SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

HECO Chain của sàn HTX bị rút sạch 110 triệu USD

Tối ngày 22/11, HECO Chain - Blockchain của sàn giao dịch HTX (tên cũ là Huobi) bất ngờ bị rút đi 110 triệu USD tiền mã hóa. Nhiều người nghi ngờ nền tảng đã bị hacker tấn công.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 22 2023
Updated Nov 29 2023
4 min read
thumbnail

Chiều ngày 22/11, nền tảng phân tích blockchain Cyvers Alerts và Peck Shield phát hiện hàng loạt giao dịch bất thường trên HECO Chain, nền tảng blockchain của sàn giao dịch HTX (Huobi cũ).

Huobi ECO Chain hay gọi tắt là HECO chính thức ra mắt mainnet vào tháng 12/2020. Đây là EVM compatible chain được được thiết kế và xây dựng bởi đội ngũ dự án Houbi. HECO cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng các công cụ phát triển quen thuộc và duy trì môi trường làm việc cho nhà phát triển tương tự khi làm việc trên Ethereum.

Theo đơn vị bảo mật, nền tảng HTX đã chuyển 12.4 triệu USD đến địa chỉ ví chưa rõ danh tính. Sau đó, đã có khoảng 85 triệu USD tiền mã hóa bị rút khỏi cầu nối của HECO Chain. Ngay lập tức, số tiền này đã được chuyển sang các ví khác.

Đến 6h tối cùng ngày, The Block Pro thông báo trên Twitter, cho biết tổng thiệt hại có thể lên đến 110 triệu USD.

Cập nhật: Đến 7h30 tối, Justin Sun - ông chủ sàn HTX đăng bài trên Twitter, khẳng định HECO Chain và nền tảng giao dịch đã bị hacker tấn công. Sun cho hay dự án đang điều tra vụ hack việc và cho biết sức khỏe tài chính trên sàn vẫn lành mạnh. Ông cũng cam kết hoàn trả đầy đủ tài sản cho những người dùng bị ảnh hưởng.

Sau tin tức này, giá token HT của sàn HTX đã giảm 3.1% và dao động quanh vùng 2.9 USD (theo CoinGecko).

giá ht
Giá hiện tại của token HT. Nguồn: CoinGecko.

Ngày 24/9, sàn giao dịch tiền mã hóa HTX đã bị hack. Tổng cộng 7.9 triệu USD đã bị hacker đánh cắp trong vụ việc. Thông qua một ví nóng, HTX đã gửi tin nhắn cho kẻ tấn công bằng tiếng Trung. Sàn giao dịch khẳng định đã biết danh tính của hacker và đề nghị họ hoàn trả 95% số tiền để sàn không thực hiện các biện pháp pháp lý.

Trên trang Twitter, Cyvers đã phát cảnh báo về vụ hack cho cộng đồng. Vào 17h ngày 24/9 (giờ Việt Nam), ví nóng HTX đã chuyển 4,999 ETH (khoảng 7.9 triệu USD) đến một địa chỉ vốn chưa bao giờ giao dịch với HTX. Vài giờ sau, địa chỉ ví của HTX đã gửi tin nhắn cho kẻ tấn công bằng tiếng Trung. 

Không dừng lại tại đó, đến ngày 10/11, một trong những ví trên sàn giao dịch Poloniex cũng bị tấn công. Thiệt hại của vụ hack đến nay đã vượt 114 triệu USD.

Ban đầu, công ty bảo mật PeckShield cho hay ít nhất 63 triệu USD tài sản mã hóa đã bị rút khỏi ví nóng của sàn và hoạt động đáng ngờ vẫn đang tiếp tục diễn ra. Không lâu sau, Poloniex thông báo đã vô hiệu hóa ví của sàn giao dịch để bảo trì, song không trực tiếp đề cập đến vụ hack.

các tài sản bị hack từ poloniex
Các tài sản bị hack từ Poloniex 4. Nguồn: Tom Wan.

Đến 18h42 ngày 10/11, Justin Sun, ông chủ sàn Poloniex đã lên tiếng xác nhận vụ việc. Sun cho hay dự án đang điều tra vụ hack Poloniex và khẳng định sức khỏe tài chính trên sàn vẫn lành mạnh. Ông cũng cam kết hoàn trả đầy đủ tài sản cho những người dùng bị ảnh hưởng.

Theo dữ liệu on-chain của DeBank, lượng tài sản trong ví Poloniex 4 đã giảm gần 95% so với giá trị ban đầu. Những token bị rút khỏi sàn bao gồm ETH, TRON, USDT, TUSD, PEPE, FLOKI, SHIB và nhiều loại tài sản khác.

Hiện nguyên nhân vụ tấn công vẫn chưa được làm rõ.

Đọc thêm: HTX hoạt động lại sau vụ hack 13.6 triệu USD

RELEVANT SERIES