SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hong Kong mở rộng thử nghiệm CBDC của Trung Quốc

Quan chức chính phủ cho biết Hong Kong đang tích cực thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc. Đây là lần thí điểm thứ 2 của CBDC tại khu vực này.
Avatar
quynhnt
Published Sep 07 2023
Updated Sep 07 2023
3 min read
thumbnail

Tại sự kiện fintech ngày 7/9, Christopher Hui, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Hong Kong tiết lộ Cơ quan Tiền tệ khu vực này cùng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hoàn thành các thử nghiệm kỹ thuật ban đầu cho thanh toán xuyên biên giới sử dụng CBDC.

“Hong Kong đang tiến hành giai đoạn thứ hai để thử nghiệm CBDC với sự tham gia của nhiều ngân hàng tại khu vực. Đồng thời việc triển khai chức năng nạp tiền của ví tiền kỹ thuật số nhân dân tệ thông qua hệ thống thanh toán cũng diễn ra nhanh hơn", Christopher Hui, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Hong Kong chia sẻ.

Hệ thống thanh toán nhanh hơn (The Faster Payment System) là cơ sở hạ tầng thanh toán được HKMA ra mắt vào năm 2018. Hệ thống này cho phép người dùng giao dịch bằng đồng USD Hong Kong hoặc nhân dân tệ Trung Quốc qua ngân hàng bằng cách nhập số điện thoại hoặc email người nhận.

hong kong cbdc
Hong Kong tích cực thử nghiệm CBDC tại các ngân hàng.

Theo dữ liệu từ Hong Kong Interbank Clearing Limited, trong quý 2/2023, FPS đã xử lý khoảng 1 tỷ USD Hong Kong được thanh toán bằng tiền tệ này. Con số trên đánh dấu mức tăng từ 669.6 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo Hong Kong nhấn mạnh đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) sẽ cung cấp lựa chọn an toàn, thuận tiện và sáng tạo cho hoạt động giao dịch xuyên biên giới của người dân tại 2 khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy khả năng kết nối tại Vịnh Lớn của Quảng Đông, Hong Kong và Ma Cao.

Ngoài ra, tại hội nghị ở Thượng Hải ngày 7/9, Eric Jing - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Ant Group, chi nhánh fintech của tập đoàn Alibaba, cho biết giá trị của đồng e-CNY đối với internet tương tự những gì thanh toán di động mang đến cho lĩnh vực tiêu dùng. Hơn nữa, Jing khẳng định tính năng quan trọng nhất của CBDC là khả năng lập trình cho phép giao dịch xuyên chuỗi và tự động.

Hong Kong là một trong những khu vực nổi lên nhờ các chính sách thân thiện với tiền mã hoá vào 2023. Ngoài việc thu hút sự chú ý của nhiều công ty lớn trong ngành, khu vực này đã ban hành hướng dẫn tuân thủ khung quy định rõ ràng đối với tiền mã hoá. Vào đầu tháng 8, Hong Kong đã cấp giấy phép cho sàn giao dịch crypto đầu tiên hoạt động tại đây.

Như Intelock đã đưa tin, sàn HashKey đã nhận được giấy phép cần thiết để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua việc cung cấp dịch vụ crypto cho nhà đầu tư cá nhân bên cạnh các tổ chức lớn. Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai (SFC) của Hong Kong đã cấp hai giấy phép chính cho công ty này hoạt động hợp pháp tại khu vực.

Bên cạnh việc trở thành một trong những công ty đầu tiên được cấp phép cung cấp dịch vụ giao dịch crypto cho nhà đầu tư cá nhân tại Hong Kong, HashKey cũng đã chính thức ra mắt dịch vụ dịch vụ OTC và HashKey Brokerage.

Đọc thêm: Nhà sáng lập Tornado Cash không nhận tội

RELEVANT SERIES