SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Rộ tin Fidelity sắp mua lại Grayscale

Andrew Parish, đồng sáng lập công ty giao dịch Arch Public, cho hay ông lớn tài chính truyền thống Fidelity sẽ mua lại Grayscale hoặc nộp đơn đăng ký Bitcoin ETF để cạnh tranh với BlackRock.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 19 2023
Updated Jun 20 2023
4 min read
thumbnail

Fidelity hiện đang quản lý gần 4,500 tỷ USD của các nhà đầu tư toàn cầu. Tự mô tả bản thân là "có hứng thú với tiền mã hóa", từ năm 2014, công ty đã bắt đầu đào Bitcoin. Đến 2018, Fidelity ra mắt doanh nghiệp dành riêng cho tiền mã hóa mang tên Fidelity Digital Assets (FDA) và mở rộng hoạt động ở châu Âu vào 2020. 

Tháng 11 năm ngoái, nền tảng bắt đầu cho phép khách hàng mua bán Bitcoin và Ethereum ngay trong trong ứng dụng Fidelity Investments, đánh dấu bước tiến sâu vào thị trường tiền mã hóa. Fidelity cho biết sẽ đánh giá tiềm năng của các đồng tiền khác và bổ sung danh mục dịch vụ trong thời gian sớm nhất.

coin98
Fidelity, nhà quản lý tài sản lớn thứ 3 thế giới, được kỳ vọng “tạo ra cơn địa chấn” trong crypto. Nguồn: Wall Street Journal. 

Mới đây, công ty quản lý tài sản lớn thứ 3 thế giới được cho là đang xem xét mua lại Grayscale hoặc đăng ký ETF giao ngay Bitcoin. Parish suy đoán với những động thái tiềm năng này, BlackRock và Fidelity sẽ "thống trị không gian tài sản mã hóa ở Mỹ".

Grayscale vận hành 17 quỹ ủy thác crypto bao gồm các quỹ đơn và đa tài sản. Tài sản lớn nhất được quản lý (AUM) là Bitcoin Trust (GBTC) ở mức 16.5 tỷ USD.

Các sản phẩm ủy thác Grayscale giúp nhà đầu tư tiếp xúc với các tài sản tiền mã hóa cơ bản thông qua cổ phần trong ủy thác. Về cơ bản, Grayscale huy động số tiền từ các nhà đầu tư để mua một lượng lớn Bitcoin, sau đó thành lập một quỹ chia thành các cổ phiếu gọi là GBTC.

Khi đầu tư GBTC, chủ sở hữu có được cổ phần của quỹ tín thác. Với ETF, người dùng lại đang đầu tư vào quỹ phụ thuộc trực tiếp và hoàn toàn vào giá Bitcoin. Grayscale từng cố chuyển đổi GBTC thành Bitcoin ETF giao ngay nhưng bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) ngăn chặn. 

GBTC đang được giao dịch với mức chiết khấu thấp kỷ lục là 43% so với số lượng Bitcoin thực tế họ nắm giữ. Lý do chính khiến GBTC mất giá là GBTC chưa thể quy đổi ra Bitcoin. Do đó, Grayscale đã quyết định kiện SEC vào tháng 6/2022.

coin98
GBTC có giá trị thấp hơn đáng kể so với lượng Bitcoin thực tế. Nguồn: The Block.

Nếu mua lại Grayscale, Fidelity sẽ nắm giữ số lượng lớn GBTC của công ty và tăng lợi thế cạnh tranh với BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới. Ngày 15/6, truyền thông đưa tin BlackRock sắp nộp đơn đăng ký quỹ Bitcoin ETF.

Theo đó, BlackRock sẽ sử dụng dịch vụ lưu ký của Coinbase cho quỹ ETF và cập nhật giá theo số liệu thị trường giao ngay của sàn. Các dịch vụ crypto dự kiến đến tay các nhà đầu tư tổ chức vào cuối năm 2023. Hiện chưa có thông tin quỹ ETF là giao ngay hay hợp đồng tương lai.

BlackRock gần đây đã có nhiều động thái lấn sân vào crypto. Năm ngoái, BlackRock ra mắt quỹ ETF dựa trên công nghệ blockchain dành cho khách hàng châu Âu. Trước đó, công ty cũng đã hợp tác với Coinbase phát hành quỹ ETF đầu tiên tiếp xúc với crypto mang tên ETF iShares Blockchain và Tech ETF (IBLC). 

Tin tức của Fidelity và BlackRock được kỳ vọng sẽ mang đến luồng gió mới cho Bitcoin và thị trường crypto sau hàng loạt hành động pháp lý từ nhà quản lý Mỹ. Ngày 20/6, chỉ số thống trị Bitcoin đã tăng trên 50% lần đầu tiên kể từ tháng 5/2021, khi Trung Quốc tuyên bố cấm đào coin và Tesla bỏ ý định tích hợp thanh toán Bitcoin do lo ngại về môi trường. 

Trong khi đó, giá Bitcoin chưa có nhiều biến động mạnh. Hiện đồng coin đang được giao dịch ở mức 26,800 USD, tăng 1.9% so với 24h trước và tăng 3.8% trong tuần qua.

Đọc thêm: Bitcoin phục hồi, động lực chính đến từ BlackRock?

RELEVANT SERIES