SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hong Kong đang thiếu 100,000 nhân tài Web3

Trong cuộc phỏng vấn với Chain Catcher, nhà lập pháp Wu Jiezhuang đặt ra tầm nhìn tham vọng về Web3, song nói thêm lĩnh vực này đang thiếu hụt lực lượng lao động lành nghề nghiêm trọng.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 09 2023
Updated Jun 09 2023
4 min read
thumbnail

Wu là thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong và đồng sáng lập công ty ươm tạo nhân lực Web3 G-Rocket. Qua cuộc phỏng vấn, ông tỏ ra lạc quan về hiệu quả của hệ thống cung cấp tài sản ảo (VASP) ở Hong Kong và sự hỗ trợ của chính phủ dành cho Web3.

Chính phủ Hong Kong từng có lập trường cứng rắn đối với thị trường tiền mã hóa. Tuy nhiên, Wu tiết lộ các chính sách của địa phương gần đây đã tương đối cởi mở. Đặc biệt, ngày 1/6, Ủy ban Chứng khoán và Tương lai (SFC) đã bắt đầu cho phép nhà đầu tư cá nhân giao dịch tiền mã hóa trên các nền tảng được cấp phép.

Chính sách thân thiện

Ông nói rõ cung cấp giao dịch tiền mã hóa và quản lý tài sản mã hóa đều là các hoạt động cần có giấy phép. Mặt khác, công ty các dịch vụ liên quan đến Web3 không cần lo ngại về vấn đề này.

“Ngoài 2 lĩnh vực trên, Hong Kong chưa nói rõ rằng các dịch vụ Web3 khác cần được giám sát”, Wu chia sẻ.

Wu tiết lộ mục tiêu của Hong Kong là bước đầu xây dựng đặc khu thành trung tâm phát triển Web3 ở châu Á. Tiếp theo, họ hy vọng sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến xây dựng dự án tại Hong Kong. Ông thừa nhận Web3 ở Hong Kong hiện vẫn bị ảnh hưởng bởi giới chức Trung Quốc và còn khoảng cách nhất định so với thị trường quốc tế hóa thực sự.

coin98
 Wu Jiezhuang tuyên bố khung quy định rõ ràng là thế mạnh của Hong Kong. Nguồn: Chain Catcher.

Wu cho hay các dự án game hoàn toàn có thể phát hành token, miễn là hình thức bán token không liên quan đến hoạt động chứng khoán hay futures. Theo ông, mảng này sẽ được quy định rõ ràng vì luật Hong Kong luôn tương đối rõ ràng và hầu như không có vùng xám.

Ngoài ra, Wu cho hay các công ty phát triển sản phẩm Web3 nên thành lập ở Hong Kong vì "chính phủ tương đối ổn định và có tầm nhìn dài hạn". Các doanh nhân cũng có cơ hội nhận tài trợ, hỗ trợ tiếp thị và bảo hộ tài sản trí tuệ.

Ngân hàng rộng tay đón crypto

Khi được hỏi về tác động của VASP, nhà sáng lập G-Rocket cho biết các sàn giao dịch sẽ tuân thủ tuyệt đối chính sách xác minh danh tính (KYC) và chống rửa tiền (AML). Đổi lại, chính quyền thành phố tạo điều kiện cho các dự án kết nối liền mạch với hệ thống ngân hàng.

Như vậy, tất cả các bên sẽ tuân theo khuôn khổ pháp luật và quy định, đảm bảo tính hợp pháp và bảo vệ tài chính. Wu tin rằng toàn bộ ngành công nghiệp crypto đều muốn điều này, đặc biệt là ở Hong Kong, vốn nổi tiếng là trung tâm tài chính quốc tế luôn lấy nhà đầu tư làm đầu.

coin98
Chính quyền Hong Kong đang nỗ lực tạo không gian thân thiện với crypto cho các doanh nghiệp. Nguồn: AP.

Về việc các công ty tiền mã hóa gặp khó khăn khi mở tài khoản ngân hàng, Wu cho hay ông đã tham gia cuộc họp giữa Cơ quan tiền tệ Hong Kong (HKMA), Ủy ban Quản lý Chứng khoán và hơn 20 ngân hàng địa phương. Các cơ quan và doanh nghiệp kết luận mọi công ty, dù có liên quan đến tiền mã hóa hay không, đều nên được đối xử bình đẳng.

HKMA nhấn mạnh không giống như Trung Quốc đại lục, việc hợp tác kinh doanh với công ty crypto ở Hong Kong không phải hành vi bất hợp pháp. Các nhà quản lý Hong Kong kêu gọi các ngân hàng cung cấp dịch vụ cho những công ty tài sản mã hóa có nhu cầu.

Wu nhận định khó khăn không đến từ các ngân hàng. Thay vào đó, thiếu hụt nhân tài sẽ là vấn đề đáng lo ngại hơn. Theo ông, những người có “tầm nhìn quốc tế, quen thuộc với luật pháp và các quy định cũng như hiểu biết về Web3″ hiện rất hiếm.

Năm 2026, nếu thành phố "nuôi dưỡng" thành công 1,000 công ty Web3 như dự kiến, ước tính họ sẽ thiếu hụt từ 50,000 đến 100,000 nhân sự.

Đọc thêm: Binance có thể khó xin cấp phép ở Hong Kong.

RELEVANT SERIES