Nhật Bản Kenedix đã công bố chứng khoán kỹ thuật số thứ 5 dành cho một khách sạn ở thành phố Sapporo. Chủ sở hữu cổ phiếu được cấp token UT để đổi quà lưu niệm tại khách sạn.

Đọc thêm: Tether cấp quyền truy cập cho loạt cơ quan quản lý Mỹ

RELEVANT SERIES