SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hong Kong đề xuất phát hành stablecoin cạnh tranh với USDT

Một số chuyên gia Web3 Hong Kong đã cùng đưa ra đề xuất kêu gọi chính phủ phát hành stablecoin được peg với HKD. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng đồng stablecoin được dự trữ bằng chính phủ ngoại hối sẽ có thể đối đầu với USDT và USDC, 2 stablecoin lớn nhất thị trường hiện tại.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 05 2023
Updated Sep 06 2023
3 min read
thumbnail

Các tác giả bài viết bao gồm Wang Yang, Phó Hiệu trưởng Hong Kong University of Science and Technology, nhà đầu tư thiên thần Cai Wensheng, nhà sáng lập BlockCity Lei Zhibin và Thạc sĩ Wen Yizhou. 

Nếu được chính phủ hỗ trợ, stablecoin HKDG sẽ giúp cắt giảm chi phí, cải thiện hệ thống thanh toán, giảm phụ thuộc USD và tăng cường năng lực fintech của đặc khu. Ngoài ra, HKDG còn đóng vai trò cầu nối giữa tài chính truyền thống và nền kinh tế kỹ thuật số, đồng thời tăng cường sức mạnh tài chính cho thành phố

hong kong web3 festival
Sự kiện Hong Kong Web3 Festival hồi tháng 4 với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong ngành và lãnh đạo Hong Kong.

Các chuyên gia lập luận rằng kế hoạch hiện tại của chính phủ, cho phép các tổ chức tư nhân phát hành stablecoin, vẫn "chưa đủ tham vọng và có thể không chiếm được nhiều thị phần". Họ chỉ ra stablecoin tư nhân của Hong Kong sẽ tương đồng với đồng XSGD của Singapore do Xfers phát hành. Hiện XSDG có vốn hóa thị trường 6.6 triệu USD, nhỏ hơn đáng kể so với mức 110 tỷ USD của USDT và USDC cộng lại.

Trong khi đó, dự trữ ngoại hối của Hong Kong vào tháng 3 đạt khoảng 430 tỷ USD. Với nguồn dự trữ vượt xa tổng vốn hóa thị trường của USDT và USDC, các chuyên gia tin rằng stablecoin HKDG của chính phủ sẽ mang lại độ tin cậy cao hơn.

Rủi ro tiềm ẩn của stablecoin

Bên cạnh những lợi ích, đề xuất thừa nhận những rủi ro tiềm ẩn của stablecoin. Chẳng hạn, loại tiền mã hóa này có thể đối mặt với thách thức pháp lý và quy định, rủi ro kỹ thuật và biến động tỷ giá hối đoái ngắn hạn. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh những yếu tố nguy cơ này sẽ được giảm thiểu nếu chính phủ phát hành stablecoin thay cho các tổ chức tư nhân.

Về lo ngại pháp lý, HKDG sẽ có lợi thế từ chính quy định của chính phủ. Ngoài ra, nhóm tác giả khẳng định HKDG sẽ giúp Hong Kong thực hiện bước tiến đáng kể trong mục tiêu phi USD hóa và thách thức vị thế thống trị của USD trong hệ sinh thái tiền mã hóa. 

Các chuyên gia cho rằng HKDG cũng có thể cung cấp thêm thanh khoản cho các dự án đầu tư của chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình số hóa các tài sản truyền thống, thúc đẩy đổi mới tài chính, khả năng cạnh tranh cũng như tăng tính minh bạch.

Gần đây, Hong Kong đã tiếp tục có nhiều đề xuất xoay quanh tiền mã hóa và Web3. Ngày 2/7, chính quyền Hong Kong đã thành lập đội ngũ gồm 11 quan chức chính phủ và 15 nhà phát triển Web3 để giám sát tiến độ của ngành trong khu vực. Paul Chan, Bộ trưởng Tài chính Hong Kong tuyên bố lực lượng sẽ tham vấn để Hong Kong phát triển Web3 bền vững, giúp đặc khu trở thành khu vực đi đầu trong lĩnh vực Web3. 

Đọc thêm: Hong Kong thành lập lực lượng đặc nhiệm Web3.

RELEVANT SERIES