SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

IMF giới thiệu nền tảng thanh toán blockchain xuyên biên giới

Ngày 19/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố nền tảng thanh toán xuyên biên giới dựa trên công nghệ blockchain. Nền tảng XC sử dụng một sổ cái duy nhất để ghi lại giao dịch CBDC của các ngân hàng trung ương hoặc các loại tiền mã hóa khác.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 20 2023
Updated Sep 08 2023
4 min read
thumbnail

Theo Reuters, các quan chức IMF đã tiết lộ nền tảng mới tại hội nghị về chính sách CBDC ngày 19/6. Tobias Adrian, Giám đốc Thị trường vốn và Tiền tệ cho biết mô hình này sẽ hạ mức phí và đẩy nhanh thời gian giao dịch cho người dùng.

"Một phần trong số 45 tỷ USD chi phí gửi tiền có thể được tiết kiệm cho người nghèo", ông phát biểu.

Ngoài ra, nền tảng sẽ giúp các ngân hàng trung ương can thiệp vào thị trường ngoại hối, tổng hợp thông tin dòng vốn và giải quyết các tranh chấp. Adrian cho biết các nhà quản lý cũng có thể điều chỉnh nền tảng phù hợp với hoạt động CBDC trong công chúng và giữa các tổ chức tài chính lớn. Dù vậy, ông lưu ý viễn cảnh tài chính phi tập trung vẫn còn khá xa vời so với mong đợi của cộng đồng tiền mã hóa.

coin98
Tobias Adrian, Giám đốc IMF tin rằng hệ thống thanh toán CBDC chung giữa các nước là chìa khóa cho ngành tài chính. Nguồn: Financial Times.

Nền tảng XC được thiết kế trên mô hình cơ sở hạ tầng CBDC. XC sẽ có một layer thanh toán với một sổ cái duy nhất và mở rộng quyền truy cập cho nhiều đối tượng. Hiện tại, các tổ chức phải có tài khoản dự trữ với ngân hàng trung ương để thực hiện hoạt động xuyên biên giới. Với nền tảng mới, giao dịch với các ngân hàng trung ương trong nước sẽ được mã hóa. Thanh khoản vẫn sẽ đến từ các tổ chức có tài khoản dự trữ.

Trong khi đó, layer lập trình tạo điều đổi mới và tùy chỉnh các dịch vụ còn layer thông tin sẽ chứa các chi tiết cần thiết để đáp ứng các điều khoản bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư. Người dùng không cần cung cấp thông tin cá nhân cho các bên trung gian và có thể tiết kiệm thanh khoản bằng cách lấy các hợp đồng được cầm cố làm tài sản thế chấp.

Nền tảng XC sẽ không bắt buộc sử dụng CBDC. Qua đó, nền tảng thúc đẩy khả năng tương tác giữa các loại tài sản được mã hóa bởi doanh nghiệp tư nhân và “xây dựng môi trường an toàn cho các hợp đồng tài chính”.

coin98
Ngày càng nhiều chính phủ đang quan tâm đến CBDC. Trong đó, Trung Quốc là một trong những quốc gia có tốc độ triển khai CBDC vượt trội nhất. Nguồn: Nikkei Asia.

Bloomberg dẫn lời Kristalina Georgieva, CEO IMF cho biết cơ quan đang nỗ lực nghiên cứu cơ sở hạ tầng toàn cầu để cho phép các CBDC riêng biệt phối hợp với nhau. Theo bà, CBDC không nên bị “chia cắt bởi chính sách của các quốc gia”.

"Để nâng cao hiệu quả và công bằng cho giao dịch, chúng ta cần có một hệ thống chung kết nối các nước", bà chia sẻ.

IMF muốn các ngân hàng trung ương thống nhất khung pháp lý chung cho các loại tiền kỹ thuật số. Georgieva cho biết đã có 114 ngân hàng trung ương đang ở giai đoạn thăm dò CBDC và khoảng 10 ngân hàng “đã vượt qua vạch đích”. Bà nhấn mạnh CBDC nên được hỗ trợ bởi tài sản. Theo đó, tiền mã hóa là cơ hội đầu tư khi được hỗ trợ bởi tài sản, nhưng khi không được hỗ trợ thì chúng chỉ là khoản đầu tư mang tính đầu cơ.

Đọc thêm: Rộ tin Fidelity sắp mua lại Grayscale.

RELEVANT SERIES