SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị phần ETH staking của Coinbase lao dốc sau áp lực từ SEC

Thị phần ETH staking của sàn giao dịch Coinbase đã giảm mạnh sau các áp lực pháp lý gia tăng của cơ quan quản lý tại Mỹ.
Avatar
quynhnt
Published Jun 24 2023
4 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ Dune Analytics, tỷ lệ ETH staking của sàn Coinbase đã sụt giảm xuống mức 9.7%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2021. Hơn nữa, con số này cũng thấp hơn tỷ lệ 13.6% từng ghi nhận vào ngày 12/4. Thời điểm đó, Shanghai - nâng cấp quan trọng của mạng Ethereum vừa được hoàn tất và nhà đầu tư có thể rút ETH staking về ví cá nhân. 

Thị phần ETH staking của Coinbase giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu staking Ethereum đang có xu hướng tăng vọt. Sau nâng cấp Shanghai, làn sóng staking tiếp tục thu hút mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư với mức thu nhập thụ động đáng kể. Theo đó, số ETH được staking vượt xa số coin bị unstake là 3.5 triệu ETH (trị giá khoảng 7.3 tỷ USD). 

coinbase eth staking
Thị phần ETH staking của Coinbase. Nguồn: Dune Analytics.

Tuy nhiên, gần đây, khoảng 272 ETH (tương đương 517 triệu USD) của Coinbase đã bị rút ròng. Đây là con số cao thứ 2 trong thị trường tiền mã hoá, chỉ xếp sau sàn giao dịch Kraken. 

Theo Tom Wan - nhà phân tích tại 21Shares, một trong những lý do tiềm ẩn dẫn đến tình trạng này là nhà đầu tư không muốn gặp rủi ro pháp lý khi sử dụng dịch vụ staking crypto của Coinbase. Trong quá khứ, tính năng staking tiền mã hoá từng bị SEC nhắm tới. 

Đầu 2023, sàn Kraken đã bị Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đệ đơn kiện vi phạm luật chứng khoán và yêu cầu đóng cửa dịch vụ staking cho người dùng khu vực. Thời điểm đó, công ty này chấp nhận đóng phạt 30 triệu USD vì các cáo buộc của SEC. 

Đến ngày 6/6, SEC đã đệ đơn kiện Coinbase vì vi phạm luật chứng khoán liên bang, bao gồm cung cấp chứng khoán chưa đăng ký và triển khai dịch vụ staking. Như Interlock đưa tin, theo hồ sơ đơn kiện của SEC, Coinbase đã hoạt động với tư cách là nhà mô giới, đại lý thanh toán và sàn giao dịch mà không đăng ký với cơ quan này. Bên cạnh đó, nền tảng đã thu hút người dùng, xử lý vị thế và đóng vai trò trung gian cùng một lúc.

Tuy nhiên, trước áp lực pháp lý từ SEC, sàn giao dịch khẳng định vẫn tiếp tục triển khai dịch vụ staking của mình. Sau vụ kiện với SEC, Coinbase đã rút khoảng 149,300 ETH khỏi mạng lưới Ethereum proof-of-stake (bằng chứng cổ phần). Trong khi đó, số coin được staking chỉ giữ mức 52,992 ETH, theo dữ liệu từ 21Shares. 

Đáng chú ý, khoảng 183 triệu USD ETH đã bị rút ròng khi nhà đầu tư huỷ staking và rời khỏi sàn giao dịch. Song, theo dữ liệu của Dune Analytics, Coinbase vẫn là nhà cung cấp dịch vụ staking lớn thứ 2 thị trường tiền mã hoá bên cạnh các đối thủ như Figment, RocketPool,... 

Mới đây, Coinbase đã nhận được chiến thắng đầu tiên ở toà án tối cao trong vụ kiện với SEC. Theo Bloomberg, toàn án Mỹ vừa có phán quyết có lợi cho Coinbase Global, cho phép công ty đưa các tranh chấp giữa khách hàng với sàn ra trước trọng tài phân xử.

Mặt khác, nhiều công ty đã ủng hộ Coinbase trong vụ kiện vì cho rằng để vụ kiện tiếp tục sẽ gây ra những khoản phí không cần thiết. Trong khi đó, các nhóm ủng hộ người dùng lại cho rằng thẩm phán nên có toàn quyền quyết định những khiếu nại nào sẽ được tiến hành trong quá trình kháng cáo, giống như các tòa án thực thi ở các mảng khác.

Đọc thêm: Coinbase có chiến thắng đầu tiên ở Tòa án Tối cao
 

RELEVANT SERIES