SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Itmeans: Hệ sinh thái Azuki có bị "pha loãng"?

Bộ sưu tập NFT Azuki vừa có đợt sụt giảm về giá sau khi có thông báo về Elementals. Đây là điều thường thấy ở hệ sinh thái bluechip khi ra mắt bộ sưu tập mới.
Avatar
immihu.web3
Published Jun 25 2023
Updated Jun 25 2023
5 min read
thumbnail

Trưa ngày 24/6, Azuki, bộ NFT PFP bluechip hàng đầu, đã thông báo ra mặt bộ sưu tập mới với tên gọi Elementals. Bộ sưu tập gồm 20,000 Elementals sẽ được đưa ra thị trường vào ngày 27/6.

Kèm theo thông báo là đoạn phim anime mô tả bộ sưu tập mới của Azuki. Đúng như tên gọi, Elementals sẽ xoay quanh bốn nguyên tố nước, lửa, cây và điện. Đây được xem là chìa khóa đến với Garden, metaverse do Azuki xây dựng. 

Như đợt ra mắt BEANZ, lần này holder Azuki sẽ nhận được airdrop từ bộ sưu tập mới, tương đương 10,000 Elemental. Ngoài ra, tất cả holder Azuki và bộ sưu tập con BEANZ sẽ được airdrop chứng nhận Soulbound Token (SBT). Không chỉ thế, họ sẽ được quyền ưu tiên tham gia đợt mở bán bộ sưu tập mới vào ngày 26/7. 

Mặc dù vậy, các bộ sưu tập trong hệ sinh thái Azuki đã giảm giá khá nhiều sau thông báo trên. Giá sàn của Azuki đã giảm hơn 10%, từ 17.5 ETH còn 14.5 ETH (theo số liệu từ Blur). Tương tự, giá của BEANZ giảm 20% trong 24 giờ qua, từ 1.5 ETH còn 1.2 ETH. 

coin98
Giá sàn của bộ sưu tập NFT Azuki. Nguồn: Blur.io.

Đây không phải lần đầu tiên giá sàn của các bluechip lao dốc khi ra mắt bộ sưu tập mới. Đơn cử, bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club khi airdrop Jimmy the Monkey, hay Otherdeed khi phân tách ra Otherdeed expanded và Otherdeed Vessel đều trải qua đợt sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều thành viên trong cộng đồng đổ lỗi cho hiện tượng pha loãng giá trị của hệ sinh thái. 

Những bộ sưu tập NFT lớn như BAYC, Azuki, Degods... thường có những đợt airdrop NFT mới cho những người đang sở hữu NFT của hệ sinh thái. Điều này giúp tạo thêm lợi nhuận cho holder nhưng để lại hậu quả nan giải. Theo nhà phân tích waleswoosh, những tài sản mới được tạo ra từ "không khí" và thêm vào hệ thống. Anh so sánh điều này giống như hình thức ponzi. Nếu như không có thêm người mới, nguồn cầu cho NFT sẽ giảm sút từ đó gây nên hiện tượng giảm giá hàng loạt cho toàn bộ hệ sinh thái. 

"Giống như những trò ponzi khác, để có thể hoạt động, người mới phải vào thị trường. Nhưng trong thị trường downtrend, điều này sẽ không xảy ra, thậm chí, họ sẽ rời bỏ", @waleswoosh chia sẻ trên Twitter. 

Tương tự, nhiều thành viên trong cộng đồng NFT cho rằng bộ sưu tập phong thái Á Đông đứng trước nguy cơ bị pha loãng. Từ đó dẫn đến đợt sụt giảm giá sàn trong 24 giờ qua. 

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu NFT cho rằng "lần này sẽ khác". Tài khoản @Syndicate893 cho rằng bộ sưu tập Elemental không hề "loãng". Cụ thể, anh phát hiện ra chi tiết trong đoạn miêu tả của bộ sưu tập trên trang web của OpenSea rằng "Elementals sẽ được tiêu thụ để truy cập vào Garden". 

"Một dự đoán cho rằng Elemental Bean sẽ được dùng để biến đổi Azuki hoặc Beanz tương tự như trailer. Những nhân vật trông giống như Azuki đã được nâng cấp. 

Hay con vật trong trailer có thể là phiên bản tiến hóa của bộ sưu tập mới", tài khoản @Syndicate893 chia sẻ.

Ngoài ra, dù holder Azuki đã nhận được airdrop từ Elementals, họ và người nắm giữ BEANZ vẫn có thể tham gia đợt mở bán tiếp theo vào ngày 27/6. Đồng thời, Elementals được airdrop cho Azuki holder sẽ không thể giao dịch cho tới khi đợt mở bán kết thúc.

"Quá trình này sẽ giảm rủi ro panic sell trong khi hơn 700 Azuki trong vị thế ở Blur loan", tài khoản khác với tên gọi @Vallano7 cho biết. 

Tuy nhiên, tất cả thông tin trên chỉ dừng lại ở mức độ dự đoán. Không điều gì có thể khẳng định hệ sinh thái Azuki sẽ bùng nổ sau đợt ra mắt này. Nhiều rủi ro vẫn đang chờ đợi ở phía trước. Khi giá NFT sụt giảm, hàng loạt khoản vay Azuki đứng trước nguy cơ bị thanh lý.

Theo số liệu từ Blur, có hơn 696 vị thế cho vay Azuki trên Blend với giá trị 15 triệu USD, 92 trong số đó đang trong quá trình đấu giá. Blend là tính năng mới của sàn giao dịch NFT Blur, cho phép người dùng có thể vay NFT bluechip với số lượng ETH nhỏ. Tuy nhiên, nếu giá NFT biến động mạnh thì khoản vay của người đó có thể bị thanh lý. Hàng loạt vị thế bị thanh lý sẽ khiến giá của bộ sưu tập đó có nguy cơ giảm sâu.

Ngay cả Teng Yan, nhà sưu tầm Azuki, cũng e ngại về tình trạng biến động sắp tới của Azuki trong ngắn hạn.

Đọc thêm: Thị phần ETH staking của Coinbase lao dốc sau áp lực từ SEC

RELEVANT SERIES