SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hong Kong - Điểm đến tiếp theo của spot Bitcoin ETF

Theo nhiều chuyên gia trong ngành crypto, Hong Kong có thể trở thành một trong những khu vực đầu tiên tại châu Á “bật đèn xanh” với spot Bitcoin ETF sau Mỹ.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 25 2023
Updated Dec 27 2023
5 min read
thumbnail

Yat Siu - Chủ tịch quỹ đầu tư Animoca Brands cho rằng việc Ủy ban Giao dịch Chứng khoán và Phái sinh Hong Kong (SFC) ủng hộ crypto sẽ là yếu tố chủ chốt, giúp thúc đẩy màn ra mắt spot crypto ETF tại khu vực này.

Tháng 11/2023, theo Bloomberg, Hong Kong đang cân nhắc cho phép nhà đầu tư cá nhân sử dụng quỹ đầu tư crypto.  

"Chúng tôi hoan nghênh các đề xuất công nghệ tiên tiến giúp tăng hiệu quả và trải nghiệm của khách hàng", Bloomberg dẫn lời Julia Leung, Giám đốc Điều hành của SFC.

“Hong Kong rất có thể sẽ học theo Mỹ và cho phép lưu hành sản phẩm tài chính này trong tương lai”. 
Yat Siu - Chủ tịch quỹ đầu tư Animoca Brands

Dù Glenn Woo - Giám đốc công ty cơ sở hạ tầng Web3 Blockdaemon lo ngại thái độ của các nhà quản lý tài sản truyền thống, Glenn đồng tình với ý kiến của ông Yat Siu.

“Đúng là Hong Kong đang có chiều hướng bật đèn xanh với quỹ spot ETF”, Glenn, người có hơn thập kỷ kinh nghiệm trong ngành tài chính truyền thống ở Hong Kong, phát biểu.

“Tôi không thể tiên đoán trước thời điểm ra mắt nhưng chắc chắn Hong Kong sẽ có động thái ngay sau khi Mỹ phê duyệt quỹ ETF”. 
Glenn Woo - Giám đốc công ty cơ sở hạ tầng Web3 Blockdaemon.

Không riêng Hong Kong, một số quốc gia tại châu Á đã và đang có động thái xây dựng khuôn khổ pháp lý mang tính phát triển cho ngành công nghiệp tiền mã hóa. 

Sàn giao dịch tiền mã hóa WOO cũng dự đoán tâm điểm của ngành sẽ chuyển từ phương Tây sang phương Đông vào năm tới.

"Ở chu kỳ uptrend trước, thị trường crypto chủ yếu phát triển nhờ sự dẫn dắt của các nước, dự án phương Tây. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng trong mùa uptrend sắp tới, các nước phía Đông mới chính là nhân tố thúc đẩy thị trường crypto, đặc biệt là 3 nước Hàn Quốc, Hong Kong và Nhật Bản”, Ông Jack Tan, đồng sáng lập WOO, lý giải.

Cùng chung quan điểm, bà Chengyi Ong, Giám đốc Chính sách APAC của Chainalysis, nhận định năm 2023 là năm các quốc gia tập trung xây dựng vững chắc khung pháp lý. Vì vậy, năm 2024 sẽ là năm các nước bắt tay triển khai các dự luật này. 

"Các khung quản lý được giới thiệu vào năm 2023 sẽ được triển khai thực tế vào năm 2024. Điều này không chỉ xảy ra ở các quốc gia đi đầu như Singapore và Hong Kong, mà còn trên quy mô rộng khắp khu vực”. 
Chengyi Ong - Giám đốc Chính sách APAC của Chainalysis.

Nhận định của các chuyên gia trong ngành được đưa ra trong bối cảnh hàng chục công ty lớn tại Mỹ đang chờ được cấp phép phát hành sản phẩm tài chính này. Cả Mỹ và Hong Kong đều đã cho phép lưu hành futures ETF tiền mã hóa, song để ngỏ spot ETF suốt nhiều năm.

Đáng chú ý, từ trước tới nay, chủ tịch SEC đã nhiều lần bày tỏ quan điểm của mình về việc ngành tiền mã hoá luôn tồn tại nhiều rủi ro và gian lận. 

“Có quá nhiều gian lận và những kẻ xấu trong lĩnh vực tiền mã hoá. Các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm luật chứng khoán và nhiều luật khác trong quy định chống rửa tiền”, Gensler chia sẻ với CNBC. 

gary gensler
Gary Gensler nhiều lần cho rằng tiền mã hoá chứa đầy những gian lận. Nguồn: Reuters.

Khác với thái độ “cấm cửa” crypto của Trung Quốc, chính phủ Hong Kong thể hiện rõ lập trường ủng hộ tiền mã hoá. Theo đó, vào tháng 10/2022, chính quyền Hong Kong đã cấp phép cho các quỹ hoán đổi danh mục đầu tư hợp đồng tương lai Bitcoin và Ethereum của CME Group. 

Đến tháng 6/2023, Ủy ban Chứng khoán và Tương lai (SFC) bắt đầu cho phép các nhà đầu tư có thể giao dịch tài sản kỹ thuật số trên nền tảng được cấp phép. Hàng loạt các sàn giao dịch hàng đầu trên thế giới đã mở cửa tại khu vực này như Huobi, OKX, BitMEX…

Đáng chú ý, nhà lập pháp Hong Kong Johny Ng còn gửi lời mời đến tất cả nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số bao gồm Coinbase đến hoạt động tại Hong Kong. Đồng thời, ông bày tỏ thiện chí hỗ trợ nền tảng về các kế hoạch phát triển trong tương lai. 

Đến nay, Hong Kong có 3 quỹ futures crypto ETF đang được giao dịch là Samsung Bitcoin Futures Active, CSOP Bitcoin Futures và CSOP Ether Futures. Theo Bloomberg, tổng giá trị của 3 quỹ này vào khoảng 65 triệu USD, khá khiêm tốn so với những quỹ crypto khác trên thế giới.

Đọc thêm: Arthur Hayes: Spot Bitcoin ETF có thể hủy diệt Bitcoin

RELEVANT SERIES