SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hong Kong bắt đầu thí điểm CBDC

Theo South China Morning Post, Hong Kong vừa triển khai phiên bản kỹ thuật số của đồng nội tệ HKD. Người dân thành phố sẽ có thể sử dụng e-HKD để mua sắm, thanh toán ở quán ăn và chuyển khoản.
Avatar
uyntran.web3
Published May 18 2023
Updated May 18 2023
3 min read
thumbnail

Khoảng 16 ngân hàng và công ty thanh toán sẽ chọn các nhóm khách hàng nhỏ để thử nghiệm 6 hình thức ứng dụng tiềm năng cho e-HKD. Cơ quan Tiền tệ Hong Kong (HKMA) cho hay e-HKD sẽ được dùng cho thanh toán trực tuyến, thanh toán tại các cửa hàng và nhà hàng, thu các khoản thanh toán của chính phủ, tiền gửi mã hóa, thanh toán tài sản mã hóa và thanh toán bù trừ trên Web3. 

Eddie Yue Wai-man, CEO của HKMA đã tổ chức buổi lễ vào ngày 18/5 để đánh dấu khởi đầu của chương trình thí điểm CBDC. Trong buổi họp báo trước buổi lễ, Howard Lee, Phó Giám đốc Điều hành cơ quan nhận định đây là thời điểm thích hợp để nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số.

"Lý do là người dân đã sẵn sàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến hơn những năm gần đây", ông phát biểu.

coin98
Howard Lee, Phó Giám đốc Điều hành HKMA. Nguồn: South China Morning Post.

3 ngân hàng phát hành trái phiếu Hong Kong là HSBC, Standard Chartered Bank và Bank of China sẽ tham gia thử nghiệm. Ngân hàng trung ương bước đầu sẽ phát hành một lượng CBDC hạn chế để các công ty kiểm tra cơ sở hạ tầng, bảo mật và các vấn đề vận hành khác.

Tại buổi lễ, Yue tuyên bố chương trình thí điểm là cơ hội lớn để HKMA hợp tác với các công ty blockchain và khám phá các ứng dụng sáng tạo dành cho e-HKD. Trong khi đó, Luanne Lim, CEO ngân hàng HSBC Hong Kong, cho biết kế hoạch thí điểm “sẽ giúp Hong Kong tăng cường khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số”.

Lee tiết lộ HKMA sẽ công bố kết quả thí điểm trong một báo cáo vào tháng 11. Chính quyền vẫn chưa xác nhận khi nào e-HKD sẽ được triển khai trên diện rộng.

Đại dịch COVID-19 đã góp phần củng cố quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở Hong Kong. Ít nhất 8 ngân hàng ảo (virtual bank) đã hoạt động ở Hong Kong trong 3 năm qua. Theo nghiên cứu của công ty fintech FIS, ví kỹ thuật số dự kiến vượt qua thẻ tín dụng trở thành phương thức thanh toán điện tử phổ biến nhất ở Hong Kong vào năm 2025.

coin98
Người dân Hong Kong quét mã QR WeChat ở trạm tàu điện ngầm. Nguồn: WeChat.

Các ví kỹ thuật số, bao gồm Alipay, WeChat Pay, Tap & Go và Octopus, đã thu hút tổng cộng hơn 4.7 triệu người dùng mới và 96,000 doanh nhân mới ở Hồng Kông vào cuối năm 2021. Đây là thời điểm người dân tăng cường mua sắm trực tuyến trong bối cảnh đại dịch.

HKMA lần đầu đề cập đến kế hoạch về CBDC vào tháng 6/2021. Đến tháng 10 cùng năm, cơ quan đã ban hành white paper và hoàn thành cuộc tham vấn kéo dài một tháng vào tháng 5 năm ngoái để thu thập quan điểm của người dân về CBDC.

Bên cạnh e-HKD, Hong Kong đã phối hợp phát triển dự án CBDC mBridge với ngân hàng trung ương của Trung Quốc, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Trong cuộc thử nghiệm 15/8-23/9, 20 ngân hàng thương mại chuyển số mBridge trị giá 22 triệu USD qua 160 ngân hàng.

Đọc thêm: Hong Kong sẽ ban hành hướng dẫn cấp phép giao dịch crypto vào tháng 5.

RELEVANT SERIES